Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 25.1 tại Vientiane cho biết, Lào cam kết ủng hộ quyền tự do hàng hải và tránh gia tăng quân sự hóa trên biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ: Lào không muốn biển Đông bị quân sự hóa

Một Thế Giới | 26/01/2016, 10:45

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 25.1 tại Vientiane cho biết, Lào cam kết ủng hộ quyền tự do hàng hải và tránh gia tăng quân sự hóa trên biển Đông.

Năm nay, Lào là Chủ tịch luân phiên của ASEAN, sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh của khối và lãnh đạo các nước đối tác, trong đó có Mỹ và Trung Quốc vào cuối năm.
“Ông ấy có quan điểm rất rõ ràng rằng Lào muốn nhìn thấy một ASEAN đoàn kết và quyền tự do hàng hải phải được bảo vệ, đồng thời cũng muốn ngăn chặn hoạt động quân sự hóa nhằm tránh đối đầu ở Biển Đông”, Ngoại trưởng Kerry nói với báo chí sau cuộc gặp Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong ở thủ đô Vientiane.
Là Ngoại trưởng Mỹ thứ 3 từng đến Lào, ông Kerry thực hiện chuyến thăm nhằm xem xét liệu Lào, với cương vị Chủ tịch ASEAN, sẽ xử lý như thế nào khi tình hình biển Đông đang gia tăng căng thẳng.
Lào có quan hệ kinh tế, chính trị rất chặt chẽ với láng giềng Trung Quốc, khiến Mỹ lo rằng Vientian có thể hành xử giống Campuchia khi làm Chủ tịch của khối năm 2012. Campuchia khi đó đã bị "buộc tội" là cản trở cả khối ASEAN phản ứng mạnh mẽ hơn với các hành động leo thang trên biển Đông của Trung Quốc.
“Đây là điều có ý nghĩa quan trọng vì Lào đã tự xác định vai trò của mình ở ASEAN, một khối thống nhất đang thúc đẩy sự phát triển của hệ thống dựa trên luật pháp ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đảm bảo bất kỳ quốc gia nào dù nhỏ hay lớn cũng có tiếng nói để thể hiện quan điểm của mình trước những vấn đề cần quan tâm”, ông Kerry nhận xét về quan điểm tích cực của chính phủ Lào tại biển Đông.
“Chúng tôi muốn tất cả mọi người cần có tiếng nói đối với những vấn đề trong khu vực, bất kể quy mô lãnh thổ, sức mạnh và tầm ảnh hưởng”, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định việc tôn trọng các nước nhỏ.
Lâu nay, ít khi Lào thể hiện quan điểm của mình một cách rõ ràng về biển Đông, vấn đề gây tranh cãi và ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các nước thành viên ASEAN. Phát biểu của Thủ tướng Thongsing được xem là quan điểm chính thống của Lào lần đầu tiên xuất hiện trên báo nước ngoài liên quan đến Biển Đông.
Lào có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc và Vientiane được Bắc Kinh tài trợ rất nhiều thông qua các dự án phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng.
Ngay sau khi rời Lào, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Campuchia để kêu gọi đoàn kết trong khối ASEAN, trước cuộc gặp của Tổng thống Obama với lãnh đạo của khối được tổ chức vào ngày 15-16.2 tại Sunnylands, California.
Trong chuyến thăm Lào, Ngoại trưởng Kerry cũng đề cập đến những khoản viện trợ của Mỹ dành cho Lào, trong đó có dự án tháo gỡ bom mìn mà Mỹ từng rải trên đất Lào trong Chiến tranh Việt Nam, dự án hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em trị giá 6 triệu USD và phát triển cơ sở hạ tầng ở sông Mê Kông.
Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm chính thức tới Lào nhân tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào cuối năm 2016.
Bách Hà (Theo Reuters)

Bài liên quan
Sắp đóng điện công trình phục vụ nhập khẩu điện từ Lào
Dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống và các công trình đấu nối phục vụ nhập khẩu điện từ các nhà máy thủy điện cụm Nậm Sum (Lào) về Việt Nam sẽ đóng điện trong tháng 5 và tháng 6.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ: Lào không muốn biển Đông bị quân sự hóa