Ngày 19.1, Philippines thông báo một máy bay nước này khi đang bay qua khu vực đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông đã gặp phải "cảnh báo đáng sợ" từ hải quân Trung Quốc.

Trung Quốc đưa 'cảnh báo đáng sợ' với máy bay Philippines tại biển Đông

Một Thế Giới | 19/01/2016, 16:29

Ngày 19.1, Philippines thông báo một máy bay nước này khi đang bay qua khu vực đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông đã gặp phải "cảnh báo đáng sợ" từ hải quân Trung Quốc.

Ông Eric Apolonio, một thành viên phi hành đoàn trên một chiếc máy bay Cessna cho biết vụ việc máy bay dân sự Philippines gặp phải "cảnh báo đáng sợ" từ hải quân Trung Quốc khi đang bay trên biển Đông diễn ra vào ngày 7.1. 
Khi đó, chiếc máy bay của Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines (CAAP) đang bay trên biển Đông để tiến hành khảo sát kỹ thuật trước khi lắp đặt các thiết bị an toàn hàng không trên đảo Thị Tứ mà Manila đang kiểm soát tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Ông Apolonio cho biết, ngay khi chiếc máy bay Cessna đáp xuống gần đảo Thị Tứ, họ đã nhận được thông điệp khẩn cấp từ kênh radio rằng: "Máy bay dân sự ngoại quốc chú ý, đây là hải quân Trung Quốc, các người đang đe dọa an ninh đất nước chúng tôi".
Các phi công Philippines cho biết, họ đã phớt lờ lời cảnh báo nguy hiểm trên của Trung Quốc và tiếp tục hành trình bay tới đảo Thị Tứ. Trên đảo, họ tiếp tục nhận được thông điệp cảnh cáo tương tự từ phía hải quân Trung Quốc.
Sau khi sự việc trên được công khai trên các phương tiện truyền thông Philippines, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã không có bất cứ phản hồi nào.
Thị trưởng Eugenio bito-onon, người đứng đầu khu dân cư Philippines tại đảo Thị Tứ cũng là một thành viên có mặt trên chuyến bay, khẳng định cảnh cáo trên chính là một hành động đe dọa từ phía Trung Quốc, phản ánh nguy cơ tổn hại đến tự do hàng không trong khu vực.
Trước vụ việc trên, Đại sứ Anh tại Manila là Asif Ahmad tuyên bố Chính phủ Anh sẽ phản đối bất kỳ động thái hạn chế tự do hàng hải và hàng không nào ở vùng biển tranh chấp.
Trong một diễn biến liên quan, Philippines đang có kế hoạch thiết lập hệ thống vệ tinh trị giá 50 triệu Peso (khoảng 1,05 triệu USD) để theo dõi các chuyến bay thương mại trên biển Đông, sau khi Trung Quốc thử nghiệm chuyến bay đầu tiên tại đảo Chữ Thập mà họ xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hệ thống của Philippines có khả năng theo dõi được 200 chuyến bay thương mại bay qua khu vực gần đảo Thị Tứ trong một ngày.
“Vì không có hệ thống radar giám sát, hệ thống trên sẽ giúp theo dõi động thái của các máy bay nhằm củng cố an ninh trong khu vực”, ông Rodante Joya, Phó tổng giám đốc của Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines cho biết.
Thiên Hà (theo Phil Star)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đưa 'cảnh báo đáng sợ' với máy bay Philippines tại biển Đông