Reuters ngày 8.3 dẫn lời phát biểu tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc của Ngoại trưởng Vương Nghị rằng vài thế lực nước ngoài toan tính “khuấy đục nước” những tranh chấp trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc đổ cho thế lực nước ngoài ‘khuấy đục nước’ Biển Đông

08/03/2018, 15:12

Reuters ngày 8.3 dẫn lời phát biểu tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc của Ngoại trưởng Vương Nghị rằng vài thế lực nước ngoài toan tính “khuấy đục nước” những tranh chấp trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Vương Nghị - Ảnh: Reuters

Theo Reuteurs, ông Vương Nghị nói là các thế lực nước ngoài gây phức tạp tình hình, nhưng việc Trung Quốc kiên quyết bảo vệ hòa bình-ổn định ở Biển Đông là “không gì lay chuyển nổi”.

Ông nói Trung Quốc theo đuổi một phương cách có trách nhiệm về vấn đề tranh chấp Biển Đông, có tính đến quyền lợi của nhân dân Trung Quốc, các sự thật lịch sử, hòa bình khu vực và luật pháp quốc tế.

Theo Reuters, Trung Quốc đã liên tục cáo buộc các nước ngoài khu vực, ý nói Mỹ và Nhật Bản, toan tính khiêu khích, gây rối ở Biển Đông, trong lúc Trung Quốc và các nước láng giềng đang cố gắng giải quyết tranh chấp bằng hướng ngoại giao.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Vương Nghị nói Trung Quốc đang thực hiện cuộc trường chinh hiện đại hóa, và Trung Quốc không tính giật vai trò hàng đầu của Mỹ về những vấn đề của toàn cầu. Ông nhấn mạnh đường lối của Trung Quốc “khác với những cường quốc truyền thống khác. Một số người ở Mỹ cho rằng Trung Quốc đang chiếm vai trò của Mỹ về những vấn đề quốc tế. Đấy là một nhận định chiến lược sai hoàn toàn. Nếu quý vị nói đang có sự cạnh tranh Trung-Mỹ, thì đấy phải là một cuộc cạnh tranh tích cực và là điều bình thường trong quan hệ quốc tế”.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Vương Nghị đưa ra vào lúc Mỹ vừavcó chiến lược an ninh quốc gia-quốc phòng mới, xếp Trung Quốc là một “đối thủ chiến lược” và kêu gọi phải có phản ứng kỹ thuật-kinh tế-quân sự để đối phó Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo, ông Vương Nghị có 3 phần trả lời cho câu hỏi về nhận định của ông Trump là mô hình kinh tế Trung Quốc làm hại tính cạnh tranh quốc tế. Ông nói: "Về chuyện bất đồng thương mại của chúng tôi, lịch sử dạy rằng chiến tranh thương mại không bao giờ là giải pháp đúng. Trong thế giới toàn cầu hóa, điều đó đặc biệt vô dụng vì sẽ gây hại cho cả nước phát động lẫn nước bị chọn là mục tiêu”.

Nhà ngoại giao này còn nói: “Trong một cuộc chiến tranh thương mại, Trung Quốc sẽ có phản ứng chính đáng và cần thiết. Là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, quyền lợi Trung-Mỹ đan kết chặt với nhau, và nếu có sự cạnh tranh giữa hai nước thì phải là cuộc cạnh tranh lành mạnh và tích cực. Trung-Mỹ chớ nên là đối thủ của nhau”.

Phát biểu của ông Vương Nghị là sự trả lời kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng mức thuế 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu, điều gây ra mối lo ngại bùng nổ chiến tranh thương mại. Dù việc tăng thuế này nhắm vào Bắc Kinh, nó có thể chỉ có tác dụng hạn chế, vì Trung Quốc chỉ xuất 1,1% sản lượng thép qua Mỹ.

Tuy nhiên lãnh đạo các nước đặc biệt quan ngại, khi ông Trump tuyên bố “chiến tranh thương mại thì tốt”. Để phản ứng, Trung Quốc đang xét cách hạn chế hàng hóa xuất khẩu của Mỹ. Ông Vương Nghị nói: “Sự phát triển và phục hồi của Trung Quốc là không thể ngăn chặn được, cộng đồng quốc tế đã công nhận”.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Trung Quốc đổ cho thế lực nước ngoài ‘khuấy đục nước’ Biển Đông