Nguy cơ Nga và phương Tây lại chạy đua vũ trang sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga đã phát triển và đang thử nghiệm nhiều loại vũ khí chiến lược có thể gắn đầu đạn hạt nhân và xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Tên lửa 'Quỷ Satan' Nga có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ Mỹ

04/03/2018, 14:27

Nguy cơ Nga và phương Tây lại chạy đua vũ trang sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga đã phát triển và đang thử nghiệm nhiều loại vũ khí chiến lược có thể gắn đầu đạn hạt nhân và xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Tổng thống Putin phát biểu tranh cử - Ảnh: Reuters

Trong diễn văn tranh cử tổng thống Nga ngày 1.3, ông Putin cho chiếu một video và đồ họa của nhiều loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa hành trình hoạt động bằng hạt nhân, tàu tự hành không người lái cùng nhiều loại vũ khí khác.

Quỷ Satan 2Dao Găm nguy hiểm

Phát biểu trước các quan chức cấp cao cùng các nghị sĩ Thượng-Hạ viện Nga, ông Putin giới thiệu nhiều vũ khí mới, gồm một số vũ khí có thể tấn công hạt nhân vào bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Theo Guardian, trước đó đã có nhiều thông tin Nga đã thử tên lửa hạt nhân Quỷ Satan 2 (tên chính thức là RS-28 Sarmat).

Nhà lãnh đạo Nga đề cao một cuộc thử nghiệm Quỷ Satan 2. Theo giới truyền thông nhà nước, quả ICBM này có thể bay xa 6.800 dặm với 15 đầu đạn hạt nhân, dù không thể biết khả năng thật của quả RS-28 Sarmat này.

Theo Newsweek, Quỷ Satan 2 là quả ICBM siêu thanh và siêu nặng, có thể xâm nhập bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào và phá tan một vùng lớn cỡ bang Texas, nếu như Quỷ Satan 2 chỉ phóng 1 trong số đầu đạn hạt nhân, tạo ra sức nổ 750 kiloton và giết chết 135.000 người và 325.000 người khác bị thương.

Theo National Interest, giới truyền thông Nga đưa tin quả ICBM này có thể mang từ 10 đến 15 đầu đạn hạt nhân.

Chương trình sản xuất Quỷ Satan 2 bị trì hoãn nhiều lần kể từ khi công bố (năm 2014) và dự kiến đưa vào hoạt động từ năm 2019 hoặc năm 2020, thay thế Quỷ Satan, là tên mà NATO đặt cho quả R-36 Voevoda mà Liên Xô có trong những năm 1970 khi Chiến tranh Lạnh lên đỉnh điểm.

Bộ Quốc phòng Nga nói đã phóng thử thành công Quỷ Satan 2 hồi tháng 10.2017, bay xa 3.600 dặm trước khi trúng một mục tiêu ở vùng Viễn Đông Nga.

Ông Putin cũng nói Nga đã phát triển một loại vũ khí laser, một tên lửa siêu thanh “độc nhất vô nhị trên thế giới” và một tên lửa hành trình hoạt động bằng một lò phản ứng hạt nhân khiến nó có thể bay không giới hạn, và một tàu ngầm tự hành có thể mang một đầu đạn hạt nhân.

Ông Putin nói tên lửa siêu thanh Dao Găm (Kinzhal) phóng từ máy bay có thể vận hành trong khi bay cao hơn tốc độ âm thanh gấp 10 lần, đã hoàn tất khâu thử nghiệm và đã được đưa vào sử dụng.

Ông Putin cũng nói về quả tên lửa đạn đạo RS-26 Avangard “lao tới mục tiêu như một thiên thạch”. Tên lửa này đã khiến Mỹ lo ngại về việc Nga tuân thủ các hiệp định giải trừ vũ khí cấp toàn cầu.

Ông Putin còn tuyên bố một cuộc thi đặt tên quả tên lửa hành trình mới và cho chiếc tàu ngầm tự hành. Video cho thấy tàu này lướt dưới biển Đại Tây Dương trước khi đến vùng biển Nam Mỹ rồi phóng đến bờ biển bang California trước khi video nhạt dần rồi trở thành một màn hình đen.

Nga cũng đã tích cực tiếp thị công nghệ quân sự mới nhất, như chiến đấu cơ tàng hình Su-57 được đưa đến Syria để chiến đấu thử nghiệm hồi tuần trước. Các nhà phân tích nói chưa nắm rõ khả năng của chiếc Su-57 và việc triển khai này nhằm giới thiệu chương trình sản xuất Su-57 vẫn được tiến hành dù đã mất nhiều thời gian và kinh phí.

Video chiếu chiến đấu cơ Mig-34 phóng tên lửa Dao Găm - Ảnh: Getty Images

Lời khuyên Mỹ hãy nghe Nga

Nét mới trong phần giới thiệu kho vũ khí hiện đại của ông Putin là Nga trở thành đối thủ của chính sách Mỹ kể từ năm 2001. Phát biểu của ông Putin tiếp sau Lầu Năm Góc hồi tháng 2 công bố chiến lược vũ khí hạt nhân mới, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa phát triển một kho vũ khí “mạnh và sẽ ngăn chặn bất kỳ hành động xâm lược nào”.

Chiến lược vũ khí hạt nhân Mỹ có quan điểm cứng rắn là cần phải đối phó Nga, buộc Nga phải tin rằng sẽ phải đối phó “một cái giá đắng không thể chấp nhận nổi” nếu Nga đe dọa một cuộc tấn công hạt nhân hạn chế vào châu Âu.

Chiến lược này kết luận Mỹ cần theo đuổi kế hoạch của thời tiền nhiệm Barack Obama là hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân gồm máy bay ném bom chiến lược, tàu ngầm và tên lửa trên bộ, tức phải có các loại vũ khí hạt nhân tầm thấp, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm để có thể đương đầu với những vũ khí tương đương của Nga.

Ông Putin nói: “Tôi muốn nói với người muốn leo thang chạy đua vũ trang trong 10 năm qua nhằm có lợi thế đơn phương trước Nga và để ra lệnh cấm vận, hạn chế.... rằng những tính toán ngăn chặn Nga đều thất bại”.

Ông Putin cũng nói số vũ khí đã thử nghiệm không thể bị ngăn chặn, và sẽ khiến hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO ở châu Âu trở nên “vô dụng”.

Lầu Năm Góc tuyên bố số vũ khí Nga mà ông Putin giới thiệu đã được ghi nhận trong các báo cáo của Mỹ. Người phát ngôn Dana White nói: “Chúng tôi không bị bất ngờ từ những tuyên bố này, và người dân Mỹ đã được trấn an rằng chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng đối phó để bảo vệ nước Mỹ”.

Các quan chức Mỹ nói hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ không nhắm vào Nga mà được thiết kế để chống các mối đe dọa từ Iran, CHDCND Triều Tiên cùng các thế lực thù địch tiềm năng khác.

Căn cứ quân sự Mỹ ở Florida sẽ bị tiêu diệt nếu bị tấn công hạt nhân

Theo Guardian, Tổng thống Nga đã chiếu video gợi ý mục tiêu Mỹ bị tấn công là bang Florida, gồm thành phố Tampa có trung tâm chỉ huy quân sự Mỹ (USCentcom). Đoạn video 43 giây cho thấy 9 tên lửa mang đầu đạn hạt nhân bay đến các thành phố Tampa, St Petersburg và Clearwater ở vùng biển phía tây Florida.

Dù vậy, chính quyền dân sự bang Florida tỏ ra thoải mái trước mối đe dọa hạt nhân “gieo tận thế” từ trời xuống. Thị trưởng Tampa là ông Bob Buckhorn nói ông không có ấn tượng gì về video của Nga, và ông hoàn toàn tin tưởng cơ quan an ninh quốc gia, quân đội và tình báo Mỹ sẽ bảo vệ được biên cương và tổ quốc.

Video chiếu 9 tên lửa phóng đến bang Florida - Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích quân sự từ lâu xem Tampa là mục tiêu đầu tiên của bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào nhắm vào nước Mỹ. Năm 2017, báo Tampa Bay Times đã có bài phân tích dài về hậu quả một cuộc tấn công hạt nhân vào căn cứ không quân MacDill và trụ sở USCentcom trong căn cứ này.

Theo nhà phân tích vũ khí hạt nhân Alex Wellerstein ở Viện công nghệ Stevens, trụ sở USCentcom và các bộ phận chỉ huy hoạt động đặc nhiệm Mỹ sẽ bị tiêu diệt, và mọi người trong bán kính nửa dặm sẽ bị chết từ một thiết bị có sức nổ 20 kiloton ở căn cứ MacDill.

Vẫn theo Guardian, “Nhà Trắng mùa đông” của ông Trump, tức khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, ở cách xa nên có thể không bị tiêu diệt, nhưng sẽ không thể ở được vì phát tán phóng xạ.

Trung Trực (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tên lửa 'Quỷ Satan' Nga có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ Mỹ