Trong cuộc phỏng vấn của báo La Stampa đăng tải ngày 7.1, Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani đề xuất Liên minh châu Âu (EU) nên thành lập quân đội chung của khối để có thể đóng vai trò gìn giữ hòa bình và ngăn xung đột.
Chuyển động

Ngoại trưởng Ý kêu gọi thành lập quân đội EU

Cẩm Bình 08/01/2024 09:56

Trong cuộc phỏng vấn của báo La Stampa đăng tải ngày 7.1, Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani đề xuất Liên minh châu Âu (EU) nên thành lập quân đội chung của khối để có thể đóng vai trò gìn giữ hòa bình và ngăn xung đột.

“Nếu muốn trở thành lực lượng gìn giữ hòa bình trên thế giới, chúng ta cần có quân đội châu Âu. Đây là điều kiện tiên quyết cơ bản để có thể thực hiện chính sách đối ngoại của chúng ta một cách hiệu quả”, theo Ngoại trưởng Tajani.

Ông nói thêm: “Trong một thế giới đầy thế lực hùng mạnh như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga cùng hàng loạt khủng hoảng từ Trung Đông đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, công dân Ý, Đức, Pháp hoặc Slovenia chỉ có thể được bảo vệ bởi EU”. Ngoại trưởng Tajani cũng nhấn mạnh đảng Forza Italia mà mình lãnh đạo ưu tiên hợp tác quốc phòng chặt chẽ hơn với châu Âu.

ngoai.jpg
Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani - Ảnh: Reuters

Hợp tác quốc phòng châu Âu nhận được sự quan tâm lớn kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine nổ ra. Tuy nhiên, các nước thành viên EU lại tập trung nhiều vào nỗ lực gia nhập NATO hơn. Phần Lan vừa gia nhập liên minh quân sự này vào năm ngoái, Thụy Điển cũng đang trên đường trở thành thành viên.

Cũng theo Ngoại trưởng Tajani, EU nên đơn giản hóa đội ngũ lãnh đạo với chỉ một chủ tịch, thay vì cơ cấu hiện tại gồm một Chủ tịch Hội đồng châu Âu và một chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Ý tưởng thành lập quân đội chung EU không mới nhưng chưa từng thành hiện thực. Tháng 10.2021, Đức, Slovenia, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Phần Lan đệ trình văn kiện thành lập lực lượng phản ứng nhanh toàn châu Âu dựa trên cơ sở mở rộng các nhóm chiến đấu đa quốc gia hiện có của châu Âu. Tháng 11.2018, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã đưa ra đề xuất thành lập quân đội chung với tên gọi “Sáng kiến can thiệp châu Âu” hoạt động độc lập với Mỹ và chịu trách nhiệm về an ninh của chính mình.

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Ý kêu gọi thành lập quân đội EU