Hãng Reuters đưa tin trong một sự kiện tranh cử tại bang Iowa ngày 7.1, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố những người bị truy tố vì tham gia vụ bạo loạn Đồi Capitol 3 năm trước nên được trả tự do.
Chuyển động

Ông Trump đề nghị thả những người tham gia vụ bạo loạn Đồi Capitol

Cẩm Bình 07/01/2024 16:55

Hãng Reuters đưa tin trong một sự kiện tranh cử tại bang Iowa ngày 7.1, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố những người bị truy tố vì tham gia vụ bạo loạn Đồi Capitol 3 năm trước nên được trả tự do.

“Họ đã chịu đựng đủ rồi. Tôi gọi họ là con tin, một số người gọi họ là tù nhân”, ông phát biểu trước hơn 1.000 người có mặt. Cựu Tổng thống Trump không quên lặp lại cáo buộc kết quả bầu cử năm 2020 bị gian lận và bản thân là nạn nhân của đàn áp chính trị.

ong(1).jpg
Ông Trump trong sự kiện tranh sử tại Iowa ngày 6.1 - Ảnh: Reuters

3 năm qua, đã có hơn 1.230 người bị buộc tội – từ tội nhẹ như xâm nhập trái phép đến trọng tội như tấn công cảnh sát hay âm mưu nổi loạn. Theo cơ sở dữ liệu của hãng tin AP thì khoảng 730 người đã nhận tội, trong đó 170 trường hợp bị kết án ít nhất 1 tội danh do thẩm phán hoặc bồi thẩm đoàn ra phán quyết. Chỉ 2 bị cáo trắng án, đều ở phiên tòa do thẩm phán ra phán quyết.

Các mức án dao động từ vài ngày biệt giam đến 22 năm tù. Trường hợp chịu án dài nhất là người đứng đầu tổ chức cực hữu Proud Boys Enrique Tarrio với cáo buộc âm mưu nổi loạn. Nhiều người, trong đó có Scott Fairlamb đấm cảnh sát trong cuộc bạo loạn, đã mãn hạn tù.

Cựu Tổng thống Trump cũng đối mặt với hàng loạt cáo buộc cấp tiểu bang lẫn cấp liên bang vì nỗ lực phá hoại bầu cử, nhưng đến nay ông vẫn chưa bị buộc tội xúi giục bạo loạn. Đương kim lãnh đạo Joe Biden nhiều lần gửi đi thông điệp người tiền nhiệm là mối đe dọa với nền dân chủ, vụ bạo loạn Đồi Capitol trở thành chủ đề đảng Dân chủ thường xuyên khai thác nhằm ngăn cựu Tổng thống Trump tái nắm quyền.

Ở nhiều sự kiện vận động tranh cử trước đó, cựu Tổng thống Trump thậm chí còn đưa ra thông tin đặc vụ FBI cải trang xúi giục người tham gia vụ bạo loạn tràn vào trụ sở Quốc hội Mỹ. Các cuộc điều tra chính thức đều bác bỏ điều này.

Nhưng vẫn có người tin, công dân thành phố Des Moines (Iowa) Hale Wilson - một người ủng hộ cựu Tổng thống Trump - nói rằng: “Đó thực sự không phải bạo loạn. Có vài đối tượng xấu kích động đám đông”. Ủy viên Hạt King Erin George chỉ trích án tù cho những người tham gia “không chính đáng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump đề nghị thả những người tham gia vụ bạo loạn Đồi Capitol