Một ngôi làng từng bị nhấn chìm cách đây 20 năm đã xuất hiện trở lại với vẻ hoang tàn trong đợt hán hán đang diễn ra tại Tây Ban Nha.

Ngôi làng ma ‘hiện hình’ khi hạn hán ở Tây Ban Nha

Minh An | 12/02/2022, 14:36

Một ngôi làng từng bị nhấn chìm cách đây 20 năm đã xuất hiện trở lại với vẻ hoang tàn trong đợt hán hán đang diễn ra tại Tây Ban Nha.

Do tình trạng hạn hán khiến hồ chứa Alto Lindoso chỉ còn 15% dung tích nước, và những gì còn sót lại của ngôi làng Aceredo thuộc vùng Galicia, vùng tây bắc – biên giới giữa Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha đã xuất hiện trở lại. Những tàn tích hoang tàn của nơi này nhanh chóng thu hút du khách.

Người dân đã rời khỏi ngôi làng hồi năm 1992 khi việc tạo ra hồ chứa Alto Lindoso khiến nó bị nhấn chìm dưới làn nước. Lần xuất hiện ở thời điểm hiện tại đã thu hút sự tò mò của công chúng. Họ vẫn có thể thấy những mái nhà bị sập, mảnh vỡ từ các căn nhà như các mảnh gỗ từng làm cửa hoặc dầm nhà, vỏ chai bia, vòi uống nước vẫn có nước chảy từ đường ống han gỉ, chiếc ôtô đang gỉ sét….

“Cứ như tôi đang xem một bộ phim. Nó khiến tôi thấy buồn. Tôi cảm giác rằng đó là những gì sẽ xảy ra trong tương lai do hạn hán và biến đổi khí hậu”, Maximino Pérez Romero, 65 tuổi, một người dân ở A Coruña nói với The Guardian.

María del Carmen Yañez, Lãnh đạo hội đồng khu vực Lobios lớn, bao gồm cả làng Aceredo cho rằng hạn hán xảy ra không chỉ là không có mưa trong những tháng gần đây, mà còn do cơ quan điện lực láng giềng Bồ Đào Nha "khai thác quá mức" nước trong hồ chứa. Bồ Đào Nha là bên quản lý hồ chứa Alto Lindoso nằm trên biên giới với Tây Ban Nha.

Vào ngày 1.2, chính phủ Bồ Đào Nha đã ra lệnh cho 6 đập, bao gồm cả Alto Lindoso, gần như ngừng sử dụng nước để sản xuất điện và tưới tiêu do tình hình hạn hán đang diễn ra nghiêm trọng.

Theo dữ liệu của Bộ Môi trường Tây Ban Nha, các hồ chứa nước ở quốc gia này đang ở mức 44% dung tích, thấp hơn nhiều so với mức trung bình khoảng 61% trong thập kỷ qua, nhưng vẫn cao hơn mức được ghi lại trong đợt hạn hán vào năm 2018. Các chỉ số dự báo cho thấy khả năng hạn hán sẽ tăng lên trong những tuần tới song chưa đến mức báo động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi làng ma ‘hiện hình’ khi hạn hán ở Tây Ban Nha