Ngôi nhà có diện tích 200m2 được chia thành 3 không gian chính cho văn phòng, nhà ở cùng rất nhiều mảng xanh bao phủ.

Ngôi nhà ở Hội An chống biến đổi khí hậu bằng cây xanh và cỏ tranh

10/08/2020, 17:04

Ngôi nhà có diện tích 200m2 được chia thành 3 không gian chính cho văn phòng, nhà ở cùng rất nhiều mảng xanh bao phủ.

Nhưng trên hết, ngôi nhà là dự án chống biển đổi khí hậu – chống nóng, chống bão trong tương lai mà các KTS của Chong Chóng Architecture đã kiến tạo.

Công trình nằm ở Cẩm An, Hội An, Quảng Nam và vừa hoàn thành trong năm 2020.

Các kiến trúc sư muốn mang lại những gì tự nhiên nhất cho ngôi nhà. Chẳng hạn như mái nhà làm từ cỏ tranh, 70% diện tích còn lại được phủ xanh bằng cây ăn trái, rau cỏ và hoa. Vào mùa mưa, nước sẽ được giữ 1 phần ở lớp đất trên mái và một phần sẽ thấm tự nhiên xuống lớp đất bên dưới, bổ sung lượng nước ngầm cho đất. Còn vào mùa nắng, cây cối sẽ làm nhiệm vụ điều hoà không khí như công dụng trước giờ của cây xanh.

Nhìn từ trên cao xuống, ngôi nhà được phủ đầy cây xanh, từ trên mái nhà đến khu vườn bao bọc xung quanh. Với lớp cỏ tranh và cây xanh trên mái nhà, không chỉ giữ nước, cách nhiệt và cân bằng nhiệt độ môi trường trong trường hợp có nắng nóng. Đây là vấn đề trong các ngôi nhà hiện đại ở các khu đô thị.

Về cấu trúc ngôi nhà được lấy cảm hứng từ ngôi nhà 3 gian xưa, chia thành 3 không gian: Phòng khách nối với quầy bar, không gian này có thể linh động biến đổi cho phù hợp với mục đích sử dụng; khối nhà ở ở lầu 1 với bếp phụ để làm BBQ ngoài trời.

Nếu để ý, trong những năm gần đây, những ngôi nhà có vườn treo hoặc vườn phủ trên mái luôn được các kiến trúc sư cũng như chủ nhà hiện đại quan tâm, bởi mái mái nhà xanh là yếu tố quan trọng để đô thị có thể ứng phó với biến đổi khí hậu.

Càng nhiều mái nhà xanh, môi trường đô thị càng ngày được cải thiện.

Nhật Hạ - Ảnh: Dương Văn Mậu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi nhà ở Hội An chống biến đổi khí hậu bằng cây xanh và cỏ tranh