Sau 2 lần thua ở trận chung kết chính trị Liberia, George Weah đã chiến thắng để trở thành Tổng thống thứ 25 của quốc gia Tây Phi nêu trên. Weah chứng tỏ ở châu Phi, một cầu thủ nếu biết phấn đấu không ngừng thì sẽ có cơ hội được bầu làm Tổng thống.

Ngôi sao của AC Milan trở thành Tổng thống

Anh Tú | 28/12/2017, 06:21

Sau 2 lần thua ở trận chung kết chính trị Liberia, George Weah đã chiến thắng để trở thành Tổng thống thứ 25 của quốc gia Tây Phi nêu trên. Weah chứng tỏ ở châu Phi, một cầu thủ nếu biết phấn đấu không ngừng thì sẽ có cơ hội được bầu làm Tổng thống.

Cựu danh thủ George Weah đã trở thành Tổng thốngcủa Liberia sau khi vượt qua đối thủ là Phó tổng thống Joseph Boakai.Trong cuộc bỏ phiếu ở "vòng bảng" đã không có ứng cử viên nào giành quá 50% số phiếu để đắc cử. Hai người nhận được nhiều phiếu nhất là George Weah của đảng CDC (Tiến trình thay đổi dân chủ) và Boakai được bước vào "trận chung kết", tức vòng 2.

Tại "trận chung kết", George Weah giành chiến thắng ở 13/15 tỉnh. Trong khi Boakai chỉ thắng ở hai tỉnh còn lại. Kết quả này đưa cựu cầu thủ của AC Milan trở thành Tổng thống thứ 25 của quốc gia Tây Phi - Liberia.

Khi còn thi đấu, Weah là cầu thủ châu Phiđầu tiên giành Quả bóng vàng châu Âu 1995. Weah trở thành thần tượng tại quê nhà và là nguồn cảm hứng của nhiều trẻ em châu Phi. Từ lúc còn là cầu thủ, Weah đã nhen nhóm ý định trở thành Tổng thống Liberia với mơ ước giúp người dân, đặc biệt là trẻ em Liberia có cuộc sống tốt hơn.

Chỉ có điều là thời điểm đó, không nhiều người tin tưởng vào các tuyên bố bốc đồng trong giới cầu thủ về việc tham gia chính trị. Sau khi treo giày, Weah đã bước vào sân khấu chính trị một cách nghiêm túc với từng bước đi mạnh mẽ vàbị đốn ngã không thương tiếc còn hơn trên sân cỏ.

Weah của ngày hôm nay - Ảnh: Internet

Năm 2005, Weah ra tranh cử tổng thống với nhiệt huyết nóng hổi của người vừa rờisân cỏ. Tại vòng 1, Weah dẫn đầu với số điểm cao nhất 28,3%. Nhưng vòng 2, trong trận chung kết với đối thủ già jeux Ellen Johnson Sirleaf thì Weah thất bại đắng cay. Bà Sirleaf là chính trị gia lão luyện từng làm bộ trưởng khi Weah còn lẫm chẫm tập đi. Hơn nữa, bà Sirleaf còn có bằng đại học Havard trong khi Weah xuất thân trong gia đình nghèo và không được hưởng thụ giáo dục đầy đủ. Dù khi đó Weah nói ông có bằng quản trị thể thao tại Anh nhưng các đối thủ lại kiếm được bằng chứng cho thấy Weah không đến lớp học ngày nào.

Bà Sirleaf liên tục xoáy vào điểm yếu thiếu giáo dục của Weah khi hai người vận động tranh cử, thậm chí còn mỉa mai Weah là "chú nhóc trong khung gỗ". Các cử tri Liberia dù thần tượng Weah nhưng cũng không thể bỏ phiếu cho người non nớt, thiếu kinh nghiệm chính trị. Lần đó, bà Sirleaf đã thắng Weah 60-40 để trở thành Tổng thống.

Bị thua đau nhưng là cầu thủ chuyên nghiệp, Weah biết cách đứng dậy sau khi bị đốn ngã để thi đấu tiếp. Weah cũng hiểu rằng World Cup 4 năm lại tổ chức một lần và các kỳ bầu cử tổng thống cũng vậy (Liberia là 6 năm) nên ông lao vào luyện tập để bổ trợ cho lỗ hổng trong lối chơi sau đó. Weah theo học bằng quản trị tại Miami để củng cố bằng cấp.

Trong cuộc bầu cử năm 2011, Weah tự nhận thấy mình chưa sẵn sàng đá chính để đấu với đối thủ sừng sỏ là bà Sirleaf nên tham gia liên danh tranh cử với Winston Tubman. Nếu liên danh thắng cử thì Weah sẽ là Phó tổng thống, còn nếu thua thì ông sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm để đá chính lần sau. Năm 2011, liên minh của Weah tiếp tục thảm bại tại vòng 2 với tỷ số 1/9.

Còn lần bầu cử vừa qua, bà Sirleaf - đối thủ kỵ jeux của Weah không còn được ra tranh cử lần 3 theo hiến pháp. Weah chỉ phải đối đầu với Boakai, người làm Phó tổng thống suốt 2 nhiệm kỳcho bà Sirleaf. Dù Boakai được nhiều ủng hộ từ bà Sirleaf nhưng lần này Weah không còn phạm sai lầm nào để bước lên bậc cao nhất của vũ đài chính trị Liberia, 22 năm sau khi ông đoạt Quả bóng vàng châu Âu.

Đây là lần đầu tiên có một danh thủ bóng đá đắc cửtrở thành tổng thống. Trước đó, người thành công nhất là một cựu danh thủ Milan khác: Kakha Kaladze. Dù vậy, Kaladzechỉ leo lên được chức Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng năng lượng Gruzia năm 2012.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi sao của AC Milan trở thành Tổng thống