Chỉ trong vòng vài thập kỷ trở lại đây, rất nhiều diễn viên tại Hollywood đã công khai đồng tính. Không những thế, họ còn vượt qua rào cản và định kiến của xã hội để liên tiếp gặt hái thành công. Vậy thì câu hỏi được đặt ra là: Ai là người đầu tiên thực hiện hành động can đảm này trong quá khứ?

Ngôi sao đầu tiên công khai đồng tính trong lịch sử

Chí Thiện | 20/09/2017, 06:08

Chỉ trong vòng vài thập kỷ trở lại đây, rất nhiều diễn viên tại Hollywood đã công khai đồng tính. Không những thế, họ còn vượt qua rào cản và định kiến của xã hội để liên tiếp gặt hái thành công. Vậy thì câu hỏi được đặt ra là: Ai là người đầu tiên thực hiện hành động can đảm này trong quá khứ?

Nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những cái tên như Ellen DeGeneres, Neil Patrick Harris, Richard Simmons, Matt BomerhayJim Parson. Tuy nhiên, câu trả lời lại là nam diễn viên William "Billy" Haines (1900-1973).Khác với những ngôi sao hiện nay, ông không hề công khai đồng tínhthông qua trang bìa của tạp chí Time hay mạng xã hội Twitter. Thời của William Hainesrất khác so với thế giới hiện tạimà chúng ta đang sống.

William Haines từng là "ông hoàng phòng vé" và là con cưng của hãng MGM
William Haines trong phim "Show People" (1930)

Vào thập niên 20 của thế kỷ trước, William Haines là một tài tử nổi tiếng với nhiều bộ phim thành công nhưThe Midnight Express, ShowPeople, Little Annie RooneyNavy Blues. Thậm chí, ông cònđược mệnh danh là "ông hoàng phòng vé của Hollywood".

Năm 1926, William gặp người bạn đời Jimmy Shields ở thành phố New York trước khi cùng nhau chuyển đến sinh sống tại thành phố Los Angeles. Mối quan hệnày khá nổi tiếng tại khu vực Tinsel Town thế nhưng vẫn là một bí mật đối với công chúng.

Năm 1933, cuộc đời của William đã mãi mãi thay đổi sau khi ông bị cảnh sát bắt giữ vìquan hệ tình dục với một nam thủy thủ. Ngay lập tức, chuyện ông là người đồng tính xuất hiện liên tụctrên mọi tờ báo lớn của Mỹ.

William Haines và Joan Crawford từng đóng cặp với nhau trong nhiều phim.Ngoài đời, cả 2 là bạn bè thân thiết. Joan cũng biết rất rõ mối quan hệ giữa William và Jimmy
Ảnh chụp tại nhà riêng của Joan Crawford, nơi William tự tay thiết kế

Chủ tịch của hãng phim MGM khi ấy là Louis B. Mayer, người đàn ông quyền lực bậc nhấttại Hollywood, đã ép William phải lựa chọn 1trong 2 phương án: Kết hôn giả với một người phụ nữ và chối bỏ chuyện đồng tính trên truyền thông, hoặc tiếp tục mối quan hệ với Jimmy Shields và chấm dứt nghiệp diễn xuất. Kết quả, ông đã lựa chọn người tình của mình. Tất nhiên, cái giá phải trả cho lựa chọn nàylà bảnhợp đồng với MGM bị xé bỏ.

Sau lần đó, William không còn tham gia vào bộ phim nào nữa và quyết định chuyển nghề. Cùng với Jimmy Shields, ông trở thành một trong những nhà thiết kế nội thất và buôn bán đồ cổ nổi tiếng nhất trong giới thượng lưu ở Mỹ. Khách hàng của ônghầu hếtlà những ngôi sao hạng A nhưJoan Crawford, Gloria Swanson, Carole Lombard, Marion Davies và George Cuko. Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan cũng đãthuê họ thiết kế nhà cho mình. Lúc đó, ôngRonald Reaganvẫn còn là Thống đốc tiểu bang California.

William Haines (ngồi, thứ 2 từ phải sang) và Jimmy Shields (đứng bên trái). Trong ảnh còn có nữ diễn viên Jean Harlow và bạn đời William Powell

Tháng 6.1936, một nhóm gồm 100 người theo trường phái thượng đẳng da trắng ("white supremacist") đã kéo William và Jimmy ra khỏinhà riêngở bãi biển Manhattan và đánh đập dã man. Lý do là người hàng xóm đãbuộc tội họdụ dỗ con trai của mình. Sự cố đãđược báo chí đưa tin rộng rãi thế nhưng phía cảnh sát Manhattan lại không hề đưa ra bất kỳlời buộc tộinào đối vớinhững kẻ tấn công. Tuy nhiên, mọi cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em của William và Jimmy đềubị bác bỏ do thiếu bằng chứng.

William và Jimmy đã ở bên cạnh nhau cho đến những giây phút cuối cùng. Joan Crawford từng miêu tả họ là "cặp tình nhânhạnh phúc nhất tại Hollywood".

Sự nghiệp của William phát triển thuận lợi cho đến khi ông nghỉ hưu vào thập niên 70

William qua đời vào năm 1973 do căn bệnh ung thư phổi. Chỉ một thời gian ngắn sau, Jimmy đã uống thuốc ngủ tự sát và kèm theo lá thư tuyệt mệnh: "Vĩnh biệt tất cả nhữngngười bạn đã cố gắng an ủi tôi cho sự mất mát quá lớn này. Tôi đã ở bên cạnh William Haines từ năm 1926. Tôi không thể tiếp tục đi một mình. Tôi thật sự cảm thấy cô đơn".

William và Jimmy đã an nghỉ bên cạnh nhau tại nghĩa trangWoodlawn Memorial ở thành phố Santa Monica.

Có thể nói, William Haines là người đãđi trước thời đại, bởi vì mãi đến thập niên 60, Hollywood mớixuất hiện thêm nhữngdiễn viên dám công khai đồng tính. Đáng tiếc làkết quả không hề tích cực.

Tommy Kirk

Năm 1963, Tommy Kirk,người đóng vai chính trong The Shaggy DogThe Disent-Minded Professor, gián tiếp công khai đồng tínhở tuổi 22 sau khiWalt Disney phát hiện ra anhta có quan hệ tình dục với một namthiếu niên. Tommy bị hãng Disney đuổi việc. Kể từ đó về sau, anh đã trở thành người phát ngôn cho cộng đồng người đồng tính nhưng không bao giờ có thể diễn xuất trở lại được nữa và kết thúc bằng nghề dọn thảm.

Năm 1976, nam ca sĩ người Anh Elton John công khai song tính. Mặc dù vậy, ông hóa ra là người đồng tính và chỉ thích đàn ông. Việc này chỉ được Elton John chính thức thừa nhận sau khi ông ly dị người vợRenate Blauel vào năm1988.

Ian McKellen

Cuối thập niên 80, nhiều diễn viên người Anh đồng loạt công khai đồng tính nhưIan McKellen, Rupert Everett vàStephen Frye. Đặc biệt, sự nghiệp của họ không hề bị ảnh hưởng. Thậm chí, Ian McKellen sau đó còn được lựa chọn cho 2 vai diễn để đời là giáo sư Manegto trong loạt phim X-Men và phù thủy Gandalf trong loạt phim The Lord of the Rings.

Hiện nay, có không ít ngôi saolà người đồng tính công khai đạt được nhiềuthành công. Điều này chứng tỏ xã hội nói chung và Hollywood nói riêng đã dần cởi mở hơn đối với cộng đồng LGBT. Mặc dù vậy, chúng ta sẽkhông bao giờ quên William Haines vì đã dám đưa ra quyết định khó khăn trong giai đoạn đen tối nhất. Đó là một hành động mang tính tiên phong và thật sự truyền cảm hứng.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi sao đầu tiên công khai đồng tính trong lịch sử