Trong bài báo vừa công bố trên Scientific Reports, nhóm nhà sinh học ở Đại học Northeastern, Mỹ, đã mô tả kết quả nghiên cứu của Giáo sư Jonathan Tilly cũng như những thử nghiệm chứng tỏ những con chuột cái trưởng thành có thể sản sinh ra những tế bào trứng mới.

Bước tiến mới trong chữa bệnh vô sinh

Vũ Trung Hương | 19/09/2017, 18:54

Trong bài báo vừa công bố trên Scientific Reports, nhóm nhà sinh học ở Đại học Northeastern, Mỹ, đã mô tả kết quả nghiên cứu của Giáo sư Jonathan Tilly cũng như những thử nghiệm chứng tỏ những con chuột cái trưởng thành có thể sản sinh ra những tế bào trứng mới.

Theo EurekAlert, cùng với tuổi tác, khả năng này mất đi, nhưng các tế bào gốc vẫn còn hiện diện trong cơ thể, mặc dù buồng trứng ngừng duy trì chức năng của chúng.

Như vậy, nhóm nhà sinh học trên đã chứng minh được rằng các tế bào gốc trong buồng trứng là một yếu tố quan trọng tạo ra khả năng sinh sản ở động vật có vú và có thể được sử dụng để phát triển các loại thuốc mới chống lại căn bệnh vô sinh hoặc thậm chí trì hoãn thời điểm mãn kinh.

13 năm trước, chính Giáo sư sinh học Jonathan Tilly, Đại học Northeastern, đã thực hiện một khám phá thay đổi mọi kiến thức của các nhà khoa học về khả năngsinh sản của phụ nữ.

Quan niệm cho rằng động vật có vú được sinh ra với một bộ trứng nhất định và không có cơ hội để tạo ra những tế bào trứng mới đã được chứng minh là sai lầm. Giờ đây, Tilly và các đồng nghiệp của ông đã công bố một nghiên cứu, theo cách nói của ông, loại bỏ hoàn toàn quan niệm giáo điều trên.

Năm 2004, các nhà sinh học đã khám phá ra một nhóm các tế bào gốc ở chuột giúp sản sinhcác tế bào trứng mới. Khám phá này đã gặp phải sự hoài nghi, nhưng trong những năm qua, kết quả quan sát của Tilly và nhóm của ông đã được các nhà khoa học khác xác nhận. Và năm 2012, nhà sinh học đã khám phá thấy sự hiện diện củamột nhóm tế bào đó ở người và khẳng định rằng chúng có một chức năng tương tự làsản xuất các tế bào trứng mới.

Giáo sư Jonathan Tillygiải thích: “Lý do khiến buồng trứng cùng với tuổi tác bị mất đi khả năng sinh sản, không phải là buồng trứng mất đi khả năng sản xuất các tế bào trứng mới, mà là "ngôi nhà" cho các tế bào gốc bị phá hủy. Về mặt lý thuyết, để bắt đầu kích hoạt buồng trứng hoạt động lại, không cần các tế bào gốc mới, màchỉ cần sửa nhàcho các tế bào gốc” .

Việc khống chế tế bào gốc cũng cho phép kiểm soát đồng hồ sinh học ở phụ nữ. Phòng thí nghiệm của Giáo sư Jonathan Tilly đã đạt được một số thành tựu nhất định trong việc này, đã thành công trong việc trì hoãn thời điểm mãn kinh ở chuột. Điều này dẫn đến những cải thiện đáng kể trong nhận thức, khả năng tư duy, trương lực cơ bắp và xương. Các nhà khoa học cho rằngquy trình nàycũng sẽ có tác dụng trẻ hóa tương tự đối với người.

Trong khi đó, Bệnh viện Genesis Athens Clinic ở Hy Lạp hiện đang áp dụng công nghệ mới để trẻ hóa buồng trứng. Các bác sĩ khôi phục hệ sinh sản của phụ nữ với sự trợ giúp của huyết tương giàu tiểu cầu lấy từ chính bệnh nhân.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bước tiến mới trong chữa bệnh vô sinh