Một ngư dân Quảng Nam vừa khởi kiện hai công ty vì đóng tàu vỏ thép mới vừa xuống nước đã hỏng máy.

Ngư dân Quảng Nam khởi kiện vì tàu vỏ thép mới đóng đã hỏng máy

Tàu vỏ thép của ông Liên nằm bờ 2 năm qua | 29/06/2017, 10:47

Một ngư dân Quảng Nam vừa khởi kiện hai công ty vì đóng tàu vỏ thép mới vừa xuống nước đã hỏng máy.

Mới đóng đã hỏng, nằm bờ 2 năm

TAND TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) cho biết vừa tiếp nhận hồ sơ của ngư dân Trần Văn Liên (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) khởi kiện Công ty cổ phần đóng tàu Bảo Duy (trụ sở ở Đà Nẵng) và Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á (trụ sở tại phòng 606, tháp A1, tòa nhà Indochina Plaza Hà Nội, P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội).

Trong đơn khởi kiện, ông Liên cho biết hệ thống máy trên tàu bị hư hỏng ngay khi mới vừa xuống nước và đã phải nằm bờ suốt 2 năm qua. Ngư dân này yêu cầu các công ty có liên quan phải nhanh chóng khắc phục hư hỏng máy tàu để ra khơi.

Tàu vỏ thép trên mang số hiệu QNa – 94679TS có công suất gần 1.000 CV được đóng mới theo nghị định 67 với tổng số vốn hơn 17 tỉ đồng do Công ty Bảo Duy đóng phần thân. Phần máy tàu do công ty Liên Á cung cấp là hàng của hãng Mitsubishi.

Máy móc hư hỏng khi mới xuống nước, người dân bị thiệt hại nặng nề

Tàu hạ thủy vào tháng 3.2016 tại âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng). Tuy nhiên, ngay buổi chạy thử hôm đó con tàu đã bị hỏng máy và nằm bờ cho đến hiện nay. “Tôi phải bán tàu cũ của mình để lấy 800 triệu làm vốn đối ứng đóng tàu. Ngoài ra, tôi còn phải vay tiền ngân hàng để đóng tàu. Trước đây, tôi rất chờ đợi con tàu mới này sẽ giúp mình bám biển dài ngày, đánh bắt lâu dài. Tuy nhiên, con tàu này trở thành ác mộng cho gia đình tôi suốt 2 năm qua”, ông Liên nói.

“Tôi là ngư dân, không rành về máy móc nhưng tin rằng điều này có gì khuất tất. Máy đó được nói là máy Nhật, chính hãng có giá trị hơn 2 tỉ. Máy móc mà như vậy chắc chắn là có vấn đề”, ông Liên bức xúc cho biết các đơn vị cứ đổ lỗi qua lại nên quyết định kiện cả hai ra tòa để các bên thỏa thuận, nhanh chóng khắc phục hư hỏng..

Công ty đóng tàu nói gì?

Ông Liên cho hay TAND TP.Tam Kỳ đã hai lần mở phiên tòa xét xử nhưng đều bị hoãn bởi nhiều lý do. Thời gian giải quyết vụ việc càng kéo dài thì ông càng thiệt hại lớn. “Ngoài số tiền 800 triệu góp vốn đóng tàu, tôi còn tốn hơn 500 triệu để trả tiền bạn (người làm công) trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, tàu không ra bờ nên bạn biển đã bỏ đi tàu khác. Suốt hai năm qua, cả gia đình tôi phải làm đủ nghề để mưu sinh qua ngày và ôm cục nợ”.

Xác nhận với báo chí, ông Nguyễn Quang Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Bảo Duy thừa nhận đang bị ngư dân Liên khởi kiện đơn vị ra tòa.

Theo ông Kỳ, công ty Bảo Duy có hợp đồng đóng tàu và hoàn thiện đúng hợp đồng. Vỏ tàu bằng thép Nhật nhập khẩu. Suốt 2 năm tàu không hoạt động phải nằm bờ nhưng vỏ tàu vẫn nguyên vẹn như mới. Phần hư hỏng máy tàu thuộc trách nhiệm của công ty Liên Á.

“Việc kiểm định máy móc trước khi lắp đặt cũng được hai bên tiến hành chứ Bảo Duy không tham gia. Chúng tôi cũng là đơn vị thiệt hại khi mới nhận 3 tỉ từ ngân hàng trong khi bỏ ra số vốn ban đầu lên đến 10 tỉ. Chúng tôi mong muốn sự việc càng sớm giải quyết càng tốt”, ông Kỳ nói.

Theo ông Kỳ, sau sự cố hư hỏng máy tàu, công ty Bảo Duy đã huy động, đóng góp 600 triệu đồng để mua phụ tùng thay thế như yêu cầu của công ty Liên Á. Tuy nhiên sau đó, phụ tùng này không thể thay thế được vì máy bị hư hỏng quá nặng.

“Chúng tôi rất thông cảm với ngư dân nên muốn sự việc nhanh chóng được giải quyết rõ. Đơn vị nào có trách nhiệm phải giải quyết ngay”, ông Kỳ nói.

Đình Vân - Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân Quảng Nam khởi kiện vì tàu vỏ thép mới đóng đã hỏng máy