“Ngư dân đi đánh bắt cá trên biển đều biết một quy luật bất thành văn là luôn hỗ trợ, giúp đỡ những ngư dân khác bị tai nạn, bất kể đó là ngư dân người Việt hay người nước ngoài”, thuyền trưởng Tâm nói.

Ngư dân Tiền Giang kể chuyện cứu 22 ngư dân Philippines trên biển

Hùng Anh | 22/08/2019, 07:32

“Ngư dân đi đánh bắt cá trên biển đều biết một quy luật bất thành văn là luôn hỗ trợ, giúp đỡ những ngư dân khác bị tai nạn, bất kể đó là ngư dân người Việt hay người nước ngoài”, thuyền trưởng Tâm nói.

Bỏ giấc ngủ để cứu người hoạn nạn

Ngày 20.8, UBND tỉnh Tiền Giang đã trao tặng bằng khen cho thuyền trưởng và 8 ngư dân của tàu đánh cá số hiệu TG-90983 TS, vì những ngư dân này đã có hành động cao đẹp, cứu được 22 ngư dân người Philippines bị tai nạn chìm tàu trên biển Đông hôm 10.6. Ngoài bằng khen, mỗi ngư dân còn được UBND tỉnh trao thưởng số tiền 1.490.000 đồng.

Tàu đánh cá TG-90983 TS do ông Ngô Văn Thẻng (ngụ ấp Mỹ Xuân, xã Tân Trung, TX.Gò Công, tỉnh Tiền Giang) làm chủ, thuyền trưởng là ông Nguyễn Thanh Tâm (43 tuổi, ngụ xã Tân Phước, H.Gò Công Đông, Tiền Giang). Nhân dịp này, chi nhánh Công ty Viễn thông quân đội Viettel Tiền Giang tặng cho ông Thẻng 1 bộ thiết bị giám sát hành trình tàu cá (STRACKING) trị giá hơn 27 triệu đồng…

Các ngư dân được UBND tỉnh Tiền Giang tặng bằng khen, trao thưởng - Ảnh: Thanh Anh

Nhắc lại chuyện cứu giúp 22 ngư dân Philippines, thuyền trưởng Tâm cho biết: “Ngày 21.5, sau khi làm các thủ tục xuất bến tại trạm Kiểm soát Biên phòng cảng cá Vàm Láng (H.Gò Công Đông, Tiền Giang), tui điều khiển tàu ra khơi đánh bắt cá. Mọi việc diễn tiến bình thường như bao chuyến ra khơi trước đây và ngư trường hoạt động chính của tàu là khu vực phía nam quần đảo Trường Sa.

Ngày 10.6, sau 1 ngày đánh bắt cá vất vả, tui cho tàu neo đậu tại tọa độ 11o32’N, 116o45’E thuộc khu vực bãi Cỏ Rong của quần đảo Trường Sa để anh em ngư phủ nghỉ ngơi. Khoảng 2 giờ 30 phút sáng, trong lúc anh em đang ngủ say thì tui nghe anh Trưng gọi dậy, thông báo có người cầu cứu dưới biển”.

Ngư phủ Đinh Văn Trưng (38 tuổi, ngụ ấp 4, xã Tân Phước, H.Gò Công Đông)nhớ lại: “Lúc đó toàn bộ anh em trên tàu đang ngủ say sau 1 ngày đánh bắt cá cật lực. Bất ngờ tui nghe tiếng vật gì gõ liên tục vào mạn tàu, rồi có tiếng người gọi í ới giữa đêm vắng, nên ngồi bật dậy, đi ra ngoài boong tàu xem thử có chuyện gì. Sau khi xác định được nơi phát ra tiếng gọi là ở… dưới biển, tui đi lại nhìn xuống mặt biển thì thấy có 2 người đi trên 2 chiếc thuyền thúng đang liên tục ra dấu hiệu ứng cứu, nhưng không hiểu họ nói gì vì không phải tiếng Việt Nam”.

Ngư phủ Trưng kể lại chuyện cứu giúp 22 ngư dân Philippines hôm 10.6 - Ảnh: Thanh Anh

Thấy chuyện bất thường, ông Trưng lập tức vào cabin thông báo sự việc với thuyền trưởng Tâm, sau đó cùng thuyền trưởng đánh thức tất cả thuyền viên trên tàu dậy, sẳn sàng ứng phó trường hợp có bất trắc xảy ra. Sau khi xem xét kỹ và xác định chỉ có 2 người nước ngoài đang ra dấu hiện cầu cứu, thuyền trưởng Tâm và các thuyền viên trên tàu thả dây thừng đưa 2 ngư dân lạ lên bong tàu.

“Mặc dù bất đồng ngôn ngữ, nhưng bằng cách ra dấu hiệu thì tụi tui biết 2 ngư dân này là người Philippines, tàu đánh cá của họ bị mộttàu khác đâm chìm trong đêm tối. Ngoài 2 người chèo thuyền thúng đi tìm tàu khác nhờ cứu giúp thì vẫn còn 20 ngư dân đang gặp nguy hiểm trên biển”, thuyền trưởng Tâm nhớ lại.

Sau khi lên tàu, 2 ngư dân Philippines hỏi mượn hải đồ của tàu và chỉ nơi chiếc tàu của họ bị nạn, khẩn khoản yêu cầu thuyền trưởng Tâm giúp đỡ cứu nạn. Xác định được vị trí những người bị nạn, thuyền trưởng Tâm lập tức cho nổ máy, điểu khiển tàu di chuyển về phía Đông khoảng 5 hải lý để tìm kiếm cứu nạn. Khoảng 3 giờ 30 phút, những người trên tàu cá TG-90983 TS đã phát hiện nhóm 20 ngư dân Philippines mặc áo phao trôi nổi trên sóng biển ở tọa độ 11o34'557''N-116o49'888"E và cứu được toàn bộ những người này lên tàu.

Sau khi hoàn tất việc cứu nạn, các ngư dân trên tàu cá TG-90983 TS đã đưa quần áo cho họ thay và dọn cơm, nấu mì tôm cho các ngư dân Philippines ăn, nhường chỗ cho họ nghỉ ngơi. Khi đã hoàn hồn, các ngư dân Philippines cho biết họ là thủy thủ của tàu đánh cá số hiệu F/B Gimver 1.

Ngày 9.6, trong lúc tàu của họ đang neo đậu thì bị mộttàu của Trung Quốc đâm chìm, nhưng sau đó chiếc tàu gây tai nạn bỏ chạy mất, bất chấp tín hiệu cầu cứu của những người bị nạn. Tất cả các thuyền viên của tàu nhịn đói nhịn khát lênh đênh trên sóng biển nhiều giờ đồng hồ, sau đó nhìn thấy ánh đèn của tàu TG-90983 TS nên bơi đến cầu cứu.

Sau 1 ngày nghỉ ngơi bình phục sức khỏe, các ngư dân Philippines này đã hỏi mượn bộ đàm của tàu cá TG-90983 TS để gọi cho mộttàu cá của Philippines đang hoạt động ở gần đó đến đón 22 ngư dân này vào bờ. Sau khi tàu TG-90983 TS cứu giúp an toàn 22 ngư dân Philippines, ngày 12.6, ông Delfin Lorenzana, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, đã xác nhận sự việc, đồng thời gửi lời cảm ơn tới thuyền trưởng và các thuyền viên tàu Việt Nam đã cứu ngư dân Philippines.

Cứu người gặp nạn trên biển là trên hết

Kể lại chuyện này, thuyền trưởng Tâm bày tỏ: “Lúc đầu, khi phát hiện những người lạ cặp mạn tàu vào lúc đêm hôm khuya khoắt là có vấn đề, không loại trừ khả năng cướp biển tấn công, nên tui và anh em ngư phủ trên tàu có phần ngần ngại, nao núng. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc, tui và các anh em ngư phủ đều nhất trí cho rằng nếu cướp biển tấn công thì bọn chúng sẽ không dại gì gõ tàu đánh thức tụi tui mà sẽ lặng lẽ hành động.

Những người này cố tình đánh thức tụi tui và ra tín hiệu xin cứu giúp, nên chắc chắn là người bị tai nạn. Ngư dân đi đánh bắt cá trên biển đều biết mộtquy luật bất thành văn là luôn hỗ trợ, giúp đỡ những ngư dân khác bị tai nạn, bất kể đó là ngư dân người Việt hay người nước ngoài, nên anh em trên tàu đã nhanh chóng chia nhau ra cứu giúp họ”.

Theo thuyền trưởng Tâm, lúc chuẩn bị chia tay về nước, các ngư phủ Philippines ra dấu xin số điện thoại và xin chụp ảnh cùng anh em ngư phủ trên tàu để làm kỷ niệm và tỏ lòng cảm ơn. Nhưng lúc đó các ngư dân Việt Nam chỉ cười thân thiện, ra dấu không cần thiết, họ không cần phải bận tâm. Sau khi bàn giao an toàn 22 ngư dân Philippines, thuyền trưởng Tâm và các ngư dân tàu TG-90983 TS lại tiếp tục lênh đênh trên biển đánh bắt cá, đến chiều 18.8 mới cho tàu quay về bờ.

Thuyền trưởng Tâm cho biết, chuyến đi biển này kéo dài gần 3 tháng, gặp mưa bão, áp thấp nhiệt đới liên tục, nên sản lượng cá đánh bắt không được như mong muốn, chỉ đạt khoảng 14-15 tấn cá. “Những chuyến biển trước lúc nào vào bờ tàu cũng đầy ắp cá, phải hơn 20 tấn. Chuyến này tuy không bắt được nhiều cá nhưng tui và anh em ngư phủ đều cảm thấy vui vì đã làm được mộtchuyện có ý nghĩa, cứu sống được 22 ngư dân người Philippines trong lúc họ thập tử nhất sinh”, thuyền trưởng Tâm nói.

Tàu đánh cá TG-90983 TS cập cảng Vàm Láng sau gần 3 tháng trên biển - Ảnh: Thanh Anh

Trong buổi lễ trao thưởng của UBND tỉnh Tiền Giang, ông Trịnh Công Minh, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, khẳng định hành động cứu 22 ngư dân người Philippines bị nạn trên biển của thuyền trưởng và các thuyền viên tàu TG-90983 TS rất đáng được hoan nghênh, trân trọng, biểu dương vì đây là mộtnghĩa cử cao đẹp.

Việc thuyền trưởng và các thuyền viên tàu TG-90983 TS bỏ chuyện đánh bắt cá để cứu giúp người bị nạn đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đề cao sinh mạng con người và sẵn sàng dang tay cứu giúp lúc bị nạn, là hành động thể hiện truyền thống nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam. Theo ông Minh, từ trước đến nay cũng có nhiều trường hợp tàu cá của tỉnh cứu giúp người bị nạn trên biển, nhưng đây là lần đầu tiên mộttàu đánh cá của Tiền Giang chỉ có 9 người mà cứu giúp an toàn cùng lúc 22 ngư dân người nước ngoài bị nạn.

Ông Ngô Hoàng Phi, Phó chủ tịch UBND xã Tân Trung, cho biết từ khi có thông tin tàu TG-90983 TS cứu giúp an toàn 22 ngư dân Philippines, người dân và cán bộ xã đi đến đâu cũng được mọi người hỏi có ở gần nhà chủ tàu Ngô Văn Thẻng? Có ở gần nhà những ngư dân cứu người giữa biển khơi? “Ai cũng trầm trồ hành động cứu người của các ngư dân trên tàu TG-90983 TS là một nghĩa cử cao đẹp, khiến người địa phương chúng tôi cũng cảm thấy rất tự hào, được thơm lây”, ông Phi nói.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân Tiền Giang kể chuyện cứu 22 ngư dân Philippines trên biển