Bỏ qua lời khuyên của bác sĩ, cụ A. vẫn tiếp tục ngủ võng khiến tình trạng thoái hóa cột sống càng trầm trọng, các mảnh xương cột sống vỡ đâm vào thần kinh cột sống khiến bệnh nhân đau nhức dữ dội, buộc các bác sĩ phải phẫu thuật để giải cứu khỏi nguy cơ bị tàn phế.

Ngủ võng thường xuyên, cụ bà U.70 suýt bị tàn phế

Hồ Quang | 14/11/2017, 19:21

Bỏ qua lời khuyên của bác sĩ, cụ A. vẫn tiếp tục ngủ võng khiến tình trạng thoái hóa cột sống càng trầm trọng, các mảnh xương cột sống vỡ đâm vào thần kinh cột sống khiến bệnh nhân đau nhức dữ dội, buộc các bác sĩ phải phẫu thuật để giải cứu khỏi nguy cơ bị tàn phế.

Ngày 14.11 bác sĩ Nguyễn Thành Nhân - Khoa Chấn thương chỉnh, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) - cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống rất nặng do có thói quen ngủ võng hơn 40 năm qua.

Bệnh nhân là cụP.V.A. (69 tuổi, quê ở Trà Vinh) được các bác sĩ xác địnhthoát vị đĩa đệm. Bên cạnh đó, cột sống của bệnh nhân này đãthoái hóa trở nên giòn xốp, dễ vỡ và có các mảnh xương vụn. Các mảnh xương này đâm vào dây thần kinh cột sống đã gây nên những cơn đau dữ dội không dứt cho người bệnh.

Nhận thấy tình trạng trên rất nguy hiểm, bệnh nhân có nguy cơ bị tàn phế do thần kinh cột sống bị xương đâm, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật giải ép thần kinh.

“Thoái hóa cột sống thường có những biểu hiện đau mỏi cổ thắt lưng, đơ cứng cổ, tê hoặc dị cảm tay, chân…. Tuy không quá nguy hiểm, nhưng cơn đau do thoái hóa cột sống gây ra sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, công việc và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trường hợp nặng như cụ A., nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách, người bệnh có nguy cơ tàn phế”, bác sĩ Nhân chia sẻ.

Qua khaithác bệnh sử được biết,cụ A. có thói quen nằm ngủ võng từ thời còn trẻ, kéo dài đến nay đã hơn 40 năm. Thế nhưng cách đây 1 năm, cụ A. xuất hiện triệu chứng đau lưng lan chân phải kèm tê. Khi đi khám tại một bệnh viện ở địa phương, các bác sĩ chẩn đoán cụ A. thoái hóa cột sống và chỉ định dùng thuốc.

Tại đây, bác sĩ khuyên cụ không nên tiếp tục nằm võng vì có thể làm tình trạng thoái hóa tiến triển nặng hơn, nhưng cụ không từ bỏ được thói quen từ khi còn trẻ.

Gần đây, tình trạng đau lưng của cụ A. tái phát dữ dội, kéo dài không dứt dù cụvẫn đều đặn dùng thuốc, khiến mọi sinh hoạt của cụđều bị ảnh hưởng. Thậm chí cơn đau còn trở nặng vào ban đêm khiến cụkhông thể ngủ ngon, tinh thần sa sút. Gia đình đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đại học Y dượcđể điều trị.

Theo bác sĩ Nhân, bệnh thoái hóa cột sống thường gặp nhiều ở những người trên 45 tuổi. Càng lớn tuổi, nguy cơ mắc thoái hóa cột sống càng cao. Trong đó, 57% người trên 65 tuổi có triệu chứng thoái hóa cột sống cổ, 89% người ở độ tuổi 60 - 69 có những dấu hiệu thoái hóa cột sống thắt lưng. Thời gian gần đây, tỷlệ thoái hóa cột sống ở người trẻ dưới 45 tuổi ngày càng gia tăng, khiến đây không còn là căn bệnh của tuổi già như quan niệm trước đây.

Tuy nhiên người bệnh có thói quen suy nghĩ đây là căn bệnh do tuổi tác gây ra nên không thể tránh khỏi, hoặc nghnhững dấu hiệu đau nhức cổ, lưng là ảnh hưởng của thời tiết thường có tâm lý chịu đựng, “sống chung”, không chịu đến các cơ sở y tế thăm khám, chữa trị.

“Người bệnh không nên dựa vào những triệu chứng đau nhức bên ngoài mà tự suy đoán tình trạng bệnh. Việc tự ý sử dụng thuốc giảm đau hoặc các phương pháp khác để điều trị mà không có sự thăm khám, chẩn đoán từ các bác sĩ có chuyên môn sẽ khiến người bệnh tốn kém nhiều thời gian, công sức mà bệnh tình không được điều trị triệt để”, bác sĩ Nhân khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngủ võng thường xuyên, cụ bà U.70 suýt bị tàn phế