Chiều 8.11, đại diện Bộ Y tế cho hay Bộ Y tế đang triển khai thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở và sẽ chính thức áp dụng từ tháng 12 tới.

Bộ Y tế chính thức triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản vào tháng 12 tới

Hải Yến | 09/11/2017, 11:56

Chiều 8.11, đại diện Bộ Y tế cho hay Bộ Y tế đang triển khai thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở và sẽ chính thức áp dụng từ tháng 12 tới.

Gói dịch vụ y tế cơ bản sẽ được áp dụng vào tháng 12 tới do chính quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả và gói dịch vụ cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng cho người dân. Với gói dịch vụ y tế này, người dân khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến xã. Do vậy, việc xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản cũng sẽ có tác dụng làm tăng cường trách nhiệm của các bên trong đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Ông Lê Thành Công - Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho haygói dịch vụ y tế cơ bản được xây dựng nhằm đảm bảo mọi người dân đều được sử dụng dịch vụ y tế khi có nhu cầu, không phân biệt giữa các nhóm đối tượng, không phụ thuộc vào khả năng chi trả, đáp ứng được khả năng cân đối của Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không sự khống chế bình quân số lượt khám bệnh và đơn thuốc cho y tế xã hoặc các y tế địa phương trong thời gian qua. Ông Vũ Xuân Bằng - Phó Trưởng ban Chính sách, BHXH Việt Nam - khẳng định: "Thông tin giao định mức chi khám chữa bệnh cho y tế xã là không chính xác. Chúng tôi cũng không giao định mức chi phí bình quân trên 1 người khám. Trong Thông tư 41 và các văn bản quy phạm pháp luật khác không có quy định đó, nên không thể nói là mỗi lượt khám 100 nghìn, mỗi lượt khám 200 nghìn hoặc mỗi một đợt điều trị 2 triệu... Điều này là sai. Sắp tới BHYT và BHXH sẽ phối hợp chặt chẽhơn, thường xuyên lập các đoàn kiểm tra và tăng cường quản lý qua hệ thống công nghệ thông tin nhằm hạn chế tối đa tình trạng người bệnh một năm khám nhiều lần như hiện nay, nếu phát hiện ai trục lợi BHYT thì sẽ truy cứu trách nhiệm và đã có người đi tù vì việc trục lợi này",ông Công cho biết.

Cũng theo ông Lê Văn Khảm - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), bệnh nhân bị bệnh gì, nhu cầu điều trị ra sao thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc đúng như vậy trong phạm vi chuyên môn và trong danh mục được BHYT thanh toán chứ không có chuyện khống chế đơn thuốc.

Trong cuộc họp, đại diện Bộ Y tế cho biết hiện nay Bộ đang truyền thông để tăng cường năng lực trạm y tế xã sẽ đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở, góp phần giảm tình trạng quá tải bệnh viện, giảm chi phí y tế cho hộ gia đình cũng như toàn xã hội và đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính (Bộ Y tế)

Theo số liệu thống kê, 70% người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh ở tuyến huyện và xã. Để gói dịch vụ y tế cơ bảnđược cung ứng một cách có chất lượng và hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân và thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, cần phải ưu tiên đầu tư tăng cường năng lực cho y tế cơ sở nói chung, và đặc biệt là trạm y tế xã.

Việc đầu tư cho y tế cơ sở cần phải toàn diện, bao gồm: đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; đào tạo đội ngũ nhân lực y tế; phân bổ kinh phí một cách tương xứng, đồng thời với việc áp dụng cơ chế chi trả dịch vụ y tế phù hợp để khuyến khích trạm y tế xã cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu một cách hiệu quả.

Tăng cường năng lực trạm y tế xã sẽ đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở, góp phần giảm tình trạng quá tải bệnh viện, giảm chi phí y tế cho hộ gia đình cũng như toàn xã hội và đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế chính thức triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản vào tháng 12 tới