Một chế độ ăn uống hợp lý, giàu dinh dưỡng và bổ sung đầy đủ sức đề kháng đóng vai trò rất quan trọng đối với người bị viêm họng.

Người bị viêm họng cần tránh những món ăn này

14/11/2018, 13:01

Một chế độ ăn uống hợp lý, giàu dinh dưỡng và bổ sung đầy đủ sức đề kháng đóng vai trò rất quan trọng đối với người bị viêm họng.

Món cay gây kích ứng, không có lợi với người bị viêm họng - Ảnh: Internet

Để tốt cho việc điều trị, người bệnh phải tránh những món ăn dưới đây.

Món cay

Món cay có tác dụng giảm độ tanh của một số món ăn, kích thích tiêu hóa và giúp bạn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, món cay lại gây kích ứng, không có lợi với người bị viêm họng. Khi ăn những món cay, tình trạng viêm rát sẽ tăng gấp bội khiến bạn khó chịu và bệnh tình sẽ nặng hơn.

Thức uống có cồn

Thức uống có cồn gây ra cảm giác nóng rát khiến người bệnh thấy khó chịu. Mặt khác, người say rượu, bia thường bị mất kiểm soát về hô hấp khiến dịch tiết ra nhiều nên khi ngủ phải há miệng ra để thở. Đây là cơ hội để vi khuẩn xâm nhập làm gia tăng mức độ viêm.

Tránh thức uống có cồn là một trong những điều cơ bản mà người bệnh viêm họng cần phải làm. Bên cạnh đó, người bệnh viêm họng cũng nên tránh uống nước ngọt có đường vì sẽ làm giảm khả năng miễn dịch, khiến bệnh khó phục hồi.

Món chiên, nướng

Món chiên, nướng là "khắc tinh" của người bị viêm họng. Món chiên nhiều dầu mỡ gây ra cảm giác "nghẹn" trong cổ. Đối với người bị viêm họng có triệu chứng nuốt nước bọt cũng đau thì ăn món chiên sẽ càng làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Món nướng quá khô khan và cứng nên dễ gây tổn thương vùng viêm, chạm vào thành họng khiến bạn rất đau. Thậm chí, món nướng có thể gây xước vùng bị viêm, khiến bệnh khó hồi phục và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Do đó, khi bị viêm họng, nên loại trừ những loại những món chiên, nướng để tránh làm tổn thương vùng viêm.

Thực phẩm nên bổ sung:

- Thực phẩm có vitamin C: Thực phẩm có vitamin C rất hữu ích. Vitamin C tăng khả năng thải độc cho gan, nên sẽ loại bỏ các chất có hại của phản ứng viêm họng gây ra. Vitamin C có tác dụng làm mát, nên sẽ xoa dịu sự rát ở họng. Vitamin C còn làm tăng sức đề kháng chung của cơ thể, nên sẽ giúp bệnh được đẩy lùi.

Món nhiều C là các loại hoa quả tự nhiên. Cam, chanh, bưởi, ổi, táo, xoài, dứa, măng cụt rất giàu vitamin C.

- Mật ong: Mật ong thực thích hợp cho người bị viêm họng. Không gì tốt hơn bằng mỗi sáng dậy, bạn bị viêm họng bạn chỉ cần ăn một thìa nhỏ mật ong nguyên chất. Sẽ rất có lợi. Nhưng nhớ là mật ong chuẩn chứ không phải mật ong pha.

Mật ong thích hợp bởi vì mật ong làm dịu, sẽ giúp bạn đẩy lùi cơn rát cổ họng. Mật ong có tính kháng khuẩn, nên có lợi để đề kháng vi khuẩn và virút. Mật ong lại có tính sinh miễn dịch, nên có lợi để tạo sức đề kháng khỏe. Với những tác dụng như vậy, khuyên nên ăn mật ong thực thích hợp.

- Giấm táo: Giấm táo là một loại thực phẩm nên cho vào danh sách của người bị viêm họng. Giấm táo có tính chua, vì thế có tác dụng diệt khuẩn hoặc ức chế vi khuẩn. Giấm tạo lại kích thích tăng sinh miễn dịch, nên có lợi để ngừa bội nhiễm. Những người bị viêm họng mạn tính rất thích hợp với món này.

Bạn có thể sử dụng giấm táo vào trong thực phẩm, các món nấu, món canh, món mì. Hoặc bạn cũng có thể dùng dưới dạng pha với mật ong: 2 thìa giấm táo, một thìa mật ong. Chia 2 lần, ăn vài buổi sáng và tối.

- Món trơn, mát: Viêm họng có đặc tính là nóng rát. Lại có thêm triệu chứng đau khi nuốt khi nói. Vì thế, những món làm dịu cơn đau rát rất hữu ích. Nếu như chúng đã mát lại trơn tuột, dễ ăn, giảm cọ xát cơ học thì thích hợp không gì sánh. Những món canh trơn mát là thích hợp.

Khi bị viêm họng, nên ăn các món canh thanh mát như mùng tơi, rau đay, rau lang, bầu bí, mướp.

Ích lợi của những món canh này làm bạn dịu cơn rát sâu trong cổ họng. Món canh này cũng rất dễ ăn, dễ nuốt, không làm bạn khó chịu khi ăn hoặc khi nhai. Món ăn trơn nên không làm tổn thương cơ học bề mặt, giúp họng bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Món trơn mát thường là canh mùng tơi, rau đay, rau sâm, rau lang, bầu, bí, mướp. Rất có lợi.

Hà Anh (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người bị viêm họng cần tránh những món ăn này