8,3 triệu cử tri Campuchia trong ngày 29.7 sẽ đến 22.967 điểm bỏ phiếu để bầu ra 125 nghị sĩ Quốc hội.

Người dân Campuchia tham gia tổng tuyển cử

Cẩm Bình | 29/07/2018, 09:38

8,3 triệu cử tri Campuchia trong ngày 29.7 sẽ đến 22.967 điểm bỏ phiếu để bầu ra 125 nghị sĩ Quốc hội.

Có tổng cộng 20 đảng phái tham gia chạy đua giành ghế trong Quốc hội nước này, trong đó đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen được dự báo sẽ giành chiến thắng áp đảovì không có đối thủ nào đủ mạnh để cạnh tranh sau khi đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) bị giải thể. Tờ Phnom Penh Post dẫn lời người phát ngôn Sok Eysan của CPP dự đoán đảng này sẽ có được tối thiểu 51% số phiếu bầu, tương đương 63 ghế.

Đây là cuộc tổng tuyển cử thứ sáu của Campuchia kể từ năm 1993 đến nay. CPP đã chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 1998.

Đây là cuộc tổng tuyển cử thứ sáu của Campuchia kể từ năm 1993 đến nay - Ảnh: Straits times

Tình hình mưa lũ đã khiến giao thông của một số tỉnh như Ratanakkiri hay Koh Kong gặp khó khăn, nhưng giới chức địa phương đảm bảo các điểm bầu cử sẽ mở cửa và tổ chức nhiều biện pháp giúp người dân có thể đi bỏ phiếu.

Cuộc tổng tuyển cử nhận phải nhiều chỉ trích từ phương Tây. Ngoài ra, nhiều chính trị gia Campuchia đối lập sống tại nước ngoài và một số tổ chức nhân quyền cũng lên tiếng kêu gọi cử tri tẩy chay bầu cử. Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) và đảng CPP đã lên tiếng đáp trả.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) được dự báo sẽ giành chiến thắng áp đảo - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Eysan tuyên bố: “Số phận người Campuchia không thể được quyết định bởi những đánh giá của nước ngoài. Người Campuchia sẽ tự quyết định vận mệnh của vương quốc này”.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Fox News, Reuters, Phnom Penh Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Campuchia tham gia tổng tuyển cử