Trước một Ủy ban LHQ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nga Mikhail Galperin đã hứa Nga sẽ truy tố các quản giáo tra tấn tù phạm, sau khi một video quay cảnh một tù phạm bị quản ngục cầm dùi cui đánh dã man.

Nga hứa chấm dứt tình trạng quản giáo tra tấn tù phạm

Trần Trí | 29/07/2018, 08:04

Trước một Ủy ban LHQ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nga Mikhail Galperin đã hứa Nga sẽ truy tố các quản giáo tra tấn tù phạm, sau khi một video quay cảnh một tù phạm bị quản ngục cầm dùi cui đánh dã man.

Theo báo Moscow Times ngày 27.7, chính quyền Nga đã bắt giam 6 quản giáo, sau khi đoạn video 10 phút phát trên mạng xã hội YouTube cho thấy tù phạm Yevgeny Makarov nằm sấp trên một chiếc bàn ở Nhà tù số 1 thuộc vùng Yaroslavl, bị ít nhất 10 quản giáo cầm dùi cui đánh tới tấp vào thân thể.

Báođiều tra Novaya Gazeta phát video này, nói sự cố diễn ra hồi tháng 6.2017.

Đến ngày 23.7, các chuyên gia Ủy ban chống tra tấn LHQ nêu vấn đềkhi tiến hành xem xét hoạt động chống tra tấn của Nga. Họ xác định tù phạm bị tra tấn có tên Makarov.

Chủ tịch Ủy ban trên, ông Jens Modvig cũng kêu gọi chính quyền Nga “phát thông điệp rõ ràng” đến nhân sự bảo vệ pháp luật và quần chúng Nga, rằng hoàn toàn cấm tra tấn tù phạm.

Ngày 24.7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nga Mikhail Galperin giải trình trước Ủy ban trên:

“Tôi xin khẳng định các cấp tòa đã xem xét và cũng có các điều tra vụ này cùng nhiều vụ tương tự, kỷ luật nặng những kẻ có trách nhiệm bất kể chức quyền to hay nhỏ, và tôi sẽ bảo đảm rằng đó là thông điệp rất rõ ràng về sự không chấp nhận tra tấn tù phạm”.

Ông Galperin cho biết, 17 quan chức đã bị cách chức vì dính líu vụ tra tấn tù phạm Makarov, gồm 5 người đã bị bắt giam, vàđang xem xét bắt quan chức thứ 6.

Ông Galperin giải thích, ông không biết hoàn cảnh nào đã buộc nữ luật sư Irina Biryukova của Makarov phải rời khỏi Nga. Nhưng ông trấn an Ủy ban: “Nếu bà ấy cảm thấy bị đe dọa vì liên quan bất kỳ thông tin nào mà bà ấy có thể chuyển cho chúng tôi, thì bà ấy sẽ được bảo đảm an toàn đúng theo luật nhà nước bảo vệ nạn nhân, nhân chứng và người tham gia tố tụng hình sự gồm các luật sư”.

Ông Galperin nhấn mạnh luật sư Biryukova sẽ được cấp một bảo vệ, chuyển đến nơi sinh sống và làm việc khác, giấy tờ tùy thân của bà đã được thay đổi.

Theo báo Novaya Gazeta, bà Biryukova là một thành viên tổ chức nhân quyền Phán quyết Công lý.

Thứ trưởng Galperin cho biết một ủy ban mới cấp liên bang và địa phương đã được lậpđể thanh tra các cơ sở giam nhốt tù phạm.

Sau vụ video tra tấn Makarov, Cơ quan quản lý nhà tù Liên bang Nga tuyên bốmở cuộc điều tra về nạn tra tấn ở tất cả các nhà tù trong năm 2017.

Ngày 27,7, có 7 cảnh sát viên ở Cộng hòa Ingushetia bị kết án ít nhất 3 năm tù vì đãtra tấn các nghi can hình sự. Siberia cũng bỏ tù 2 sĩ quan cảnh sát, do họ đã còng tay các nghi can rồi dùng roi điện để tra tấn.

Theo thống kê của chính phủ Nga hồi đầu năm 2018, ở Nga có hơn 592.000 tù phạm.

Hồi tháng 3, trang tin RBC (Nga) đưa tin chính quyền từ chối thực hiện các đề nghị của Tòa án nhân quyền châu Âu (ECHR) là không được tra tấn nghi can khi họ bị cảnh sát tạm giam.

Phán quyết của ECHR từ đơn cáo buộc của bà Tatiana Shmeleva ở St Petersburg, cho biết con trai bà là Denis Vyrzhikovsky bị cảnh sát đánh đến chết lúc bị tạm giam hồi năm 2010.

Vụ này xảy ra hồi tháng 10.2010, cảnh sát đến căn hộ mà Vyrzhikovsky ở chung với bạn gái Olga Zverkova để điều tra cô này bị nghi gian lận. Cặp tình nhân bị giải về đồn, nhốt riêng và đều bị cảnh sát đánh.

Để che giấu tội, nhóm cảnh sát giải cặp tình nhân qua đồn khác, giải thích rằng tìm thấy hai người phê ma túy và bị thương trên đường phố. Zverkova và Vyrzhikovsky lại bị giam riêng. Sáng hôm sau, cảnh sát gọi xe cấp cứu, đưa Vyrzhikovsky vào bệnh viện nhưng anh qua đời 8 ngày sau vì bị chấn thương ở sọ, sưng phù phổi.Bảo Vĩnh (theo Newsweek, Moscow Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga hứa chấm dứt tình trạng quản giáo tra tấn tù phạm