Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27.7 khẳng định không có kế hoạch từ bỏ USD, mặc dù Mỹ làm suy yếu niềm tin vào đồng tiền này.

Nga không từ bỏ đồng USD

Cẩm Bình | 29/07/2018, 06:56

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27.7 khẳng định không có kế hoạch từ bỏ USD, mặc dù Mỹ làm suy yếu niềm tin vào đồng tiền này.

Phát biểu được Tổng thống Putin đưa ra lúc được hỏi rằng Moscow có ý định giảm mức dự trữ USD trong tổng dự trữ ngoại hối của nước này hay không.

Theo ông Putin: “Chúng tôi đang và sẽ sử dụng đồng USD khi nào các cơ quan tài chính Mỹ còn cho phép”. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh, Nga nên giảm thiểu rủi ro mà những trừng phạt và lệnh hạn chế phi pháp đem lại.

Kể từ sau vụ sáp nhập Crimea năm 2014, Nga đã bị phương Tây áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế lẫn tài chính. Washington còn đẩy mạnh nỗ lực trừng phạt với cáo buộc Moscow can thiệp cuộc bầu cử 2016, tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng chiến lược của Mỹ.

Trong bối cảnh bị trừng phạt ngày càng nhiều, ngân hàng trung ương Nga đã cho tăng tỷ trọng dự trữ vàng cũng như đồng Nhân dân tệ Trung Quốc trong dự trữ ngoại hối quốc gia, có tổng giá trị gần 460 tỉUSD của mình.

Ông Putin nói về vấn đề đồng USD trong cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) ngày 27.7 - Ảnh: Reuters

Ông Putin ngày 27.7 còn nhận xét hạn chế thanh toán bằng USD là một sai lầm chiến lược lớn của Mỹ, làm suy yếu niềm tin vào đồng USD với tư cách là tiền tệ dự trữ và khiến nhiều quốc gia phải cân nhắc sử dụng nhiều đồng tiền khác.

Theo số liệu được Bộ Tài chính Mỹ công bố gần đây, số trái phiếu chính phủ nước này mà Nga nắm giữ liên tục giảm với tốc độ đáng kinh ngạc, từ 91,6 tỉUSD vào tháng 3.2018 xuống còn 48,7 tỉUSD một tháng sau, và đến tháng 5 thì chỉ còn có 14,9 tỉUSD.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga không từ bỏ đồng USD