Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM đã cho biết như thế tại cuộc họp bàn về giải pháp tránh ùn tắc tại các cơ sở tiêm chủng vào chiều qua (28.12).

Người dân chỉ cần ở nhà đăng ký tiêm vắc xin 5 trong 1 Pentaxim

Một Thế Giới | 29/12/2015, 11:18

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM đã cho biết như thế tại cuộc họp bàn về giải pháp tránh ùn tắc tại các cơ sở tiêm chủng vào chiều qua (28.12).

Theo ông Dũng, để tránh việc ùn tắc, chen lấn xô đẩy khi đăng ký tiêm vắc xin như trong những ngày qua, các cơ sở tiêm chủng sẽ lập kế hoạch chi tiết triển khai tiêm chủng, đảm bảo cho người dân đăng ký thuận lợi, tránh tập trung đông người ảnh hưởng đến tiêm chủng và tâm lý.
“Trong ngày 29.12, ngành y tế sẽ phối hợp với tổng đài 1080 triển khai đăng ký tiêm vắc xin 5 trong 1. Tổng đài chịu trách nhiệm nhận cuộc gọi đăng ký tiêm, phân bổ nơi tiêm, hẹn ngày tiêm và chuyển về cho các cơ sở. Người dân không cần phải xếp hàng, chen lấn mà chỉ cần ngồi ở nhà để đăng ký tiêm. Việc đăng ký sẽ kéo dài sang những đợt vắc xin sau. Cuối tuần sẽ sơ kết công tác đăng ký tiêm chủng qua tổng đài 1080. Ngày 30.12, các cơ sở sẽ được cung ứng vắc xin”, ông Dũng cho biết.
Ông Dũng cho rằng, tâm lý người dân nôn nóng đi tiêm nhưng các cơ sở tiêm chủng để xảy ra cảnh chen lấn, xô đẩy là rất đáng phê phán. Trong thời gian tới, để đảm bảo việc tiêm chủng an toàn, không chen lấn, các cơ sở tiêm chủng ngoài bố trí thêm bàn tiêm thì phải đăng ký năng lực có thể tiêm mỗi ngày được bao nhiêu trẻ.
“Các cơ sở tiêm chủng tuyệt đối không để chen lấn khi tiêm, không để xếp hàng từ sáng sớm để chờ tiêm”, ông Dũng đề nghị.
Ông Dũng cũng nói thêm rằng, trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên mới đăng ký. Những trẻ đã tiêm đủ 3 mũi thì không chấp nhận đăng ký mũi 4, phải để dành vắc xin cho trẻ chưa được tiêm.
Trong trường hợp không có vắc xin dịch vụ, các cơ sở phải tư vấn cho phụ huynh và tuyệt đối không hứa nhận đăng ký trước. Trẻ đã chích vắc xin Quinvaxem nếu tiêm Pentaxim sẽ không tốt, nên sử dụng 1 loại thuốc sẽ đảm bảo được về mặt miễn dịch tốt hơn.
Bên cạnh đó, ông Dũng cũng nêu quan điểm về tính hiệu quả của vắc xin Quinvaxem. Theo ông, vắc xin này vẫn là vắc xin có hiệu quả.
"Bất kỳ loại thuốc, vắc xin nào cũng có tác dụng phụ, do đó cần khám, sàng lọc kỹ trước tiêm; theo dõi sát sau khi tiêm và dặn dò các vấn đề liên quan trước khi về", ông Dũng nói.
Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân chỉ cần ở nhà đăng ký tiêm vắc xin 5 trong 1 Pentaxim