Bức tường của chung cư Richmond City bị UBND quận Bình Thạnh đập dỡ để mở lối đi công cộng. Việc này được cho là sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cư dân, cũng như ảnh hưởng đến trật tự giao thông, an ninh xã hội và phòng cháy chữa cháy.

Người dân chung cư bức xúc vì đường nội bộ bị lấy làm đường công cộng

03/09/2020, 10:54

Bức tường của chung cư Richmond City bị UBND quận Bình Thạnh đập dỡ để mở lối đi công cộng. Việc này được cho là sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cư dân, cũng như ảnh hưởng đến trật tự giao thông, an ninh xã hội và phòng cháy chữa cháy.

UBND quận Bình Thạnh cho đập bức tường của chung cư Richmond City để mở đường công cộng - Ảnh: Internet

Những ngày qua, cư dân đang sống tại chung cư Richmond City đã không khỏi bức xúc về việc về việc UBND quận Bình Thạnh phá bỏ bức tường của chung cư, biến con đường nội bộ của chung cư thành đường công cộng. Các cư dân ở đây cũng đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi UBND TP.HCM về việc này.

Đập tường của chung cư để mở đường công cộng

Chung cư Richmond City nằm tại phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Theo ghi nhận, UBND quận Bình Thạnh vừa hoàn tất việc phá dỡ một phần tường rào của chung cư này.

Ông Hồ Phương, Phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cho biết việc phá dỡ một phần tường rào của chung cư Richmond City liên quan đến dự án xây dựng mới Trường mầm non 26. Đây là dự án do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư và dự kiến sẽ hoàn thiện, đưa vào sử dụng cho năm học 2020 - 2021.

Nhằm chuẩn bị cho việc khai giảng, UBND quận Bình Thạnh đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Bình Triệu (Công ty Bình Triệu), chủ đầu tư chung cư Richmond City, sớm bàn giao đường nội bộ 10,8m. Đồng thời, chủ đầu tư phải phối hợp với Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông quận Bình Thạnh đảm bảo lối vào dự án xây mới Trường mầm non 26.

Cũng theo ông Hồ Phương, UBND quận Bình Thạnh đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư tự tháo dỡ bức tường tại các vị trí cổng chính và cổng phụ của Trường mầm non 26. Vì chủ đầu tư không tự tháo dỡ nên chính quyền địa phương đã cho phương tiện xuống đập bức tường trên để làm lối đi chung cho cả cư dân chung cư và trường học.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của cư dân

Trước việc UBND quận Bình Thạnh cho đập phá bức tường để mở lối đi chung đã khiến nhiều cư dân tại chung cư Richmond City đã không khỏi bức xúc.

Ông Vũ Nguyên, một cư dân đang sinh sống tại chung cư này cho biết bức tường là nơi tiếp giáp giữa đường nội bộ của 2 block chung cư với cổng Trường mầm non 26. Việc UBND quận Bình Thạnh cho phá tường sẽ khiến con đường nội bộ của chung cư trở thành lối đi công cộng. Điều này sẽ dẫn đến các vấn đề như kẹt xe, phòng cháy chữa cháy, cũng như ảnh hưởng an ninh tại chung cư.

Không những thế, ông Vũ Nguyên cũng nhấn mạnh, con đường và bức tường là tài sản của cư dân chung cư. Nếu chính quyền địa phương muốn phá dỡ thì chủ đầu tư và UBND quận Bình Thạnh phải tổ chức lấy ý kiến cư dân chứ không phải chỉ thông báo đến chủ đầu tư.

Cư dân phản đối việc UBND quận Bình Thạnh phá dỡ bức tường để mở lối đi chung

Anh Nguyễn Văn V. đang sống tại block B chung cư Richmond City cũng cho biết khi mua nhà đã được giới thiệu đây là con đường nội bộ của chung cư với tường bao quanh. Tuy nhiên, khi vừa chuyển đến lại thấy bức tường bao bọc khuôn viên chung cư bị tháo dỡ và con đường nội bộ của cư dân bỗng dưng trở thành đường công cộng.

“Trường mầm non sẽ có lượng xe cộ sẽ đông khi phụ huynh đưa đón học sinh hằng ngày nên khi tháo bỏ tường bao quanh khuôn viên khu chung cư để làm lối đi chung với Trường mầm non 26 họ sẽ sử dụng lối đi chung, gây áp lực giao thông cho khu này. Không những thế, phía dưới đường nội bộ của chung cư là hầm để xe của dự án nên sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của công trình. Chung cư Richmond City đã được duyệt phương án phòng cháy chữa cháy, thoát nạn, nếu đường nội bộ bị biến thành đường công cộng sẽ cản trở cho các phương tiện cứu hỏa tiếp cận công trình khi xảy ra sự cố” - anh V. nói.

Nhiều cư dân cũng cho rằng chung cư Richmond City đã bàn giao nhà cho khách hàng về ở. Theo điều 49 Nghị định số 43/2015 của Chính phủ thì công trình tường rào và hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhà chung cư thuộc quyền sử dụng chung của cư dân. Do đó, muốn tháo dỡ thì chủ đầu tư và UBND quận Bình Thạnh, TP.HCM phải tổ chức lấy ý kiến của người dân.

Ông Cù Hải Long, Tổng giám đốc Công ty Bình Triệu cho rằng việc mở đường vào Trường mầm non 26 là thiếu cơ sở pháp lý, chưa có ý kiến của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền. Các văn bản, hồ sơ phê duyệt dự án cho thấy chung cư Richmond City và Trường mầm non 26 là hai khu đất độc lập, không có hướng đấu nối giao thông nào từ trường vào dự án và đều kết nối ra đường Nguyễn Xí

Chủ đầu tư cho biết khi tiến hành dự án, đã hiến cho UBND quận Bình Thạnh hơn 5.700m2 đất để làm đất công cộng, giáo dục. Bức tường của dự án, giáp ranh khu đất đã bàn giao cho UBND quận Bình Thạnh, được xây dựng trên đúng ranh đất của dự án. Đến nay, Công ty Bình Triệu vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo điều chỉnh quy hoạch nào của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc lấy con đường nội bộ của chung cư làm đường công cộng.

Bên cạnh đó, việc này cũng không nhận được sự thống nhất và đồng thuận của cộng đồng cư dân. Do đó, việc chính quyền phá dỡ bức tường đã ảnh hưởng đến tài sản sở hữu chung, sử dụng chung và cuộc sống ổn định của tập thể cư dân chung cư.

Ông Long cũng cho biết thêm, hiện chung cư đã bàn giao căn hộ cho cư dân, Công ty Bình Triệu cũng chỉ là một trong những chủ sở hữu của chung cư nên không đủ thẩm quyền tháo dỡ bức tường rào của dự án theo thông báo của UBND quận Bình Thạnh.

Việc tháo dỡ tường rào của UBND quận Bình Thạnh để đấu nối lối đi cho Trường mầm non 26 sẽ làm thay đổi phương án thiết kế phòng cháy chữa cháy đã được thẩm duyệt, thi công và nghiệm thu đưa vào sử dụng, ảnh hưởng trực tiếp về vấn đề giao thông, an toàn cháy nổ, an ninh trật tự...

Nghinh Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân chung cư bức xúc vì đường nội bộ bị lấy làm đường công cộng