Dự án chung cư An Sinh được xây dựng phục vụ cho mục đích tái định cư, tuy nhiên Công ty Thái Bảo đã ngang nhiên huy động vốn trái phép và thu số tiền gần 295 tỉ đồng.

Ngang nhiên bán nhà tái định cư, Công ty Thái Bảo buộc phải trả lại gần 295 tỉ đồng

31/08/2020, 10:12

Dự án chung cư An Sinh được xây dựng phục vụ cho mục đích tái định cư, tuy nhiên Công ty Thái Bảo đã ngang nhiên huy động vốn trái phép và thu số tiền gần 295 tỉ đồng.

Dự án chung cư An Sinh (Asa Light) nhằm phục vụ mục đích tái định cư nhưng chủ đầu tư đã ngang nhiên đem bán - Ảnh: H.Đ

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích quận 8 phối hợp với Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thái Bảo (Công ty Thái Bảo) khẩn trương hoàn tất việc trả tiền cho các trường hợp đã ký hợp đồng mua bán căn hộ không đúng quy định tại dự án chung cư An Sinh (tên thương mại Asa Light).

Theo đó, dự án chung cư An Sinh tại phường 4 quận 8, TP.HCM được UBND TP giao cho Công ty Dịch vụ công ích quận 8 làm chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Dịch vụ công ích quận 8 hợp tác với Công ty Thái Bảo để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, việc hợp tác đầu tư chưa được UBND TP có ý kiến chấp thuận theo quy định, nhưng Công ty Thái Bảo tự ý ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư theo hình thức thương mại với người dân là không đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, không đúng mục tiêu đầu tư của dự án.

Cũng theo Sở Xây dựng TP.HCM, mục tiêu đầu tư của dự án là phục vụ tái định cư cho chương trình chỉnh trang đô thị, di dời nhà ở trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 8, không có mục đích nhà ở thương mại.

Do đó, đối với các trường hợp đã ký hợp đồng và huy động vốn từ việc mua bán căn hộ chung cư An Sinh không đúng quy định, không đúng mục tiêu dự án, Công ty Thái Bảo có trách nhiệm thanh lý toàn bộ hợp đồng và hoàn trả toàn bộ số tiền đã huy động cho người dân.

Phối cảnh dự án chung cư An Sinh phục vụ mục đích tái định cư.

Ngày 30.6, Công ty Thái Bảo có báo cáo đã ký hợp đồng mua bán huy động vốn là 822 căn hộ với số tiền đã thu gần 295 tỉ đồng. Trong đó, đã thanh lý được 376 căn hộ (trả toàn bộ 72 căn hộ, hoàn trả một phần 220 căn hộ, chưa hoàn trả 84 căn hộ) và chưa thanh lý hợp đồng là 446 căn hộ. Tổng cộng Công ty Thái Bảo mới chỉ hoàn trả cho khách hàng hơn 52,6 tỉ đồng và còn phải hoàn trả gần 242 tỉ đồng.

UBND quận 8 cũng cho biết đến nay Công ty Thái Bảo vẫn chưa thực hiện hoàn tất việc thanh lý hợp đồng và hoàn trả tiền cho các trường hợp đã ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư An Sinh không đúng quy định. Không những thế còn kéo dài thời gian chi trả tiền đến tháng 9.2020 và chưa xác định được thời điểm hoàn thành việc trả tiền cho người dân.

UBND quận 8 đã nhiều lần làm việc với Công ty Thái Bảo, đã có nhiều văn bản đôn đốc nhưng qua số liệu báo cáo cho thấy tiến độ thực hiện hoàn trả tiền rất chậm, chưa chủ động được nguồn tiền để chi trả, chưa thực hiện đúng các nội dung cam kết về lộ trình, tiến độ thực hiện.

Trước đó, UBND TP.HCM có quyết định xử phạt hành chính 275 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng đối với Công ty Thái Bảo.

Mới đây nhất, nhiều khách hàng đã gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM trình báo bị Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích quận 8 và Công ty Thái Bảo lừa dối, bán dự án không đầy đủ tính pháp lý.

Nghinh Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngang nhiên bán nhà tái định cư, Công ty Thái Bảo buộc phải trả lại gần 295 tỉ đồng