Một trận lũ kinh hoàng đã và đang trút xuống vùng đất Thừa Thiên - Huế. Đến cuối giờ chiều nay, nước trên các sông đã vượt mức báo động 3, hàng chục ngàn ngôi nhà bị ngập, nhiều vùng bị cô lập.

Người dân Huế lo sợ cơn lũ lịch sử 1999 lặp lại

Lê Đình Dũng | 05/11/2017, 22:26

Một trận lũ kinh hoàng đã và đang trút xuống vùng đất Thừa Thiên - Huế. Đến cuối giờ chiều nay, nước trên các sông đã vượt mức báo động 3, hàng chục ngàn ngôi nhà bị ngập, nhiều vùng bị cô lập.

Khác với những cảnh báo ban đầu của ban ngành chức trách tỉnh Thừa Thiên - Huế với mực nước trên sông Hương ở mức trên báo động 2, từ sáng đến tối 5.11 nước lũ dâng nhanh kinh hoàng. Rất nhiều người dân thụ động, không kịp trở tay để phòng tránh lũ. Mưa đặc biệt lớn trong suốt 36 giờ qua, tính từ 6 giờ ngày 4 đến 18 giờ ngày 5.11 đã và đang gây ra đợt lũ “đặc biệt lớn” ở Thừa Thiên - Huế - như cách gọi của Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh.

Nước lũ lên nhanh nhấn chìm TP.Huế

Các đường phố đều bị nhấn chìm trong nước

Lũ đã nhấn chìm hàng ngàn tuyến đường, trên toàn tỉnh, trong đó có QL1A khiến giao thông bắc nam qua Thừa Thiên - Huế bị cắt. Hiện chưa có thống kê chính thức, nhưng theo tin riêng của PV Báo Một Thế Giới thì nhiều khả năng có 3 trường hợp mất liên lạctrong lũ vào ngày hôm nay 5.11.

Cụ thể, đó là hai bố con ông Phan Văn Quốc (54 tuổi) và Phan Thị Thúy (24 tuổi), ở xã Thủy Thanh, TX.Hương Thủy và một nam học sinh lớp 9, trú ở đường Đặng Thùy Trâm, P.Xuân Phú, TP.Huế.

Trong khi hai bố con ông Quốc được người nhà thông báo mất liên lạcsau khi đi làm ở Khu công nghiệp Phú Bài, thì thiếu niên 15 tuổi cũng chưa có thông tin gì sau khi cùng bạn đi bắt cá rồi sảychân xuống khu vực ruộng bên đường Tố Hữu, P.Xuân Phú, TP.Huế. Sau khi nghe nhóm bạn tri hô, người dân gần hiện trường đã tìm cách cứu nạn nhân nhưng nước chảy xiết nên bất lực.

Một chiếc xe ô tô ngập lút trên phố

Khắp nơi là biển nước

Cách này 18 năm, cũng từ ngày 6.11 trận "đại hồng thủy" cũng bắt đầu xảy ra ở vùng đất cố đô và sau đó trở thành trận lũ lịch sử cướp đi sinh mạng của nhiều người và gây hậu quả hết sức tồi tệ về kinh tế, xã hội.

Giờ đây, người Huế lại cuống cuồng chạy lũ khi nước dâng nhanh bất ngờ. Hiện chưa có số liệu chính thức, nhưng ước hàng chục ngàn căn nhà ở trên toàn tỉnh bị ngập. Đến tối 5.11 mực nước trên các sông lớn như sông Hương, sông Bồ, sông Ô Lâu, sông Truồi đều rất cao, phần lớn vượt báo động 3, trong đó sông Hương vượt ở từ 0,50 - 0,75 m.

Hàng loạt xe cộ chết máy, ngổn ngang trong nước lũ cao

“Mình không ngờ nước dâng nhanh đến thế. Mình đã đưa vợ con đi đến nơi cao lánh nạn, chấp nhận đồ đạc nổi bìbõm”,anh Hùng, công nhân khu công nghiệp Phú Bài trú ở KV4, P.Xuân Phú cho hay.

Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết hiện nay 100% công trình hồ chứa nước thủy lợi đều đảm bảo an toàn. Các hồ chứa nước đã mở toàn bộ cửa van, nếu mưa đến sẽ qua tràn tự do.

Mực nước lúc 13 giờ ngày 5.11.2017 của các hồ như sau:

+ Hồ Tả Trạch: +44,15 m (MNDBT: +45 m), lưu lượng đến hồ 1.669 m3/s, lưu lượng về hạ du 960 m3/s (bao gồm lưu lượng phát điện và lưu lượng qua cống xả sâu). Tính đến thời điểm báo cáo, lưu lượng về hồ lớn nhất là 5.380 m3/s lúc 3 giờngày 5.11.

+ Thủy điện Hương Điền: +57,11 m (MNDBT: +58 m), lưu lượng đến hồ 3.930 m3/s, lưu lượng về hạ du 3.930 m3/s. Tính đến thời điểm báo cáo, lưu lượng về hồ lớn nhất là 7.600 m3/s lúc 4 giờ 30 ngày 5.11.

+ Thủy điện Bình Điền: +84,74 m (MNDBT: +85 m), lưu lượng đến hồ 2.507 m3/s, lưu lượng về hạ du 2.499 m3/s. Tính đến thời điểm báo cáo, lưu lượng về hồ lớn nhất là 5.100 m3/s lúc 4 giờngày 5.11.

Nhật Lam thực hiện
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Huế lo sợ cơn lũ lịch sử 1999 lặp lại