Lãnh đạo các địa phương ĐBSCL cho biết, nhiều người dân vẫn không tin bão số 16 (bão Tembin) sẽ đến nên vẫn còn thờ ơ trong công tác ứng phó.

Người dân miền Tây vẫn không tin bão Tembin sẽ đến

Huỳnh Xây | 25/12/2017, 09:10

Lãnh đạo các địa phương ĐBSCL cho biết, nhiều người dân vẫn không tin bão số 16 (bão Tembin) sẽ đến nên vẫn còn thờ ơ trong công tác ứng phó.

          

Liên quan đến việc phòng chống bão số 16, chiều 24.12, ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, đến thời điểm này, lãnh đạo tỉnh lo nhất là tình trạng người dân còn thờ ơ, trong khi đó cán bộ làm hết sức quyết liệt trong vài ngày qua.

“20 năm qua, tỉnh không có bão. Trước đây, vài tháng có thông tin bão về Cà Mau nhưng vẫn không có. Vì vậy, người dân có tâm lý rất thờ ơ” - ông Hải chia sẻ.

Cũng theo ông Hải, bờ biển Cà Mau dài 254 km, có 85 cửa biển lớn, nhiều cụm dân cư sinh sống, nền nhà yếu và không kiên cố nên nếu sóng biển lớn tác động vào thì thiệt hại rất lớn.

Đối với những hộ dân nghèo, ở gần biển (khoảng 17.000 hộ), tỉnh Cà Mau đã cho hỗ trợ ngân sách mua dây, vật liệu để tiến hành kiên cố nhà. Thời gian tới đây, để hạn chế những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra khi có bão, tỉnh sẽ áp dụng biện pháp mạnh (cưỡng chế) nếu người dân không chấp hành việc di dời đến nơi an toàn.

Đối với những hộ được hỗ trợ ngân sách mua dây, vật liệu phục vụ kiên cố nhà không thực hiện theo chỉ đạo cũng sẽ bị áp dụng biện pháp mạnh trên.

Cũng như Cà Mau, chiều 24.12, lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, có tình trạng người dân, chính quyền cơ sở thờ ơ trước thông tin bão số 16.

“Tỉnh Bạc Liêu cũng có nhiều cửa biển, có nhiều nhà dân sinh sống được xây dựng thô sơ, nền đất thấp. Nếu bão vào như dự báo thì thiệt hại sẽ rất lớn. Vì vậy, tỉnh ưu tiên hàng đầu việc di dời dân. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng người dân, thậm chí có chính quyền cơ sở còn chủ quan” - ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thông tin.

Ông Trung còn cho biết, đến thời điểm này, tỉnh này còn 167 tàu đánh bắt đang hoạt động xa bờ. Trong số tàu trên, có 1 tàu chưa liên lạc được. Ngành chức năng cũng đã tiến hành cưỡng chế 30 tàu vì không chấp hành di dời vào nơi trú bão. Riêng 76.100 ha nuôi tôm của người dân đang được ngành chức năng hỗ trợ thu hoạch.

Ông Trung cho biết, đến chiều tối qua, các địa phương ven biển đã sơ tán được 26.964 người trong tổng số 145.107 người phải sơ tán đợt đầu. Số còn lại tiếp tục được sơ tán dứt điểm trước 10 giờ ngày 25.12.

"Nếu bão đổ bộ vào Bạc Liêu thì chúng tôi sơ tán tổng cộng khoảng 350.000 người. Gành Hào được cho là nơi ảnh hưởng trực tiếp nếu bão đổ bộ", ông Trung nói.

Cũng liên quan đến công tác ứng phó với bão số 16, ông Đào Anh Dũng - Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ nhận định: “Nhận thức của người dân còn thờ ơ, nếu bão vào thì TP.Cần Thơ thiệt hại nặng, nhất là về nhà cửa. Vì vậy, các ngành chức năng liên quan hết sức quan tâm công tác truyền thông giúp cho người dân hiểu rõ về tác hại của bão”.

Trong hôm nay, những người dân ở nhà lồng bè, sống trên chợ nổi Cái Răng, tàu du lịch, tàu chở hàng trên sông Hậu phải ngưng hoạt động. Riêng người dân sống ở chợ nổi Cái Răng cũng phải di dời vào bờ hết, không cho mua bán.

“Nếu bão vào, sông Hậu có sóng đánh dữ dội nên phải cho ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới” - ông Dũng chỉ đạo.

Thanh Huỳnh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân miền Tây vẫn không tin bão Tembin sẽ đến