Sau khi ăn món bao tử cá mặt thỏ, ông Q. bị tê khoang họng, tê mặt, nôn ói, khó thở, nói đớ rồi sau đó mất trí giác, hôn mê, liệt hoàn toàn chân tay, người tím tái, đồng tử giãn, không phản xạ, bệnh nhân gần như tử vong.

Người đàn ông bị nguy kịch vì ăn bao tử cá mặt thỏ

Hồ Quang | 21/09/2020, 20:11

Sau khi ăn món bao tử cá mặt thỏ, ông Q. bị tê khoang họng, tê mặt, nôn ói, khó thở, nói đớ rồi sau đó mất trí giác, hôn mê, liệt hoàn toàn chân tay, người tím tái, đồng tử giãn, không phản xạ, bệnh nhân gần như tử vong.

Chiều 21.9, bác sĩ Từ Kim Thanh – Trưởng khoa thận nhân tạo, Bệnh viện quận 2 cho hay các bác sĩ ở đây vừa kịp thời cứu một người đàn ông thoát khỏi tử vong vì ăn bao tử cá mặt thỏ.

Theo người nhà của ông N.T.Q. (40 tuổi, ngụ ở quận 2, TP.HCM), vào chiều 18.9, ông Q. đi làm về và tự nấu ăn. Trong các món ăn nấu có món bao tử cá mặt thỏ. Đây cũng là món khoái khẩu của ông Q. Tuy nhiên, lần này khi vừa ăn xong món bao tử cá mặt thỏ ông Q. thấy tê tê trong khoang họng, rồi tê dần ra mặt, đến tay chân và nôn ói. Ngay lập tức, một người thân đã chuyển ông Q. đến Bệnh viện quận 2.

Bác sĩ Từ Kim Thanh cho biết, lúc đến bệnh nhân này còn tỉnh, co giật nhẹ, yếu liệt tay chân, khó thở, than đau vùng đầu, tê vùng đầu, mặt, nói đớ, nhưng chỉ sau 10 phút bệnh nhân rơi vào nguy kịch. Lúc này, bệnh nhân mất tri giác, hôn mê sâu, liệt hoàn toàn tay chân, tím tái, đồng tử giãn, không phản xạ anh sáng, gần như tử vong. Các bác sĩ đã nhanh chóng hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, hội chẩn khẩn và quyết định lọc máu nhưng bệnh nhân.

Qua khai thác bệnh sử, cùng với các triệu chứng, các bác sĩ nhận định, bệnh nhân nhiều khả năng bị ngộ độc chất Tetrodotoxin độ 3, 4. Do đó, để tránh bệnh nhân tử vong, các bác sĩ đã tiến hành truyền máu hấp thu để thải chất độc. Sau khi lọc máu, đến 22 giờ 30 cùng ngày, bệnh nhân đã hồi tỉnh và có thể nhúc nhích được ngón tay, ngón chân.

“Đến chiều nay (21.9), sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, được rút ống nội khí quản, sức cơ hồi phục hoàn toàn, tiếp xúc tốt và thực hiện được các y lệnh của bác sĩ”, bác sĩ Thanh cho hay.

Về những di chứng có thể xảy ra trong thời gian tới, bác sĩ Thanh cho biết, với tình trạng sức khỏe hiện tại, khả năng bệnh nhân không để lại di chứng. Tuy nhiên, do bệnh nhân ăn phải độc tố quá mạnh nên cần phải theo dõi thêm một thời gian nữa nhằm phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra. “Rất may cho bệnh nhân này là đã phát hiện và đưa đến bệnh viện kịp thời, nếu trễ khoảng 10 phút nữa là bệnh nhân sẽ không thể cứu được. Đây là trường hợp ngộ độc cá mặt thỏ đầu tiên mà bệnh viện gặp phải”, bác sĩ Thanh nói.

Theo các chuyên gia y tế độc tố Tetrodotoxin là một loại độc tố thần kinh thường có trong da, gan, hoặc thịt của một số sinh vật biển như: sam, ốc, bạch tuộc, cá nóc… Khi ăn phải thức ăn có độc tố này, người ăn sẽ bị tê, ngứa môi và phía trong miệng, yếu liệt cơ, hạ huyết áp… Các triệu chứng trên diễn ra rất nhanh, khoảng 10 phút sau khi ăn và có thể tử vong sau 30 phút, nếu không được cấp cứu kịp thời.

“Người dân không nên ăn những thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhất là các sinh vật lạ. Sau khi ăn, nếu có các triệu chứng tê đầu lưỡi, nôn ói, mệt mỏi… không tự móc ói, cạo gió hay sử dụng các phương pháp dân gian mà phải đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, nếu chậm trễ sẽ trúng độc và tử vong”, bác sĩ Thanh khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
2 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông bị nguy kịch vì ăn bao tử cá mặt thỏ