Đang cưa gỗ, nạn nhân bất ngờ bị lưỡi cưa cắt đứt lìa bàn tay trái, máu chảy loang lổ phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Hiện bệnh nhân đang đối diện với nguy cơ mất cả bàn tay trái.

Người đàn ông đối diện nguy cơ mất cả bàn tay khi đang cưa gỗ

Hồ Quang | 28/03/2018, 19:15

Đang cưa gỗ, nạn nhân bất ngờ bị lưỡi cưa cắt đứt lìa bàn tay trái, máu chảy loang lổ phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Hiện bệnh nhân đang đối diện với nguy cơ mất cả bàn tay trái.

Theo người nhà của ông N.N.M. (54 tuổi, ngụ ở Bình Dương), ông này làm nghề thợ cưa gỗ. Trong lúc đang đưa gỗ vào máy cưa thì vô tình ông bị trượt tay khiến lưỡi cưa cắt đứt lìa bàn tay trái, nạn nhân đau đớn ngất xỉu, mọi người ở xưởng gỗ đã chuyển ông đến Bệnh viện quận 2 (TP.HCM) cấp cứu.

Ngày 28.3, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thạch-khoa vi phẫu tạo hình, Bệnh viện quận 2 cho biết bệnh nhân M. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đứt lìa bàn tay trái ngang vùng II do máy cưa cắt. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tiến hành mổ cắt lọc, khâu nối vi phẫu động mạch, khâu gân, nẹp bột tay trái.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Thạchtrong quá trình thám sát qua kính hiển vi, các bác sĩ phát hiện động cơ ở phần lìa đứt nhiều tầng, ở đoạn gần cũng bị dập do cuốn nhiều tầng.

Do đó các bác sĩ tiến hành phẫu thuật kết hợp xương dọc trục ngón 1,2,3,4 bằng 4 đinh K.1.6, khâu nối gân gấp xâu và gân duỗi; nối 3 tĩnh mạch mặt lưng; nối 1 động mạch chung cho ngón 3,4; nối 1 động mạch bờ trụ cho ngón tay cái nhưng sau đó mạch vẫn bị tắc

Trước tình hình trên, các bác sĩ phải tiến hành lấy một đoạn động mạch bị đứt ở cung gan tay sang làm mảnh ghép cho ngón cái.

“Sau khi các ngón tay ở bàn tay trái hồng, trương lực căn, máu tĩnh mạch về tốt. Các bác sĩ tiến hành cầm máu khâu vết thương, nẹp bột cẳng bàn tay trái nhưng cuối cùng ngón 4 bị hoại tử chết”, bác sĩ Thạch cho hay.

Theo đánh giá của bác sĩ Thạch, với tình trạng tổn thương khá trầm trọng của bàn tay trái đứt lìa như thế nên sau khi nối, việc hoại tử của bàn tay này là rất cao, nguy cơ hoại tử ở những ngón còn lại cũng khá cao. Bệnh nhân đang đứng trước nguy cơ cụt bàn tay.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Thạch khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi tiếp xúc với máy cưa. Trong trường hợp để xảy ra tai nạn như trên, nạn nhân nên bình tĩnh băng ép phần đứt lìa hoặc garo cánh tay để giảm thiểu tối đa mất máu và chuyển nhanh tới cơ sở y tế gần nhất.

Đối với phần đứt lìa phải rửa sạch bằng nước sạch, nước muối sinh lý (nếu có) rồi quấn băng hoặc vải sạch rồi cho vào 1 túi nhựa mỏng, buộc miệng túi lại.Sau đó, đặt túi vào thùng đá lạnh, chậu chứa đá hoặc cho vào 1 cái túi khác có chứa đá lạnh và chuyển tất cả theo nạn nhân. Thời gian vàng để khâu nối thành công là 6 tiếng nên phải tranh thủ đến bệnh viện.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông đối diện nguy cơ mất cả bàn tay khi đang cưa gỗ