Trong khi làm việc, người đàn ông bất ngờ bị một thanh gỗ văng ra đâm vào hõm ức. Nạn nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, khó thở và đứt nhiều mạch máu lớn bên trong.

Người đàn ông nhập viện với thanh gỗ đâm xuyên hõm ức

23/08/2020, 10:20

Trong khi làm việc, người đàn ông bất ngờ bị một thanh gỗ văng ra đâm vào hõm ức. Nạn nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, khó thở và đứt nhiều mạch máu lớn bên trong.

Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng thanh gỗ ghim sâu vào hõm ức - Ảnh: BVCC

Sau 4 lần bệnh nhân ngưng thở, bác sĩ mới gắp được dị vật trong phổi

Nội soi lấy dị vật tồn tại 5 năm trong phế quản

Chữa hóc dị vật bằng cơm nguội, người đàn bà suýt thủng thực quả

Người đàn ông trên 52 tuổi, quê ở Gia Lai, làm công nhân cho một xưởng gỗ ở TP.HCM. Trong lúc đang làm việc, ông này bị một thanh gỗ lớn văng ra đâm vào hõm ức và dính chặt vào cơ thể. Bệnh nhân nhanh chóng được người xung quanh đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện thanh gỗ đâm xuyên vào hõm ức khiến bệnh nhân chảy máu nhiều, huyết áp tụt chỉ còn 90/60mmHg, vùng cổ bệnh nhân căng phồng, kích thước tăng nhanh..

Bệnh nhân được hồi sức, khảo sát CTscan cấp cứu thì phát hiện tổn thương thân động mạch cánh tay đầu, tràn máu màng phổi phải, ngập máu trung thất trước, khối máu tụ (hématome) vùng cổ. Ngay lập tức, bệnh nhân cùng thanh gỗ còn nguyên vị trí được đưa vào phòng mổ để các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu.

TS.BS Nguyễn Văn Châu - Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, sau khi đã mở ngực, đảm bảo thấp nhất các nguy cơ có thể xảy ra cũng như các chỉ số an toàn dưới sự kiểm soát, thanh gỗ mới được cẩn thận lấy ra khỏi cơ thể bởi các phẫu thuật viên.

“Thanh gỗ đâm rách tĩnh mạch vô danh (một tĩnh mạch lớn đưa máu 1/2 trên bên trái cơ thể về tim), rách nham nhở thân động mạch cánh tay đầu, tổn thương xuyên từ trước ra sau (1 trong 3 nhánh động mạch lớn đi ra từ quai động mạch chủ, nó đưa máu từ tim đi nuôi 1/2 trên bên phải của cơ thể). Vùng trung thất nhiều máu cục, bóc tách rộng”, bác sĩ Châu cho biết thêm.

Do tổn thương phức tạp, nguồn động mạch tổn thương có áp lực rất mạnh, lượng máu mất khá nhiều nên trong quá trình mổ, tim của bệnh nhân nhiều lần rung thất, dọa ngưng tim, các phẫu thuật viên phải xoa bóp tim trực tiếp kèm hồi sức bù máu và các chế phẩm của máu. Tổn thương động mạch và tĩnh mạch được cắt bỏ, sửa chữa lại bằng cách ghép mạch máu nhân tạo và màng ngoài tim tự thân.

“Đến sáng nay (23.8), bệnh nhân đã phục hồi, diễn tiến thuận lợi, hoàn toàn không có di chứng thần kinh. Nếu không có gì bất thường, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới”, bác sĩ Châu chia sẻ.

Theo bác sĩ Châu, đây là một tai nạn lao động hy hữu nhưng rất nguy hiểm. Bệnh nhân được cứu sống ngoạn mục nhờ được sơ cứu tại chỗ hợp lý (cắt và giữ nguyên thanh gỗ đâm vào cơ thể, cố định tạm), phẫu thuật cấp cứu kịp thời.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ ở đây khuyến cáo trong sơ cứu và cấp cứu các trường hợp bị vật nhọn đâm vào cơ thể, đặc biệt là nghi ngờ đâm vào các mạch máu lớn thì không được rút dị vật ra, ngay cả tại phòng cấp cứu. Trong các trường hợp chấn thương mạch máu, dị vật có tác dụng như một “nút cầm máu tạm”, nếu vội vã rút ra thì bệnh nhân có thể chết vì chảy máu ồ ạt.

Ngoài ra, rút dị vật còn làm cho tổn thương mạch máu, thần kinh thêm trầm trọng, tạo khó khăn cho bác sĩ khi xử trí tổn thương. Rút dị vật chỉ được thực hiện trong phòng mổ bởi phẫu thuật viên.

Theo các bác sĩ, khi bị dị vật nhọn đâm sâu làm tổn thương mạch máu cần phải băng cố định dị vật (bằng băng thun, vải hoặc bất cứ vật liệu gì tương tự) để không cho vật nhọn xê dịch thứ phát gây tổn thương nặng nề hơn, tránh chảy máu nhiều, giảm đau đớn cho bệnh nhân rồi chuyển đến bệnh viện để phẫu thuật kịp thời.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông nhập viện với thanh gỗ đâm xuyên hõm ức