Tại buổi tiếp xúc với đoàn đại biểu quốc hội diễn ra ngày 7.10, nhiều người dân Thủ Thiêm cho rằng không cần chính sách bồi thường có lợi, mà cần công bằng. Người dân mong muốn được đối thoại và làm rõ 160 ha đất tái định cư đã được giao cho doanh nghiệp.

Người dân Thủ Thiêm nói muốn công bằng, đòi trả lại đất

Phan Thị Diệu | 07/10/2019, 17:31

Tại buổi tiếp xúc với đoàn đại biểu quốc hội diễn ra ngày 7.10, nhiều người dân Thủ Thiêm cho rằng không cần chính sách bồi thường có lợi, mà cần công bằng. Người dân mong muốn được đối thoại và làm rõ 160 ha đất tái định cư đã được giao cho doanh nghiệp.

Ngày 7.10, đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM đơn vị số 7 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 2. Tổ đại biểu gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCMvà bà Trịnh Ngọc Thuý - Phó chánh án Tòaán Nhân dân TP.HCM.

Buổi tiếp xúc diễn ra trong bối cảnh HĐND TP.HCM vừa thông qua Nghị quyết về chính sách bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho các hộ dân khu 4,3ha tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

Cũng giống như những lần trước, ngay từ sáng sớm, rất đông người dân Thủ Thiêm đã có mặt tại địa điểm diễn ra buổi tiếp xúc với băng rôn, biểu ngữ yêu cầu thành phố giải quyết khiếu nại liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cho rằng, mặc dù Thanh tra Chính phủ đã có kết luận xác định 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch, nhưng cả 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh cũng nằm ngoài ranh quy hoạch.

Đồng thời, nhiều cử tri đặt câu hỏi về 160ha đất tái định cư nhưng bị thành phố giao đất cho 51 dự án, đẩy người dân đi chỗ khác. "Thanh tra Chính phủ yêu cầu thành phố rà soát nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin gì về khu tái định cư 160ha. Chúng tôi đề nghị ông Khuê, bà Tâm phải trả lời cho dân ngay hôm nay", cử tri Mai Thị Cánh nói.

Trong khi đó, đề cập đến việc HĐND TP.HCM thông qua chính sách bồi thường cho 331 hộ dân ở khu 4,3ha với phương án đất đổi đất, cử tri Nguyễn Thị Phương Trang nóilãnh đạo TP.HCM cho rằng phương án này có lợi cho dân vì gần với giá thị trường,“Chúng tôi không mong được nhiều hơn, hay có lợi, chúng tôi chỉ cần công bằng. Cái gì thành phố đã lấy của dân không đúng thì trả lại. Chúng tôi đề nghị thành phố lấy lại 160ha đất tái định cư đã giao cho các doanh nghiệp".

Ngoài ra, nhiều cử tri cũng ý kiến việc tiếp xúc cử tri như hiện nay không mang lại hiệu quả. Thay vào đó, thành phố cần có buổi làm việc công khai với các hộ dân của 5 khu phố. “Cứ tiếp xúc như thế này thì 5 năm nữa cũng không xong”, một cử tri nói.

Trả lời ý kiến của các cử tri tại buổi tiếp xúc, ông Phan Nguyễn Như Khuê nói rằngông đã nắm được nội dung 5 khu phố nằm ngoài ranh quy hoạch từ nhiều kỳ họp trước. Sau khi tìm hiểu các văn bản liên quan, ông nhận định điều dẫn đến khiếu nại của người dân là do các văn bản đã có độ vênh, đặc biệt trong việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước.

“Tuy nhiên, Đoàn đại biểu quốc hội không phải là đơn vị có thể giải quyết yêu cầu của người dân, do đó tôi xin ghi nhận ý kiến và chuyển tới cơ quan chức năng TP.HCM, cùng Thanh tra Chính phủ để những nơi này xem xét”, ông Khuê nói.

Liên quan đến 160ha đất tái định cư, ông Khuê cho biết cơ quan chức năng đang xem xét, tới đây sẽ có trả lời tới người dân. “Số quỹ đất tái định cư đang sử dụng ra sao cần trả lời cho dân. Tôi được biết các cơ quan đang nắm lại hiện trạng, xem lại từng giai đoạn giải quyết ra sao. Như cử tri nói 160ha đi đâu? Nó không trôi sông trôi biển được mà phải có thông tin”, ông Khuê khẳng định.

Còn với yêu cầu của người dân muốn đưa vấn đề Thủ Thiêm ra thảo luận tại Quốc hội, ông Khuê thông tintrong kỳ họp tới sẽ báo cáo với Ban Dân nguyện để chuyển đề nghị này tới Thường vụ Quốc hội. Nơi này sẽ quyết định xem có yêu cầu Thanh tra Chính phủ báo cáo hay không.

Trước đó, ngày 6.10, tại kỳ họp HĐND TP.HCM, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằngviệc xây dựng chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm là nội dung phát sinh hoàn toàn mới, mang tính chất bổ sung chính sách đối với các hộ dân trong khu đất khoảng 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 mà TP.HCM phải thực hiện theo thông báo của Thanh tra Chính phủ.

Vì vậy, TP.HCM cần khẩn trương xây dựng và thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư này để đảm bảo an dân, hạn chế nguy cơ tạo ra những diễn biến phát sinh phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Đồng thời, qua tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của người dân thì nội dung chính sách dự kiến đã được đa số người dân đồng thuận (chiếm tỷ lệ 90,86%).

Do đó, việc xây dựng chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất Bình An, quận 2 là cần thiết và phù hợp với quy định, thẩm quyền của HĐND TP.HCM, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Thủ Thiêm nói muốn công bằng, đòi trả lại đất