Dư luận ở Huế đang xôn xao về việc vợ của một cựu lãnh đạo công an được thuê hàng nghìn mét vuông đất “vàng” có dấu hiệu bất thường, không rõ ràng.

Bí ẩn khu đất 'vàng' cho vợ một cựu sếp công an thuê bất thường

Quế Sơn | 06/10/2019, 19:57

Dư luận ở Huế đang xôn xao về việc vợ của một cựu lãnh đạo công an được thuê hàng nghìn mét vuông đất “vàng” có dấu hiệu bất thường, không rõ ràng.

Không chỉ là một trong những cửa ngõ chính dẫn vào trung tâm thành phố, đường Trường Chinh, TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) còn là điểm giao thông kết nối nhiều khu đô thị lớn tọa lạc xung quanh nhưAn Cựu City… Bởi vậy, mặt bằng trên con đường này luôn trở thành những “miếng mồi ngon” mà các doanh nghiệp, cá nhân “thèm khát” được cho thuê để đầu tư các công trình, dự án phục vụ việc kinh doanh các dịch vụ.

Tuy nhiên, theo điều tra riêng của Một Thế Giới, trên trục đường đất “vàng” này, hiện đang có hàng nghìn mét vuông đất cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê một cách bất thường với giá cho thuê không cụ thể, rõ ràng.

Khu đất trưng bày cây cảnh của bà Phúc luôn trong tình trạng kín cổng cao tường - Ảnh: Q.S

Theo đó, lô đất này có ký hiệu CX9 rộng 13.568m2 nằm trên đường Trường Chinh nối dài thuộc khu A - dự án Đô thị mới An Vân Dương ở phường An Đông, TP.Huế. Đại diện Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên-Huế - đơn vị quản lý khu đất trên - cho biết, khu đất trên trước đây vốn là bãi đất hoang hóa, mặt hồ.

Vào ngày 5.2.2015, Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ký hợp đồng cho Công ty TNHH MTV Tiến Đạt thuê khu đất trên với thời hạn đến hết năm 2020. Mục đích cho thuê nhằm làm công viên kết hợp triển lãm, trưng bày các loại cây xanh. Giá thuê đất được cân đối trên nguyên tắc bù trừ toàn bộ chi phí mà Công ty TNHH MTV Tiến Đạt đã bỏ ra đầu tư cải tạo, chỉnh trang và trồng cây xanh theo quy hoạch trong thời gian được thuê đất.

Theo tìm hiểu, sau khi bỏ công, cùng kinh phí hơn 1 tỉđể tiến hành san lắp, cải tạo mặt bằng, Công ty TNHH MTV Tiến Đạt đã thực hiện đúng hợp đồng thuê đất với việc sử dụng làm nơi trưng bày, kinh doanh nhiều loại cây cảnh phục vụ cảnh quan đô thị và các hộ gia đình. Tuy nhiên, điều lạ ở đây là vào ngày 11.3.2015, Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên-Huế lại tiếp tục ký thêm phụ lục hợp đồng tách 4.800m2 từ diện tích 13.568m2 khu đất mà Công ty Tiến Đạt đã bỏ kinh phí để san lấp, cải tạo cho bà Lê Thị Hồng Phúc, trú ở đường Lê Quý Đôn (TP.Huế) thuê riêng với giá …0 đồng.

Một khu đất nằm ở vị trí đắc địa nhưng lại được cấp, cho thuê không rõ ràng - Ảnh: Q.S

Đáng nói thêm, diện tích khu đất sau khi cho bà Lê Thị Hồng Phúc thuê hầu như không thực hiện đúng mục đích cho thuê là công viên kết hợp triển lãm, trưng bày các loại cây xanh. Nơi đây, dường như biến thành khu vườn riêng của hộ gia đình với hàng rào chắn bao quanh, lối đi vào xây cổng kiên cố và thường xuyên khóa cửa. Và bên trong diện tích khu đất này, bà Phúc còn tiến hành xây dựng một căn nhà cấp bốn giống kiểu nhà vườn ở Huế.

Trả lời qua văn bản với báo chí, Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên-Huế nêu, việc cho bà Phúc và Công ty Tiến Đạt thuê đất đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương tại thông báo số 320/TB-UBND ngày 13.11.2014 và được Sở Tài chính hướng dẫn tại Công văn số 278/STC-QLGCS ngày 28.1.2015 về phương án khai thác quỹ đất các dự án tại khu đô thị mới An Vân Dương. Đồng thời cho hay, việc đơn vị thuê đất có thể xây dựng một số công trình tạm như hàng rào, chòi canh, nhà bảo vệ, kho chứa vật dụng… nhưng phải tháo dỡ di dời khi hết thời hạn thuê đất hoặc Nhà nước thu hồi để triển khai thực hiện dự án.

Văn bản này cũng nêu thêm, vừa qua, Ban đã có Công văn số 49/BQLKV-ĐTPT ngày 3.5.2019 về việc giao lại khu đất trên cho Công ty Tiến Đạt và bà Phúc đề nghị di dời toàn bộ công trình ra khỏi khu đất trên, bàn giao đất đúng hiện trạng chậm nhất đến ngày 30.12.2019.

Bên trong khu đất được xây dựng giống như "biệt phủ" - Ảnh: Q.S

Chưa thỏa mãn câu trả lời này, tiếp tục đi sâu tìm hiểu, PV đã tiếp cận được bản hợp đồng thuê đất và phụ lục hợp đồng thuê đất giữa Ban Quản lý phát triển Đô thị mới và Công ty TNHH MTV Tiến Đạt, bà Lê Thị Hồng Phúc. Sau khi xem những bản hợp đồng này, luật sư Hoàng Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, hình thức thể hiện bản hợp đồng này không bình thường cho thấy trình tự thủ thục thuê khu đất này không rõ ràng về mặt pháp lý và không minh bạch.

Cụ thể, Luật sư Thanh phân tích rằng hợp đồng trên không xác định rõ quyền chủ thể người cho thuê đất bằng văn bản gì? Đồng thời người được cho thuê cũng vậy. Người thuê trong hợp đồng là Công ty Tiến Đạt, tiếp đó phụ lục hợp đồng thuê đất lại bổ sung thêm bà Phúc nhưng quyền và nghĩa vụ lại chỉ thể hiện là Công ty Tiến Đạt. Vậy, trong việc thuê khu đất bà Phúc có quyền và nghĩa vụ gì? Tại sao không có quyền và nghĩa vụ nào bà này lại được thuê khu đất, đồng thời ký thêm vào bản hợp đồng?

“Có một cái gì đó không bình thường trong chuyện này. Thiết nghĩ các cơ quan liên quan cần trả lời rõ ràng việc cho bà Phúc thuê khu đất này cho dư luận”, Luật sư Thanh chia sẻ. Nói thêm, theo tìm hiểu của PV, bà Lê Thị Hồng Phúc là vợ của ông Hoàng Thế Hy, Nguyên Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế. Thời điểm bà Phúc được Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên-Huế “ưu ái” cho thuê khu đất “vàng” trên, ông Hy vẫn còn đương nhiệm chức Phó giám đốc…

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí ẩn khu đất 'vàng' cho vợ một cựu sếp công an thuê bất thường