Ngày 20.6.2018, Báo điện tử Một Thế Giới nhận đơn phản ánh của người dân ngụ tại P.5, Q.Gò Vấp, TP.HCM, phản ánh việc UBND P.5 để tình trạng xây dựng sai phép liên tục diễn ra và ngày càng phức tạp.

Người dân tố cáo xây dựng trái phép tại P.5, Q.Gò Vấp, TP.HCM

Ngọc Thạnh | 09/08/2018, 11:34

Ngày 20.6.2018, Báo điện tử Một Thế Giới nhận đơn phản ánh của người dân ngụ tại P.5, Q.Gò Vấp, TP.HCM, phản ánh việc UBND P.5 để tình trạng xây dựng sai phép liên tục diễn ra và ngày càng phức tạp.

Trong đơn, người dân bức xúc ghi rõ: "Đơn này tố cáo hành vi bảo kê xây dựng nhà trái phép trong thời gian dài của lãnh đạo P.5, Q.Gò Vấp trên đất nông nghiệp, đất nằm trong hành lang bảo vệ sông rạch, lấn chiếm hành lang đường sắt tại địa bàn P.5, Q.Gò Vấp”.

Đơn tố cáo của người dân ngụ P.5, Q.Gò Vấp

Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới đã đến khu vực P.5, Q.Gò Vấp, ghi nhận thực tế tại đây có các công trình đang xây dựng, công trình liền kề bờ rạch Lăng, công trình cao tầng trong hẻm dân cư,…

Tại thửa đất số 3, tờ bản đồ 62, P.5, Q.Gò Vấp(cạnh địa chỉ 97/22/19A đường số 6 P.5, Q.Gò Vấp – số mới 566/197/21 đường Nguyễn Thái Sơn, P.5, Q.Gò Vấp), theo thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đất này là đất trồng cây hằng năm khác, có diện tích 104,1m2, thửa đất thuộc đất giáo dục theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 P.5, Q.Gò Vấp, được UBND TP.HCM phê duyệt tại quyết định số 5035/QĐ-UBND ngày 29.9.2012.

Tuy nhiên, hiện tại một công trình 3 tầng đang được xây dựng trên thửa đất này. Tại thời điểm ghi nhận không có biển thông báo công trình, niêm yết giấy phép xây dựng,..

Căn nhà 3 tầng đang được xây dựng trên thửa đất trồng cây lâu năm, thuộc đất giáo dục đã được phê duyệt theo quyết định 5035/QĐ-UBND của UBND TP.HCM ngày 29.9.2012

Bên cạnh mép rạch Lăng thuộc tổ 83, khu phố 12, P.5, Q.Gò Vấp, một khu đất lớn khoảng 2.000m2 cách vị trí căn nhà trên không xa, hiện đang thi công một công trình khác, có dấu hiệu lấn chiếm hành lang bảo vệ kênh rạch… Ghi nhận tại vị trí này, công trình được xây dựng và gia cố bằng bê tông cốt thép như một công trình kiên cố. Ngoài ra, nhiều khu đất khác tại P.5, Q.Gò Vấp hiện đang được che kín bởi tường tole, bên trong có các hoạt động thay đổi hiện trạng đất.

Công trình đang xây dựng ngay cạnh bờ rạch Lăng có dấu hiệu vi phạm hành lang bảo vệ kênh rạch

Khác với các công trình đang được xây dựng hoành tráng trên, tại thửa đất31, tờ bản đồ 60, P.5, Q.Gò Vấp, người dân xây dựng tường rào bao quanh để làm mốc ranh giới đất thì bị UBND P.5 thực hiện cưỡng chế phá dỡ, trả lại tìnhtrạng ban đầu. Theo chủ sở hữu đất thì UBND P.5 tiến hành cưỡng chế nhưng không thông báo, chỉ biết tường đã bị đập phá khi đến khu đất.

Theo người dân, tường xây làm mốc ranh giới đất được xây với chiều cao hơn 1m, bao quanh thửa đất có tổng diện dích 90m2, nhằm mục đích ngăn chặn việc đổ rác bừa bãilàm ô nhiễm môi trường - Ảnh: Người dân cung cấp

Hơn thế nữa, tại khu đất cóđịa chỉ số 80/113/77(số cũ: 331/177/24F) Dương Quảng Hàm, P.5, Gò Vấp, là khu đất đang xảy ra tranh chấp, chính quyền phường 5 đã nhiều lần làm việc hòa giải nhưng không thành. Hiện vụ việc đang trong quá trình giải quyết tranh chấp, nhưng căn nhà 2 tầng vẫn đượchoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trong biên bản hòa giải nêu rõ "Gia đình bà Nga tiếp tục nộp đơn ngăn chặn là Phòng tiếp dân tại UBND Q.Gò Vấp và UBND P.5, Q.Gò Vấp", nhưng công trình nhà ở 2 tầng vẫn được hoàn thiện vào khoảng năm 2017- Ảnh ghép biên bản

Một công trình 6 tầng khác hiện đang được xây dựng tại đỉa chỉ số 80/28/31 đường Dương Quảng Hàm, P.5, Q.Gò Vấp cũng gây bức xúc cho cư dân chung quanh. Theobiển thông báo công trình thì căn nhà cao tầng này có tổng diện tích sàn là 1.761,5m2.

Công trình 6 tầng hiện đang trong quá trình thi công, bên cạnh là những căn nhà tạm bợ bằng tole khiến người dân bức xúc

Theo thông tin Quy hoạch của TP.HCM thì lộ giới của hẻm này là 16m và theo quy định trong Quyết định 135/2007/QĐ-UBND ngày 8.12.2007,Quyết định 45/2009/QĐ-UBND ngày 3.7.2009 sửa đổi bổ sung Quyết định 135; Quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14.9.2010 của UBND TP.HCM,thửa đất nằm trong lộ lớn hơn hoặc bằng 12m và nhỏ hơn hoặc bằng 20m thì công trình xây dựng tối đa không quá 4 tầng; được nâng thêm tầng khi đáp ứng đủ các điều kiện kèm theo trong quyết định.

Biển thông báo công trình ghi rõ là 5 tầng 1 lửng, nhưng ghi nhận tại thời điểm thì công trình này được xây đến 6 tầng

Quyết định 45/2009/QĐ-UBND ngày 3.7.2009 nêu rõ giới hạntầng được xây dựng và điều kiện để được nâng tầng. Ngoài ra, trong quyêt định này còn quy định về mật độ xây dựng tùy theo diện tích nền đất

Trao đổi về sự việc trên, Luật sư Đăng Anh Đức – Đoàn luật sự Hà Nội cho biết: “Căn cứ vào Luật đất đai và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì đất đai được phân thành nhiều loại, mỗi loại được sử dụng theo mục đích khác nhau. Nếu là đất nông nghiệp, khi muốn xây dựng nhà ở thì cần phải chuyển đổi mục đích sử dựng đất từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp (đất ở), nếu thửađất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó, chủ đất thực hiện các thủ tục theo quy định để được cấp phép xây dựng trước khi tiến hành xây dựng công trình.

Hiện nay, xây dựng trái phép hoặc xây dựng trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đều bị phạt hành chính với mức phạt có thể lên đến 60 triệu; Khôi phục lại tình trạng ban đầu hoặc buộc phải phá dỡ phần công trình không được phép xây dựng...”.

Sau khi có thông tin về các công trình có dấu hiệu vi phạm, ngày 28.6 phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới đã liên hệ với ông Đỗ Ngọc Lãm – Chủ tịch UBND P.5, Q.Gò Vấp đề tìm hiểu và làm rõ thông tin do người dân phản ánh và ghi nhận được. Các công trình đã và đang thi công tại P.5 có đúng quy định pháp luật không? UBND P.5 là cơ quan quản lý có nắm được tình hình như người dân đã phản ánh hay không và xử lý ra sao?

Hiện chúng tôi vẫn đang đợi phản hồi từ UBND P.5, Q.Gò Vấp. Báo điện tử Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin khi nhận được phản hồi.

Ngọc Thạnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân tố cáo xây dựng trái phép tại P.5, Q.Gò Vấp, TP.HCM