Ý tưởng mở rộng tính năng của ứng dụng hỗ trợ kiểm soát COVID-19 mà giới chức thành phố Hàng Châu đề xuất bị nhận phản ứng quyết liệt.

Người dân Trung Quốc phản đối thu thập thông tin cá nhân bằng ứng dụng COVID-19

28/05/2020, 15:08

Ý tưởng mở rộng tính năng của ứng dụng hỗ trợ kiểm soát COVID-19 mà giới chức thành phố Hàng Châu đề xuất bị nhận phản ứng quyết liệt.

Vì dịch bệnh người dân Trung Quốc chấp nhận hi sinh quyền riêng tư khi dùng ứng dụng theo dõi sức khỏe qua mã QR – Ảnh: Getty Images

Ứng dụng theo dõi sức khỏe qua mã QR đã trở nên quen thuộc với người dân Trung Quốc thời gian qua. Để nhận mã họ phải cung cấp hàng loạt thông tin như số căn cước công dân, số điện thoại, lịch sử di chuyển, lịch sử xuất hiện triệu chứng khả nghi… cho cơ quan chức năng kiểm duyệt. Màu QR nhận được sẽ quyết định việc một người có thể tự do di chuyển hay không.

Mới đây, Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Hàng Châu Tôn Úng Dung đề xuất xây dựng hệ thống xếp hạng sức khỏe cá nhân bằng cách tích hợp vào mã QR y tế nhiều thông tin hơn nữa. Dựa trên hồ sơ y tế, kết quả kiểm tra thể chất, mức độ hoạt động, thói quen sống (hút thuốc, uống rượu, thời gian ngủ) mà mỗi người được chấm điểm – trên tổng điểm 100.

Thay đổi trong từng yếu tố sẽ làm thay đổi điểm số. Ví dụ uống một ly rượu trừ 1,5 điểm và ngủ đủ 7 tiếng cộng 1 điểm.

Chính quyền Hàng Châu dự định tung ra ứng dụng mở rộng vào cuối tháng 6. Ủy ban Y tế thành phố khẳng định hệ thống xếp hạng sức khỏe cá nhân sẽ là “tường lửa” bảo vệ người dân sau đại dịch COVID-19.

Cuộc sống của người dân Trung Quốc nay hoàn toàn phụ thuộc vào màu sắc của mã QR sức khỏe - Ảnh: The Paper

Vì dịch bệnh người dân Trung Quốc chấp nhận hy sinh quyền riêng tư khi dùng ứng dụng theo dõi sức khỏe qua mã QR. Tuy nhiên ý tưởng của giới chức Hàng Châu dường như đã vượt quá giới hạn.

Theo một người dùng mạng xã hội Weibo: “Cần phải xem xét đến ranh giới giữa sức khỏe cá nhân với sức khỏe cộng đồng. Mã QR sức khỏe là cho người khác đọc, người khác không có quyền đọc hồ sơ sức khỏe của bạn”.

“Thói quen hút thuốc, uống rượu, ngủ nghỉ của tôi thì liên quan gì đến mấy người?”, một người dùng khác bức xúc.

Một tài khoản còn than phiền: “Bây giờ chẳng còn gì riêng tư nữa”. Thậm chí có ý kiến lo ngại thông tin thu thập bởi ứng dụng sẽ bị công ty bảo hiểm dùng để định giá, hoặc nhà tuyển dụng dùng để sàng lọc người xin việc.

Lượng thông tin khổng lồ từ công dân Trung Quốc mà giới chức nước này thu thập được trong thời kỳ dịch bệnh đặt ra nhu cầu phải tăng cường khả năng đảm bảo an ninh thông tin. Trong kỳ họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc đã xuất hiện ý kiến kêu gọi sớm ra mắt luật bảo vệ dữ liệu.

Cẩm Bình (theo The Guardian)

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
13 phút trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Trung Quốc phản đối thu thập thông tin cá nhân bằng ứng dụng COVID-19