Người dân về quê ăn tết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế.

Người dân về quê ăn tết không phải cách ly y tế

Tuyết Nhung (tổng hợp) | 22/01/2022, 21:00

Người dân về quê ăn tết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế.

Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

mot1641529189_4891.jpg
Bộ Y tế đề nghị các địa phương không cách ly người về quê đón Tết Nguyên đán - Ảnh: Internet

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và đảm bảo công tác phòng chống dịch, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai các nội dung, cụ thể:

Hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-CoV-2 và xử trí theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp.

Theo Bộ Y tế, việc tạo điều kiện cho người dân trong nước về quê ăn tết và không phải cách ly y tế được thực hiện trên cơ sở việc tiêm chủng vắc xin đạt tỷ lệ cao; mũi một với người trên 18 tuổi đạt 100%, hai mũi 95,6%, mũi ba 18,6%; người từ 12-17 tuổi tiêm mũi một đạt 94,1%, mũi hai 82,2%.

Mới đây, Thủ tướng đã chỉ đạo các địa phương không đặt ra những biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trái với quy định của Chính phủ, Bộ Y tế; không gây khó khăn không cần thiết cho người dân, nhất là dịp về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã đưa ra các biện pháp về cách ly, xét nghiệm khác nhau với người về quê dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Để phòng chống dịch COVID-19, một số địa phương còn yêu cầu người dân về từ vùng dịch thực hiện xét nghiệm, cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày... Thậm chí, một số nơi còn khóa trái cổng người về từ vùng cam, đỏ gây bức xúc cho người dân.

Một câu chuyện đáng chú ý vừa qua là một hộ dân ở xã Nam Cao (huyện Kiến Xương) bị thôn khóa cửa từ bên ngoài với lý do gia đình có người thân trở về từ "vùng đỏ". Sau đó, chính quyền xã đã xin lỗi hộ dân này. Hay gần 30 hộ dân ở xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cũng bị chính quyền địa phương khoá cổng nhà để phòng dịch COVID-19. Sự việc được giải quyết khi huyện yêu cầu xã "mở khóa".

Bài liên quan
Cách ly nữ giáo viên ăn Tết ở Hải Dương nhưng khai ở Hà Nội
Ăn Tết ở Hải Dương với gia đình nhưng một nữ giáo viên lại khai báo ở Hà Nội khiến công tác phòng, chống dịch tại Hải Phòng gặp khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân về quê ăn tết không phải cách ly y tế