Giữa lúc tình trạng mất điện kéo dài, người dân Venezuela chia sẻ cho nhau không chỉ máy phát điện, nhu yếu phẩm mà còn cả kỹ năng sinh tồn.

Người dân Venezuela tìm cách ‘sống sót’ trong cảnh mất điện

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 13/03/2019, 19:38

Giữa lúc tình trạng mất điện kéo dài, người dân Venezuela chia sẻ cho nhau không chỉ máy phát điện, nhu yếu phẩm mà còn cả kỹ năng sinh tồn.

Tại một góc phố phía đông thủ đô Caracas, Rosa Elena bước khỏi xe rồi ngắt lá từ một cây mọc bên đường. Bà chia sẻ: “Đây là cây sầu đâu. Lá chứa lượng đường cao, pha trà rất ngon”.

Do mắc tiểu đường, nên khi Venezuela mất điện diện rộng từ ngày 7.3 thì Elena bắt đầu lo lắng số insulin (giúp cân bằng lượng đường trong máu) buộc phải bảo quản trong tủ lạnh bị hỏng. Vì vậy bà bắt đầu đi khắp thành phố hái lá sầu đâu - được cho có tác dụng kiểm soát tiểu đường - dự trữ.

Tình trạng mất điện chưa chấm dứt. Thủ đô có điện nhưng không ổn định, nhiều khu phố vẫn chìm trong bóng tối, trường học và chỗ làm tiếp tục đóng cửa.

Thực phẩm thì bị thối rữa, bệnh viện chật vật duy trì hoạt động, mọi người đổ ra đường với hy vọng bắt được tín hiệu điện thoại chập chờn.

Bà Rosa Elena đi khắp Caracas hái lá sầu đâu - Ảnh: Twitter

Ở khu chung cư Karina thuộc vùng Baruta đông nam Caracas, cư dân tập trung lại với nhau. Một cụ ông cho mượn máy phát điện với dây cáp dẫn vào một căn hộ nơi hàng xóm sạc điện thoại. Họ dùng bạt với bìa cứng che chắn để máy không quá nóng hoặc bị ướt.

Thông thường thì chính phủ cung cấp miễn phí xăng. Nhưng mất điện khiến máy bơm trở nên vô dụng, đem can ra trạm xăng mua nhiên liệu lại phạm pháp, nên người dân muốn dùng máy phát điện buộc phải tìm đến hàng chợ đen.

“Chínhphủ gọi đó là hàng lậu, chúng tôi xem đây là sinh tồn”, một phụ nữ tên Carolina cho hay.

Pedro Martínez, người từng làm nông dân chia sẻ: “Tôi chẳng biết gì về điện thoại nhưng biết cách làm thịt muối”. Ông giúp chế biến thịt bò thành đồ khô trữ lâu hơn.

Karina đêm 10.3 bị rung chuyển bởi hàng loạt vụ nổ sau khi trạm điện bắt lửa chưa rõ nguyên nhân. Sự cố khiến cư dân chung cư đề cao cảnh giác. Họ bơm nước trữ từ một cái giếng phía sau cổng, thay phiên đem đồ tiếp tế cho người lớn tuổi sống tầng trên.

Cả thành phố còn phải thiếu nước. Người xếp hàng chờ lấy nước trước một tiệm thuốc trong khu thượng lưu Las Mercedes dài hơn dòng người trước trạm xăng.

Moisés de Lima chất những thùng nước đầy lên xe, chuẩn bị cho khủng hoảng kéo dài. Ông bức xúc: “Chúng tôi đang sống ở thời chiến tranh kinh tế. Chính phủ chỉ biết kiếm cớ và đổ lỗi”.

Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc chính Mỹ ra tay phá hoại gây ra tình trạng mất điện, đẩy Venezuela rơi vào hỗn loạn hòng can thiệp quân sự. Tuy nhiên không ít người cho rằng nguyên nhân do chính phủ ít đầu tư cho cơ sở hạ tầng, quản lý kém, tham nhũng.

“Họ nắm quyền 20 năm, chúng tôi chịu khủng hoảng năng lượng 20 năm. Không thể trách người khác vì vấn đề bản thân”, theo ông de Lima.

Bên ngoài căn cứ quân sự La Carlota gần trung tâm thành phố, người dân mang chai lọ rỗng vây quanh một đồn cảnh sát. Trong số này là Jeancary Lugo, cô thất vọng khi một số chủ cửa hàng lợi dụng tình hình khó khăn kiếm lời.

“Hôm 8.3 tôi mua một túi đá với giá 1,5 USD. Đến ngày 11.3 lên đến 8 USD. Đa số thì đoàn kết nhưng cũng có kẻ trục lợi, muốn cướp sạch của chúng tôi”, cô Lugo cho biết.

Cẩm Bình (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
một giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Venezuela tìm cách ‘sống sót’ trong cảnh mất điện