Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng rằng Bắc Kinh sẵn sàng để giúp Venezuela khôi phục hệ thống cung cấp năng lượng, theo Sputniknews.

Trung Quốc sẵn sàng giúp Venezuela khôi phục lưới điện

Hà Ngọc Bách | 13/03/2019, 17:08

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng rằng Bắc Kinh sẵn sàng để giúp Venezuela khôi phục hệ thống cung cấp năng lượng, theo Sputniknews.

          

Trước đó, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố sẽ yêu cầu Liên Hợp Quốc, Nga, Trung Quốc, Cuba và Iran điều tra lý do đằng sau vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống cung cấp điện của nước này.

Caracas đổ lỗi cho Mỹ và phe đối lập được phương Tây ủng hộ vì "phá hoại" hệ thống điện, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido hiện đang bị các công tố viên nước này điều tra về tội phá phá hoại lưới điện.

Theo một tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela Rodriguez Rodriguez hôm 12.3, hoạt động của các lưới điện của Venezuela gần như đã hoạt động trở lại trên toàn quốc, sau khi nước này rơi vào cảnh mất điện diện rộng trong 5 ngày.

Ông Maduro thì cho biết sau 5 ngày mất điện toàn quốc, chính quyền Venezuela đã tìm cách loại bỏ hậu quả của vụ tấn công "được thực hiện từ lãnh thổ Mỹ".

Mất điện xảy ra ở Venezuela vào ngày 7.3, khi nhà cung cấp điện quốc gia Corpoelec báo cáo về "sự phá hoại" tại một nhà máy thủy điện lớn có tên là Guri. Truyền thông sau đó đã đưa tin về sự cố mất điện ở 21 trên 23 bang của Venezuela. Ông Maduro đổ lỗi cho Mỹ đã tiến hành một cuộc chiến năng lượng chống lại Venezuela, trong khi Washington phủ nhận có vai trò trong cuộc khủng hoảng này.

Tổng chưởng lý Venezuela Tarek William Saab trong ngày 12.3 cho biết rằng lãnh đạo phe đối lập Guaido đang bị điều tra "vì liên quan đến vụ phá hoại hệ thống điện quốc gia".

Ông Saab cũng cho hay, nhà lãnh đạo phe đối lập Guaido còn đang bị điều tra vì vi phạm các quy tắc hiến pháp sau khi ông tuyên bố mình là "Tổng thống Lâm thời" vào ngày 23.1.

Ái Vi (theo Sputnik News, China Daily)

   
Bài liên quan
Trung Quốc: Các địa phương biến dữ liệu khổng lồ thành tài sản để giảm nợ
Các địa phương mắc nợ nhiều nhất của Trung Quốc đã áp dụng phương pháp mới để giảm bớt gánh nặng nợ nần: Biến các kho dữ liệu khổng lồ thành tài sản trên bảng cân đối kế toán của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sẵn sàng giúp Venezuela khôi phục lưới điện