Theo CNA, người dùng hệ điều hành Android tại Singapore sẽ tự động bị chặn cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Khoa học - công nghệ

Người dùng Android Singapore không thể cài ứng dụng không rõ nguồn gốc

Cẩm Bình 07/02/2024 15:10

Theo CNA, người dùng hệ điều hành Android tại Singapore sẽ tự động bị chặn cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Đây là một phần trong chương trình thí điểm nhằm bảo vệ người dùng trước hành vi lừa đảo bằng phần mềm độc hại tốt hơn do Google hợp tác với Cơ quan An ninh mạng Singapore (CSA) phát triển.

ng.jpg
Singapore là quốc gia đầu tiên bắt đầu thí điểm tính năng này trên thiết bị Android

“Singapore là quốc gia đầu tiên bắt đầu thí điểm tính năng này trên thiết bị Android theo từng giai đoạn trong vài tuần tới. Tính năng được xây dựng dựa trên nền tảng hệ thống bảo vệ Play Protect hiện có”, theo thông cáo báo chí từ Google.

Khi người dùng cố cài đặt một ứng dụng từ nguồn không rõ bên ngoài Play Store, tính năng bảo vệ mới sẽ tiến hành chặn tự động nếu phát hiện ứng dụng yêu cầu cấp quyền truy cập thời gian thực thường bị lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo tài chính.

Ở cập nhật Play Protect gần nhất, người dùng được khuyến nghị quét ứng dụng thời gian thực nhằm kiểm tra mã độc. Tính năng bảo vệ sau khi hoàn thành quét sẽ gửi thông báo.

Giám đốc phụ trách bảo mật Google Eugene Liderman cho biết tính năng bảo vệ nâng cao của Play Protect đã được triển khai đầy đủ tại Singapore vào tháng 11.2023, giúp xác định hơn 515.000 ứng dụng có khả năng gây hại, tiến hành chặn hoặc cảnh báo người dùng gần 3,1 triệu lần.

Trong nhiều vụ lừa đảo, nạn nhân thường nhận yêu cầu tải về gói cài đặt APK từ nguồn như trang web, ứng dụng nhắn tin hoặc trình quản lý tệp. Cảnh sát Singapore kêu gọi người dân không nên tải bất cứ APK đáng ngờ nào về thiết bị.

Theo Phó giám đốc CSA Chua Kuan Seah: “Cuộc chiến chống lừa đảo luôn biến đổi không ngừng. Tội phạm luôn nâng cấp phương thức nên chúng ta phải hợp tác và đổi mới để đón đầu. Thông qua quan hệ đối tác với công ty công nghệ như Google, chúng ta có thể không ngừng cải thiện loạt biện pháp phòng vệ chống lừa đảo để bảo vệ người dân Singapore lẫn tài sản của họ trên không gian mạng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dùng Android Singapore không thể cài ứng dụng không rõ nguồn gốc