Ngày 27.3, một đoạn video cho thấy cảnh người lính Israel bắn chết kẻ tấn công người Palestine đang bị thương đã gây ra những phản ứng trái chiều tại quốc gia Trung Đông này. 

Người Israel chia rẽ khi binh sĩ giết chết kẻ tấn công Palestine đang bị thương

Một Thế Giới | 28/03/2016, 06:23

Ngày 27.3, một đoạn video cho thấy cảnh người lính Israel bắn chết kẻ tấn công người Palestine đang bị thương đã gây ra những phản ứng trái chiều tại quốc gia Trung Đông này. 

Quân đội Israel đã bắt giữ binh sĩ bắn chết kẻ tấn công người Palestine đang trong tình trạng bị thương và tiến hành các cuộc điều tra. Tuy nhiên, các chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc cáo buộc quân đội Israel cố gắng quy trách nhiệm cho binh sĩ của mình, trong khi các chính trị gia ôn hòa cho rằng video đã thể hiện sự xói mòn đạo đức trong một bộ phận binh sĩ.

Palestine cũng cáo buộc việc quân đội Israel nổ súng giết chết người đang bị thương đã chứng minh rằng quốc gia Trung Đông này sử dụng vũ lực quá mức và tiến hành các vụ giết người ngoài vòng pháp luật đối với dân tộc Palestine.

Vụ nổ súng xảy ra vào ngày 24.3 ở thành phố Hebron, nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động bạo lực chống Israel của người Palestine. Quân đội cho biết 2 người Palestine đã tấn công và làm bị thương một người lính Israel trước khi bị quân đội bắn chết.

Trong đoạn video do tổ chức nhân quyền Israel B’Tselem công bố, 1 trong 2 kẻ tấn công dường như vẫn còn sống sau phát súng đầu tiên của quân đội. Tuy nhiên, khi những kẻ tấn công bị thương nằm trên mặt đất và cử động đầu, một người lính Israel được trang bị súng trường tiến đến tịch thu các loại vũ khí và nổ súng giết chết cả hai.

Quân đội Israel đã tiến hành việc bắt giữ binh sĩ liên quan và mở một cuộc điều tra khi cho rằng người này “vi phạm nghiêm trọng” những quy định của quân đội. Một tòa án quân sự đã ra lệnh tiếp tục giam giữ người lính phục vụ quá trình điều tra. Trong khi đó, các quan chức quân sự tỏ ra nghi ngờ với tuyên bố của binh sĩ bị bắt, khi cho rằng những kẻ tấn công người Palestine có mang theo chất nổ trên người.

Vào đêm 27.3, B’Tselem tiếp tục công bố một video cho thấy người lính trên đã bắt tay với Baruch Marzel - một người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan nổi tiếng, sau khi bắn chết 2 người Palestine. Trung tá Peter Lerner, phát ngôn viên quân đội, cho biết người lính bị bắt đã đến hiện trường xảy ra vụ tấn công 6 phút sau đó và “không có dấu hiệu cho thấy sự đe dọa từ những người Palestine đã bị thương”.

Ông Lerner nói rằng các chỉ huy quân sự đã ra lệnh bắt giữ binh sĩ vi phạm trước khi video được B’Tselem công bố. “Đã có một cuộc điều tra của cảnh sát quân sự. Chúng tôi cho rằng hành vi của binh sĩ này là không phù hợp với các quy tắc ứng xử và đạo đức”, ông Lerner nhấn mạnh. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Israel dẫn lời các quan chức quân sự cho biết, binh sĩ vi phạm cho rằng “người Palestine là đáng chết”.

Ngoài ra, 3 sĩ quan khác tại hiện trường cũng bị khiển trách khi không chăm sóc y tế cho người Palestine bị thương, theo yêu cầu của luật quân sự.

Hàn Giang (theo AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Israel chia rẽ khi binh sĩ giết chết kẻ tấn công Palestine đang bị thương