Với lệnh cấm các show diễn thời trang đã được ban hành, những người sống bằng nghề người mẫu đã không còn ‘đất sống’ ở Ả Rập Xê Út sẽ không còn đất sống.

Người mẫu đã không còn ‘đất sống’ ở Ả rập Xê út

Một Thế Giới | 08/06/2015, 09:14

Với lệnh cấm các show diễn thời trang đã được ban hành, những người sống bằng nghề người mẫu đã không còn ‘đất sống’ ở Ả Rập Xê Út sẽ không còn đất sống.


“Chính quyền Ả Rập Xê Út được cho là đã áp dụng lệnh cấm các show diễn thời trang tại nước này, cũng như cảnh báo các nhà thiết kế và công ty thời trang quảng bá sản phẩm thông qua hình thức này”, theo tờ Arabianbusinessđưa tin.
Nguoi mau da khong con ‘dat song’ o A rap Xe ut-hinh-anh-1
Người mẫu đã không còn ‘đất sống’ ở Ả rập Xê út. (Ảnh minh họa)

Theo đó, phát ngôn viên của Hội đồng Shura Council (Quốc hội) của Vương quốc Ả rập Xê út, chia sẻ lý do của lệnh cấm trên tờ Al Watan do có quá nhiều show diễn thời trang đã được tổ chức một cách trái phép, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp này nói riêng và kinh tế trong nước nói chung.

Người mẫu nam – Nabil Al Salih chia sẻ với tờ báo rằng lệnh cấm này đang có những ảnh hưởng nặng nề đến kế sinh nhai và khiến cuộc sống của anh trở nên vô cùng khó khăn:

“Nghề người mẫu vẫn còn là một lĩnh vực khá xa lạ đối với văn hóa trong nước, song các khán giả lại khá yêu thích và cởi mở trước những nỗ lực của anh em chúng tôi. Đối với tôi, người mẫu không còn chỉ là một sở thích, mà đó là một cái nghề để tôi kiếm sống”, Nabil Al Salih tâm sự.
Nguoi mau da khong con ‘dat song’ o A rap Xe ut-hinh-anh-2
Người mẫu đã không còn ‘đất sống’ ở Ả rập Xê út.

Samer Rabie, một người mẫu và tín đồ thời trang cũng tỏ ra khá bất đồng trước lệnh cấm trên khi nói: “Nghề người mẫu vẫn còn là một lĩnh vực khá mới đối với xã hội Ả Rập Xê Út. Nên vẫn còn quá sớm để những người mẫu trong nước phải từ bỏ sở thích của mình”.

Bên cạnh đó, anh Rabie cũng nhấn mạnh việc lệnh cấm có nhiều điểm bất hợp lý cũng như đi ngược lại với thực tế. Theo đó, anh chia sẻ: “Nhu cầu đối với các siêu mẫu nam là rất cao. Đây chính là thời điểm họ có cơ hội được thể hiện mình cũng như biến sở thích thành kế sinh nhai trong một tương lai gần”.

Một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng là Raed cũng cho biết mặc dù các show diễn thời trang và người mẫu là những khái niệm mới với đất nước. Song đã có khá nhiều những người mẫu là người Ả Rập trình diễn tại nước ngoài, trong nhiều năm.

“Nếu bạn điểm qua một số tên tuổi thời trang lớn quốc tế hay cuốn tài liệu catalogue, bạn sẽ thấy có rất nhiều người mẫu trong số đó đến từ Ả Rập. Tiêu biểu nhất phải kể đến là Thamer Al-Shammary, Dhahi Al-Ali, Mohammad Al-Mayman và Ahmad Al-Sultan. Tất cả họ đều là những siêu mẫu có kinh nghiệp trình diễn nhiều năm cho các hãng thời trang châu Âu”, nhà thiết kế thời trang Raed nói.

Theo đó, quyết định ban hành lệnh cấm này của chính quyền Vương quốc Ả rập Xê út đang gây khá nhiều tranh cãi lẫn trong và ngoài nước. Đặc biệt, tại thời điểm hiện tại khi Abdelaziz Aouragh, một doanh nhân người gốc Maroc đã được cấp thuận việc mở cửa ‘sex shop’ đầu tiên tại nước này.

Theo lời Aouragh, cửa hàng của ông sẽ không kinh doanh hay bày bán các loại đồ chơi tình dục hay văn hóa phẩm đồi trụy, nhưng sẽ bán những sản phẩm giúp ích và hỗ trợ cho việc ‘tăng khoái cảm và cải thiện bầu không khí giữa các cặp đôi’.

Được biết, Ả rập Xê út theo các chuyên gia du lịch nước ngoài đánh giá là một quốc gia hồi giáo siêu bảo thủ với nhiều lệnh cấm nghiêm ngặt liên quan đến các vấn đề xã hội, giới tính,…
Nguoi mau da khong con ‘dat song’ o A rap Xe ut-hinh-anh-3

Tiểu biểu nhất phải kể đến là lệnh quảng cáo nước uống tăng lực và cấm bán loại nước uống này tại các nơi công cộng. Quyết định áp dụng lệnh cấm trên được đưa ra sau khi Bộ Nội vụ Ả Rập Xê Út nghiên cứu, phát hiện nước tăng lực ảnh hưởng sức khỏe.

Ngoài ra, các công ty sản xuất nước uống tăng lực cũng bị cấm tài trợ cho các sự kiện, chương trình thể thao, văn hóa và xã hội tại Ả Rập Xê Út.

Không những thế, hãng hàng không quốc gia Ả Rập Xê Út được cho đang chuẩn bị giới thiệu một quy định mới, theo đó phân chia những người khác giới không ngồi gần nhau trên các chuyến bay.
Nguoi mau da khong con ‘dat song’ o A rap Xe ut-hinh-anh-4

“Có những giải pháp cho vấn đề này. Chúng tôi sẽ sớm áp dụng những quy định nhằm làm hài lòng mọi hành khách”, theo ông Abdul Rahman Al Fahd, trợ lý điều hành thị trường của Saudia cho biết. Quy định này xuất phát từ việc nhiều hành khách phàn nàn không muốn người khác giới ngồi gần vợ và các thành viên nữ khác trong gia đình mình.

Thêm vào đó, hãng bay không cung cấp bất kỳ đồ uống hay món ăn nào chứa cồn và các sản phẩm từ thịt heo. Các bộ phim có nội dung người lớn cũng sẽ không được chiếu trong các chương trình giải trí trên máy bay.

Bảo Toàn (Theo Arabianbusiness)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người mẫu đã không còn ‘đất sống’ ở Ả rập Xê út