Một số nhà hàng trên thế giới đang coi robot tiếp viên là giải pháp để kết thúc sự thiếu hụt người làm tiếp viên phục vụ.

Người máy có thể sẽ thay thế hẳn tiếp viên phục vụ ở các nhà hàng

Bảo Vĩnh | 07/04/2023, 17:52

Một số nhà hàng trên thế giới đang coi robot tiếp viên là giải pháp để kết thúc sự thiếu hụt người làm tiếp viên phục vụ.

robot-ap-1a.jpg
Đặt món ăn vào khay để robot đem tới bàn ăn của khách - Ảnh: AP

Việc kinh doanh robot tiếp viên đang tăng nhanh trong những năm gần đây, với hàng chục ngàn robot hiện phục vụ trong các nhà hàng trên toàn thế giới.

Hãng Bear Robotics ở California (Mỹ) năm 2021 đã giới thiệu robot tiếp viên Servi, hãng kỳ vọng sẽ có 10.000 robot làm việc tại 44 bang Mỹ và các nước khác.

Chủ hãng sản xuất robot tiếp viên Richtech Robotics ở Texas, ông Phil Zheng nói: “Mỗi chuỗi nhà hàng đều đang tìm cách tự động hóa một cách tối đa có thể được. Mọi người sẽ thấy các tiếp viên người máy này ở khắp nơi kể từ năm 2024 hoặc 2025”.

Trả công robot tiếp viên rẻ hơn so với trả cho người

Công ty Trung Quốc Pudu Robotics lập năm 2016, cũng đã bán hơn 56.000 robot tiếp viên trên toàn thế giới.

Nhà hàng Noodle Topia ở Madison (bang Michigan, Mỹ) từng thiếu người làm hồi hè 2021, nên ông chủ Li Zhai đã mua 1 robot tiếp viên BellaBot của Pudu Robotics.

Sự hiệu quả của robot khiến ông Zhai mua 2 robot nữa, nay thì một robot lo dẫn khách đến bàn ăn, robot kia "bưng" những tô mì nóng đến bàn phục vụ khách. Robot thứ 3 lo dọn chén đĩa dơ xuống bếp để rửa.

3 robot ngoài đảm trách lượng công việc của 5 - 6 người, còn giúp ông chủ tiết kiệm được tiền công: một robot tiếp viên mua với giá khoảng 15.000 USD, còn nếu thuê người thì phải trả lương 5.000 - 6.000 USD/tháng/người.

Ông Zhai nói robot tiếp viên còn giúp người tiếp viên có thêm thời gian giao tiếp với khách, khiến nhà hàng có thêm tiền “bo”.

Khách ăn cũng thường tải video quay cảnh robot hoạt động lên mạng xã hội, càng thu hút khách ăn khác tìm đến nhà hàng của ông Zhai.

robot-ap-2.jpg
Người máy tiếp viên Bellabot nhận đồ để phục vụ khách - Ảnh: AP

Sự giao tiếp giữa robot tiếp viên với người tiếp viên có thể khác nhau. Betzy Giron Reynosa làm việc với một robot BellaBot tại một nhà hàng sushi ở Florida cho biết: “Tiếp viên người máy này có thể tự ái, bạn không thể hoàn toàn sai khiến nó”.

Cô Reynosa cũng nói nhiều khách ăn không muốn tiếp xúc với Bellabot. Nhưng nhìn chung thì robot tiếp viên là một điểm cộng, giúp cô không phải mất nhiều thời gian di chuyển từ nhà bếp đến phòng ăn, cô có thêm thời gian nói chuyện với khách.

Châu Á đang rộ sử dụng robot tiếp viên

Việc thiếu hụt nhân sự đang làm thế giới tăng tốc lựa chọn robot tiếp viên, theo Craig Le Clair - phó chủ tịch nghiên cứu về tự động hóa của công ty tư vấn Forrester.

Tại Mỹ, ngành nhà hàng đã sử dụng 15 triệu người hồi cuối năm 2022, nhưng so với trước khi xảy ra dịch COVID-19 thì vẫn còn thiếu 400.000 người, theo Hiệp hội Nhà hàng Mỹ. Trong một khảo sát mới đây, 62% các nhà hàng cho hiệp hội biết họ không đủ người phục vụ nhu cầu của thực khách.

Những lo ngại lây nhiễm COVID-19 cùng việc ứng dụng công nghệ mới, như mã QR thực đơn kỹ thuật số, cũng đã tạo nền tảng cho robot tiếp viên hoạt động, theo Karthik Namasivayam (Trường Kinh doanh khách sạn, Đại học bang Michigan).

Namasivayam dự báo khoảng 30% chuỗi nhà hàng sẽ tiếp tục sử dụng người tiếp viên, số còn lại sẽ dựa mạnh vào robot tiếp viên hoạt động ở nhà bếp và phòng ăn. Ông lưu ý sự chấp nhận robot tiếp viên đã đạt mức cao ở châu Á. Ví dụ đã có 1.000 nhà hàng Pizza Hut ở Trung Quốc sử dụng người máy tiếp viên.

Mỹ chậm hơn trong việc chấp nhận robot tiếp viên, nhưng vài chuỗi nhà hàng đang thử nghiệm. Chuỗi nhà hàng Chick-fil-A cho biết các robot mà họ thử nghiệm tại nhiều điểm bán ở Mỹ đã giúp người tiếp viên có thêm thời gian để dọn bàn và đón khách. Khách cũng hài lòng vì robot đem món ăn đến bàn nhanh hơn.

robot-rita.jpg
Người máy tiếp viên Rita bị Chili's chê di chuyển chậm - Ảnh: Brinker International

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuỗi nhà hàng đều thành công khi dùng robot tiếp viên.

Chuỗi nhà hàng Chili’s sử dụng một robot Rita hồi năm 2020 rồi thử nghiệm thêm ở 61 điểm bán tại Mỹ trước khi đột ngột dừng hẳn hồi tháng 8.2022. Họ phát hiện Rita di chuyển quá chậm và cản đường các tiếp viên.

Cách đây một năm, chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao ở Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng robot tiếp viên đem món đến bàn ăn. Nhưng người quản lý của nhiều điểm bán nói rằng robot tiếp viên không đáng tin cậy và không hiệu quả về chi phí so với người tiếp viên.

Saru Jayaraman, thành viên tổ chức One Fair Wage chuyên vận động trả lương cao hơn cho các tiếp viên, nói các nhà hàng có thể dễ dàng giải quyết tình trạng thiếu nhân công nếu họ trả tiền công cao hơn cho tiếp viên. Bà khẳng định: “Nhiều người không thích đến các nhà hàng tuy được phục vụ tận nơi nhưng lại bằng công nghệ. Họ thích những nhà hàng để tự phục vụ hoặc được phục vụ bởi con người thật bằng xương bằng thịt”.

Bài liên quan
Robot và tự động hóa trong năm 2022
Được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19, tình trạng thiếu lao động và rắc rối trong chuỗi cung ứng, nhiều đơn vị đang tìm cách dùng robot để cải thiện hoạt động kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người máy có thể sẽ thay thế hẳn tiếp viên phục vụ ở các nhà hàng