Một phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ đã giúp các nhà khoa học Thụy Điển xác nhận có một phụ nữ chết trên tàu chiến Vasa nổi tiếng bị chìm ngay trong chuyến đi biển đầu tiên hồi thế kỷ 17.

Xét nghiệm DNA xác nhận có phụ nữ trên tàu chiến Vasa đắm cách nay hơn 300 năm

Bảo Vĩnh | 05/04/2023, 16:00

Một phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ đã giúp các nhà khoa học Thụy Điển xác nhận có một phụ nữ chết trên tàu chiến Vasa nổi tiếng bị chìm ngay trong chuyến đi biển đầu tiên hồi thế kỷ 17.

vasa.jpg
Tàu chiến Vasa trong Bảo tàng Vasa - Ảnh: AP

Sau 300 năm chìm dưới biển mà vẫn còn nguyên vẹn đến đáng ngạc nhiên, tàu chiến Vasa được trục vớt khỏi đáy biển hồi năm 1961, được đưa vào Bảo tàng Vasa, một trong những điểm đến du lịch hàng đầu ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Tại đây, du khách có thể chiêm ngắm con tàu gỗ được khắc chạm tỉ mỉ.

Có khoảng 30 người chết khi tàu chiến VASA bị lật úp và chìm ngay sau khi rời cảng Stockholm năm 1628 có thể do số đại bác nặng nề đặt trên tàu làm nó bị nghiêng. Số nạn nhân gồm thủy thủ đoàn, chưa rõ nhân thân của nhiều người.

Từ nhiều năm qua, đã có những chỉ dấu rằng một nạn nhân, được gọi là G, là một phụ nữ, do cấu tạo vẻ ngoài của phần xương hông, theo tuyên bố của Fred Hoker, trưởng nhóm nghiên cứu của Bảo tàng Vasa.

Nhà sử học Anna Maria Forsberg của bảo tàng giải thích rằng vào thế kỷ 17 phụ nữ không được tham gia hải quân Thụy Điển, nhưng họ có thể lên tàu với vai trò là khách. Các thủy thủ được phép đem vợ lên tàu, nếu như tàu không tham chiến hoặc không thực hiện một hành trình dài ngày.

Bà Forsberg nói: “Từ những tài liệu viết tay, chúng tôi biết có khoảng 30 người chết trong ngày đó. Vì thế, G có lẽ là vợ của một thủy thủ muốn tham gia chuyến ra khơi đầu tiên của chiếc tàu hoành tráng và mới tinh”.

Bà nói chưa thể biết rõ số người chết trong vụ tai nạn hôm đó, “nhưng chúng tôi cho rằng có khoảng 150 người. Lẽ ra có thêm 300 quân lính lên tàu để đến một vị trí trú đóng trong quần đảo”.

Tàu chiến Vasa được lên kế hoạch đến một căn cứ hải quân bên ngoài Stockholm để chờ đón số lính lên tàu.

Từ năm 2004, Bảo tàng Vasa đã cộng tác với Khoa Miễn dịch, di truyền và bệnh học của Đại học Uppsala, nơi đã kiểm tra toàn bộ các bộ xương, nhằm tìm hiểu có tối đa bao nhiêu người trên chiếc tàu xấu số.

Bà Marie Allen, một giáo sư môn pháp y tại Đại học Uppsala viết trong tuyên bố: “Rất khó trích lấy DNA từ xương ở dưới đáy biển những 333 năm, nhưng không điều gì là không thể. Nói đơn giản, chúng tôi không phát hiện nhiễm sắc thể Y trong của bộ di truyền của G. Nhưng chúng tôi không thể đoan chắc hoàn toàn và chúng tôi muốn các kết quả được xác minh”.

Vì thế, nhóm khảo sát nhờ đến Phòng Thí nghiệm nhận dạng DNA của quân đội Mỹ ở bang Delaware. Kết quả, “bằng cách sử dụng một cách xét nghiệm mới, chúng tôi đã có thể xác nhận cá thể G là một người phụ nữ”, Giáo sư Allen cho biết.

Bài liên quan
Tìm ra DNA vi rút đậu mùa khỉ trong tinh dịch có chứng minh bệnh lây qua quan hệ tình dục?
Các mảnh vi rút đậu mùa khỉ đã được phát hiện trong tinh dịch một số bệnh nhân ở Ý, đặt ra câu hỏi liệu có khả năng lây truyền bệnh qua đường tình dục hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét nghiệm DNA xác nhận có phụ nữ trên tàu chiến Vasa đắm cách nay hơn 300 năm