Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố 4 phi hành gia tham gia nhiệm vụ bay quanh Mặt trăng vào năm 2024.

NASA công bố phi hành đoàn sẽ bay vòng quanh Mặt trăng

Bảo Vĩnh | 04/04/2023, 10:48

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố 4 phi hành gia tham gia nhiệm vụ bay quanh Mặt trăng vào năm 2024.

nasa.jpg
4 phi hành gia của sứ mệnh Artemis 2 - Ảnh: AP

Theo tuyên bố của NASA, phi hành đoàn tham gia sứ mệnh mang tên Artemis 2 sẽ bao gồm 3 người Mỹ và 1 người Canada.

Ba phi hành gia của NASA là Reid Wiseman, Victor Glover và Christina Koch đều đã có kinh nghiệm làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Trong khi đó, nhà du hành Jeremy Hansen của Cơ quan Vũ trụ Canada sẽ thực hiện chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của mình.

Bà Christina Koch hiện giữ kỷ lục là người phụ nữ tham gia bay trong không gian lâu nhất. Còn ông Victor Glover là phi hành gia không gian đầu tiên người Mỹ gốc Phi.

Cơ quan Vũ trụ Canada có một chỗ trong sứ mệnh Artemis 2 vì đã góp phần vào việc thiết kế cánh tay máy cho các tàu con thoi của NASA và ISS. Cơ quan này cũng tham gia trong kế hoạch trở lại Mặt trăng của NASA.

nasa-2.jpg

Các phi hành gia trong độ tuổi 40 này sẽ là phi hành đoàn đầu tiên của tàu vũ trụ Orion. Hệ thống Phóng không gian (SLS - hệ thống tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay do NASA chế tạo) sẽ đưa tàu Orion lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào cuối năm 2024.

Theo kế hoạch, sứ mệnh Artemis 2 sẽ không hạ cánh xuống bề mặt mà chỉ bay quanh Mặt trăng, sau đó trở về Trái đất. Đây là bước đầu tiên cho chuyến đổ bộ Mặt trăng vào năm 2025 của các phi hành gia thuộc sứ mệnh Artemis 3. Nếu thành công thì đó sẽ là cuộc đổ bộ đầu tiên lên Mặt trăng kể từ sau khi Mỹ kết thúc sứ mệnh Apollo hồi năm 1972.

Trước đó vào ngày 16.11.2022, sứ mệnh Artemis 1 với 3 hình nộm (mô phỏng 3 thành viên tổ bay) đã được tiến hành với tàu Orion được SLS phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida.

Sứ mệnh Artemis 1 đã bay 64.000km phía ngoài Mặt trăng, xa hơn 48.000km so với kỷ lục do phi thuyền Apollo 13 thực hiện. Lộ trình này mô phỏng chuyến bay của sứ mệnh Artemis 2. Đây sẽ là hành trình xa nhất mà bất kỳ phi thuyền chở người nào từng bay, theo NASA. Sau 25 ngày bay vòng quanh Mặt trăng, tàu Orion đã trở về Trái đất ngày 11.12.2022, kết thúc sứ mệnh Artemis 1.

Khi thực hiện các sứ mệnh Apollo, NASA đã đưa 24 phi hành gia lên thăm “Chị Hằng” từ năm 1968 đến 1972. Có 12 phi hành gia đã đổ bộ lên Mặt trăng, đều là các nam phi công quân sự được huấn luyện, ngoại trừ chuyến bay Apollo 17 có nhà địa chất học Harrison Schmitt tham gia và cùng nhà du hành Gene Cernan (đã mất) khép lại sứ mệnh Apollo.

Bài liên quan
NASA coi sứ mệnh Mặt trăng Artemis là bàn đạp để đưa con người lên sao Hỏa
Chương trình Artemis của NASA chuẩn bị đưa con người trở lại Mặt trăng lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ, tạo tiền đề cho con người đặt chân lên bề mặt sao Hỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA công bố phi hành đoàn sẽ bay vòng quanh Mặt trăng