Các cửa hàng ở Nhật Bản ngày càng tiện lợi hơn nhờ có người máy TX SCARA đủ thông minh để biết loại thức uống nào đang phổ biến mà xếp lên kệ.

Người máy thông minh hỗ trợ nhân viên ở cửa hàng tiện lợi Nhật Bản

Bảo Vĩnh | 09/09/2022, 17:30

Các cửa hàng ở Nhật Bản ngày càng tiện lợi hơn nhờ có người máy TX SCARA đủ thông minh để biết loại thức uống nào đang phổ biến mà xếp lên kệ.

robot-drink-ap-1.jpeg
Người máy xếp chai nước uống vào tủ lạnh tại một cửa hàng tiện lợi - Ảnh : AP

"Cha đẻ" của người máy TX SCARA là công ty Telexistence ở thủ đô Tokyo của Nhật. Công ty cho biết công nghệ trí tuệ nhân tạo Gordon giúp robot này biết thời điểm và vị trí của sản phẩm cần được xếp lên kệ ở cửa hàng tiện lợi (hay còn gọi là combini trong tiếng Nhật).

Robot TX SCARA di chuyển trước và sau các tủ lạnh tại một cửa hàng tiện lợi FamilyMart, dùng cánh tay máy để lấy một chai hay lon nước trong thùng và lướt đến đặt chúng lên kệ, đúng vào chỗ trống của dòng sản phẩm đang thu hút khách. Công nghệ trí tuệ nhân tạo cùng các máy thu hình tí hon của robot giúp xác định đúng vị trí đang thiếu hàng.

Các người máy của công ty Telexistence hiện đang được thiết kế cho các combini, do đó không cần phải thay đổi cách bố trí kệ hàng. Phần cứng của TX SCARA sử dụng công nghệ AI tăng tốc GPU Nvidia để cho phép điều khiển từ xa đối với Azure, dịch vụ điện toán đám mây do Microsoft vận hành.

Nhân viên bán hàng còn có thể điều khiển người máy từ xa nhờ công nghệ điện toán đám mây, hoặc đeo kính thực tế ảo để nhìn thấy các sự cố như đồ uống bị rơi và điều khiển người máy khắc phục lập tức.

Người máy thông minh TX SCARA hiện đang giữ một vai trò cần thiết ở các combini. Đa số các combini mở cửa 24/24 và suốt 7 ngày, bán khoảng 3.000 loại sản phẩm nhưng chỉ có vài nhân viên bán hàng.

Các kệ bán thức uống thường được xếp ở phía sau cửa hàng, cách xa quầy tính tiền nên nhân viên phải chạy tới chạy lui xếp hàng hóa lên kệ. Tuy nhiên, không gian trưng bày thức uống lại được làm lạnh nên không ai có thể đứng nhiều giờ ở đó. Vì thế, người máy TX SCARA có thể thay thế chỗ nhân viên tại kệ bán thức uống. Nó có thể xếp lên kệ tối đa 1.000 lon nước trong từng ngày.

Giám đốc Jin Tomioka của Telexistence nói: “Chúng tôi muốn tự động hóa tất cả các việc được lặp lại vốn gây nhàm chán cho nhân viên bán hàng. Chúng tôi đang đi theo hướng này vì cách tốt nhất để tự động hóa chính là sử dụng người máy”.

Tomioka cho biết người máy công nghiệp đã phổ biến tại các nhà máy ở Nhật, nhưng 50 nhân viên của Telexistence nhìn thấy được tiềm năng phát triển của các người máy cỡ nhỏ ở các nhà kho và siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Ông không cho biết giá bán của TX SCARA nhưng nói người máy của công ty có giá bán rẻ hơn các người máy công nghiệp (như người máy các xí nghiệp lắp ráp xe hơi). Chúng chứng tỏ sự cần thiết cho việc giải quyết các nhu cầu xã hội, được thiết kế để “sống chung và hợp tác” với người, giúp người giải quyết các nhiệm vụ cơ bản và có tính lặp lại.

Tomohiro Kano, một đại diện của FamilyMart, nói người máy TX SCARA được kỳ vọng sẽ trở thành cánh tay đắc lực, giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động của nước Nhật vốn có số dân ngày càng già đi. Hiện người máy TX SCARA đã có mặt tại 300/16.000 cửa hàng tiện lợi FamilyMart tại Nhật, nơi còn có hơn 40.000 combini khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người máy thông minh hỗ trợ nhân viên ở cửa hàng tiện lợi Nhật Bản