Bộ trưởng Thương mại - Công nghiệp Nga Denis Manturov cho biết nhờ cơ chế nhập khẩu song song, người dân nước này vẫn có cơ hội mua iPhone 14 mới ra mắt mặc dù Apple đã dời đi.

iPhone 14 vẫn sẽ có mặt tại Nga bất chấp lệnh trừng phạt

Cẩm Bình | 09/09/2022, 14:00

Bộ trưởng Thương mại - Công nghiệp Nga Denis Manturov cho biết nhờ cơ chế nhập khẩu song song, người dân nước này vẫn có cơ hội mua iPhone 14 mới ra mắt mặc dù Apple đã dời đi.

Sáng 8.9, đơn vị cung cấp dịch vụ số MTS của Nga đã bắt đầu nhận đặt trước iPhone 14. Giá cho điện thoại phiên bản 128 GB là 84.990 rouble (1.398 USD).

MTS cho biết, có thể mất 120 ngày mới giao hàng và họ có quyền hủy đơn nếu nhập khẩu gặp khó khăn. Phía Apple chưa đưa ra bình luận.

ip4.jpg
Người Nga vẫn có thể mua được iPhone 14 - Ảnh: The Pixel

Nhập khẩu song song là hành vi đưa hàng vào thị trường mà nhà sản xuất không hề đồng ý xuất đến. Do chủ sở hữu thương hiệu không kiểm soát số hàng phân phối theo cách này nên chúng sẽ không được bảo hành chính hãng.

Nhằm vượt qua hạn chế về nguồn cung gây ra bởi trừng phạt phương Tây áp đặt vì cuộc chiến ở Ukraine, Nga triển khai cơ chế nhập khẩu song song từ tháng 3 cho phép đơn vị bán lẻ nhập nhiều hàng hóa phương Tây thông qua kênh không chính thức. Loạt thương hiệu Mercedes-Benz, Volkswagen, Continental, Ferrari, Apple, Samsung, Microsoft, Siemens, Duracell, Canon, Play Station đều nằm trong danh sách.

Apple ngừng bán sản phẩm mới tại Nga chỉ một tuần sau khi Moscow phát động cuộc chiến ở Ukraine. Tuy vậy các đơn vị bán lẻ vẫn còn phiên bản cũ của iPhone, MacBook cùng một số mặt hàng Apple khác để bán, đồng thời tiếp cận được phiên bản hàng mới bằng cách nhập khẩu song song.

Hồi tháng 8, Bộ trưởng Manturov tuyên bố kim ngạch nhập khẩu song song có thể lên đến 16 tỉ USD trong năm nay – tương đương khoảng 4% nhập khẩu năm 2021.

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone 14 vẫn sẽ có mặt tại Nga bất chấp lệnh trừng phạt