Theo nhận định từ phía luật sư, hành vi của người phụ nữ tuy là nguy hiểm cho xã hội nhưng chưa thỏa mãn dấu hiệu tội phạm được quy định trong Bộ luật hình sự về tội Vứt con đẻ nên không cấu thành tội phạm.

Người mẹ bỏ rơi con tại hố gas bỏ hoang có bị phạt 10-15 triệu đồng theo luật

11/06/2020, 06:19

Theo nhận định từ phía luật sư, hành vi của người phụ nữ tuy là nguy hiểm cho xã hội nhưng chưa thỏa mãn dấu hiệu tội phạm được quy định trong Bộ luật hình sự về tội Vứt con đẻ nên không cấu thành tội phạm.

Hình ảnh người mẹ bỏ rơi con tại hố gas bỏ hoang - Ảnh: CA TP.HN

Theo thông tin từ Công an TP.Hà Nội, Công an thị xã Sơn Tây đã điều tra, làm rõ người phụ nữ bỏ rơi con tại hố gas bỏ hoang trên địa bàn. Cháu bé được phát hiện trong tình trạng kiệt sức sau 2 ngày không được ăn uống và phải chịu cái nắng 40 độ C.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) phân tích: “Luật Trẻ em 2016 nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi, bỏ mặc con của mình, kể cả khi vừa sinh ra. Mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả gây ra”.

Trong vụ việc này, theo luật sư Thơm, hành vi của người phụ nữ vứt bỏ con của mình vừa sinh ra tại hố gas bỏ hoang trên địa bàn thị xã Sơn Tây không những là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, mà còn gây bất bình trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xét hành vi của người phụ nữ này, vị luật sư nhận định tuy không có hành vi tác động nào để giết chết con nhưng đã có ý thức bỏ mặc cho hậu quả nguy hại đến tính mạng của đứa bé. Lỗi của người phụ nữ trong trường hợp này là lỗi cố ý gián tiếp; do đó, hậu quả xảy ra đến đâu sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng đến đó.

Theo vị luật sư, tội Vứt con mới đẻ là tội phạm có cấu thành vật chất, nghĩa là hậu quả chết người là bắt buộc và điều luật cũng đã loại trừ trường hợp phạm tội chưa đạt. Quy định này cũng phù hợp với lý luận lỗi Cố ý gián tiếp không có giai đoạn phạm tội chưa đạt. Như vậy, hành vi của người phụ nữ trong vụ việc này tuy là nguy hiểm cho xã hội nhưng chưa thỏa mãn dấu hiệu tội phạm được quy định trong Bộ luật hình sự về tội Vứt con đẻ nên không cấu thành tội phạm.

Hành vi vi phạm pháp luật này sẽ được xử lý bằng biện pháp hành chính theo Điều 22 Nghị định 144/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với hành vi “Bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh”.

Trước đó, chiều 8.6, người dân phát hiện một cháu bé bị bỏ rơi dưới hố gas phía sau đền Mẫu (xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây) trong tình trạng không có quần áo mặc, 2 mắt, mũi, miệng, cơ thể đang bị giòi bọ bám dính. Ngay sau đó, UBND, Công an xã Thanh Mỹ cùng Trạm y tế xã Thanh Mỹ đã cho sơ cứu cháu bé rồi đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây rồi chuyển xuống Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) để cấp cứu.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an thị xã Sơn Tây phối hợp Viện KSND thị xã và các đơn vị chức năng khẩn trương khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc. Đến chiều 9.6, Công an thị xã Sơn Tây đã xác định P.T. T (SN 1989; trú tại Hà Nam) là mẹ đẻ và cũng chính là người bỏ rơi cháu bé.

Tại cơ quan Công an, T. khai nhận vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên ngay sau khi sinh, T. đã bế con trèo vào phía sau đền Mẫu vứt bỏ. Hiện Công an thị xã Sơn Tây đang lập hồ sơ xử lý hành vi của P.T. T theo đúng quy định của pháp luật và phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho cháu bé.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người mẹ bỏ rơi con tại hố gas bỏ hoang có bị phạt 10-15 triệu đồng theo luật