Người môi giới có thể bị phạt từ 120 - 160 triệu đồng nếu có hành vi không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản.

Người môi giới thông tin sai về bất động sản sẽ bị phạt nặng

Hồ Đông | 22/09/2021, 11:01

Người môi giới có thể bị phạt từ 120 - 160 triệu đồng nếu có hành vi không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản.

Môi giới có thể bị phạt 120 - 160 triệu đồng

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 139/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước ngành xây dựng. Đáng chú ý, dự thảo có đưa ra mức phạt với một số vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Theo đó, bên môi giới có thể bị phạt từ 120 đến 160 triệu đồng nếu có hành vi không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới.

Ngoài ra, những người kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề, hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định; tẩy xóa, sửa chữa, cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản có thể bị xử phạt 60 - 80 triệu đồng.

Trường hợp kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định có thể bị phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng.

Các hành vi không lập hợp đồng hoặc hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản không đầy đủ các nội dung chính theo quy định; sàn giao dịch bất động sản không có quy chế hoạt động; không có tên, địa chỉ theo quy định hoặc thay đổi tên, địa chỉ hoạt động nhưng không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định; thu các loại phí kinh doanh dịch vụ bất động sản mà pháp luật không quy định... cũng bị xử phạt theo mức phạt tương tự.

Đặc biệt, các sàn giao dịch bất động sản còn có thể bị đình chỉ hoạt động kinh doanh 6 - 12 tháng nếu vi phạm một số điều khoản liên quan tới việc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới.

Liên quan đến hoạt động của môi giới, theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Luật Kinh doanh bất động sản quy định rõ việc môi giới hoạt động phải có chứng chỉ. Muốn có chứng chỉ, các môi giới phải có kiến thức về pháp luật, hiểu biết về thị trường, văn hóa, đạo đức...

Tuy nhiên, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ năm 2015 tới nay nhưng tiến độ và công tác cấp chứng chỉ còn chậm và không hiệu quả. Hiện nay, chỉ 10% số môi giới hành nghề trên thị trường có chứng chỉ. Thậm chí, các địa phương không tổ chức cấp chứng chỉ có thể vì ngại sự lắt nhắt. Họ cũng không có bộ máy và không có kinh nghiệm thực hiện.

Vì vậy, không ít môi giới trên thị trường do chưa được đào tạo và cấp chứng chỉ nên hoạt động vẫn thiếu chuyên môn, đạo đức. Họ không có kiến thức cơ bản để hành nghề nên càng dễ dẫn đến sai phạm. Môi giới còn không biết mình sai phạm, dẫn đến xảy ra nhiều vấn đề nhức nhối cho xã hội.

moi-gioi-bat-dong-san.jpeg
Hiện nay, chỉ 10% môi giới hành nghề trên thị trường có chứng chỉ - Ảnh: TL

Môi giới lao đao bởi đại dịch

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, hiện cả nước có trên 1.000 sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động và phải chịu rất nhiều áp lực trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Các sàn giao dịch vẫn phải trả lương cho cán bộ nhân viên, nộp bảo hiểm xã hội, nộp thuế, trả tiền thuê mặt bằng, tiền lãi vay... trong khi lại không thể triển khai bán hàng do dịch bệnh.

Nhiều sàn môi giới bất động sản đã buộc phải cho nhân viên nghỉ việc do không có kinh phí để trả lương, nộp bảo hiểm xã hội, thuê văn phòng. Điều này khiến hàng ngàn môi giới bất động sản rơi vào cảnh thất nghiệp. Một số khác cũng rơi vào cảnh nghỉ việc do giãn cách xã hội, không được ra ngoài, không được tiếp xúc khách hàng hoặc sàn giao dịch không có sản phẩm để bán, thị trường thiếu nguồn cung...

Tại TP.HCM, với các công ty quy mô lớn, thu nhập của môi giới bất động sản giảm trung bình 40 - 50% so với 6 tháng trước. Các công ty nhỏ cũng có con số sụt giảm thu nhập khoảng 70 - 80% bởi doanh số bán hàng suy giảm mạnh trong bối cảnh dịch bệnh, thị trường khó khăn, thanh khoản kém…

Ông Phạm Lâm, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết 70% doanh nghiệp môi giới bất động sản khu vực phía nam phải chọn giải pháp cắt giảm lương của người lao động hoặc ngưng hoạt động. Trong đó, 50% số doanh nghiệp môi giới bất động sản tại TP.HCM chỉ đạt mức doanh thu dưới 10% trong 3 tháng gần đây, 30% có mức doanh thu từ 30 - 50% và chỉ 10% số doanh nghiệp có doanh thu từ 50 - 70% (được coi là tạm ổn định).

Theo ông Lâm, trong điều kiện bình thường, dòng tiền ổn định giúp doanh nghiệp đảm bảo được việc trả lãi suất nhưng khi dịch bệnh xảy đến, doanh thu sụt giảm, thì áp lực tài chính lên các chủ đầu tư lớn là không nhỏ, kéo theo khó khăn cho sàn giao dịch, môi giới bất động sản.

Do vậy, mới đây, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng và các bộ ngành trình Chính phủ bổ sung nhóm ngành môi giới bất động sản vào nhóm được hưởng đầy đủ chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh của Nhà nước; được hoãn, giãn thời hạn nộp các khoản thuế phải nộp, các khoản bảo hiểm xã hội, sớm ban hành nghị quyết về miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Hội cũng đề nghị các chủ dự án hỗ trợ, tạo điều kiện, không phạt hợp đồng nếu các sàn không thực hiện đúng cam kết tiến độ bán hàng do thực hiện giãn cách xã hội; không nợ phí môi giới của các sàn giao dịch. Đặc biệt, chủ đầu tư dự án cần sớm thanh toán hoặc thanh toán một phần để các sàn giao dịch có nguồn kinh phí duy trì hoạt động…

Bài liên quan
Hàng trăm dự án nhà ở ách tắc, chờ quyết định ‘cởi trói’
Thời gian qua, hàng trăm dự án nhà ở trên cả nước không thể triển khai được do vướng... luật. Vì vậy, động thái tháo gỡ nút thắt từ Chính phủ đang được nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sớm cởi trói cho các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
37 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người môi giới thông tin sai về bất động sản sẽ bị phạt nặng