Hôm 7.7, ông Biden đã trao Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ, danh hiệu dân sự cao nhất của quốc gia, cho 17 người, gồm cả y tá Sandra Lindsay.

Người Mỹ đầu tiên được tiêm vắc xin COVID-19 nhận Huân chương Tự do của Tổng thống

Sơn Vân | 09/07/2022, 22:41

Hôm 7.7, ông Biden đã trao Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ, danh hiệu dân sự cao nhất của quốc gia, cho 17 người, gồm cả y tá Sandra Lindsay.

Huân chương Tự do của Tổng thống là huân chương mà Tổng thống Mỹ trao tặng cho những đóng góp đặc biệt trong giữ gìn an ninh công cộng, lợi ích quốc gia, thế giới hòa bình hay lĩnh vực văn hóa hoặc các nỗ lực đáng kể của một cá nhân, tập thể.

Huân chương Tự do của Tổng thống cùng Huân chương vàng Quốc hội của Quốc hội Mỹ là hai huân chương cao quý nhất nước Mỹ. Người được nhận huân chương không chỉ giới hạn là công dân Mỹ (nhiều nhà lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đã nhận Huân chương này). Dù là giải thưởng dân sự nhưng quân nhân vẫn được nhận với điều kiện phải mặc quân phục khi nhận giải.

Trong đó có Simone Biles (vận động viên nhận huy chương vàng Thế vận hội), Gabrielle Giffords (cựu Hạ nghị sĩ bang Arizona), Denzel Washington (diễn viên từng đoạt giải Oscar), John. McCain (Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa qua đời năm 2018 ở tuổi 81) và Steve Jobs (đồng sáng lập và cố giám đốc điều hành Apple).

Sandra Lindsay, y tá chăm sóc bệnh nhân nguy kịch ở thành phố New York, cũng nhận được vinh dự này.

Sandra, như tôi đã nói với bạn trước đây, nếu có bất kỳ thiên thần nào trên thiên đường, họ đều là y tá, nam và nữ”, Tổng thống Biden nói khi giới thiệu Sandra Lindsay.

Các bác sĩ giúp cho bạn sống. Các y tá, nam và nữ, khiến bạn muốn sống”, ông Biden nói thêm.

Sandra Lindsay là Giám đốc các dịch vụ chăm sóc bệnh nhân quan trọng tại Trung tâm Y tế Người Do Thái Long Island thuộc Northwell Health (mạng lưới chăm sóc sức khỏe tổng hợp phi lợi nhuận) ở quận Queens, thành phố New York.

Cô đã phục vụ trên tuyến đầu phòng chống đại dịch COVID-19. Bệnh viện của Sandra Lindsay nằm ở một trong những mã ZIP quốc gia bị vi rút SARS-CoV-2 tấn công nặng nề nhất trong đợt dịch đầu tiên.

Vào ngày 14.12.2020, Sandra Lindsay trở thành người Mỹ đầu tiên được tiêm vắc xin COVID-19 ngoài các thử nghiệm lâm sàng. Kể từ đó, Sandra Lindsay đã trở thành một người ủng hộ lớn tiếng cho việc giảm bớt sự do dự khi tiêm vắc xin và nâng cao nhận thức về sự cần thiết của việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho các y tá cùng tất cả nhân viên chăm sóc sức khỏe nói chung.

Trong cuộc phỏng vấn với Yahoo News ngay sau khi nhận huy chương, Sandra Lindsay cho biết cô rất vinh dự và “tràn ngập cảm xúc”.

Tôi rất vui. Tôi cảm thấy đây là một ngày tuyệt vời cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe, các y tá, vì tôi chia sẻ niềm vinh dự này với tất cả họ ở Mỹ và trên toàn thế giới”, cô phát biểu từ Nhà Trắng.

nguoi-my-dau-tien-duoc-tiem-vac-xin-covid-19-nhan-huan-chuong-tu-do-cua-tong-thong.jpg
Tổng thống Biden trao tặng Huân chương Tự do cho Sandra Lindsay trong buổi lễ tại Nhà Trắng - Ảnh: Getty Images

Sandra Lindsay nói với Yahoo News rằng dù Mỹ đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống lại COVID-19, nhưng vẫn còn nhiều người Mỹ chưa được tiêm vắc xin và dễ nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Chúng tôi vẫn còn một số người để tiêm vắc xin và tôi hy vọng rằng họ chưa từ bỏ, rằng họ vẫn đang có những cuộc trò chuyện cần thiết để đưa ra quyết định đó. Thật không may, chúng tôi đã mất hơn 1 triệu người, nhưng chúng tôi đã cứu được rất nhiều mạng sống khác. Cảm ơn các nhân viên chăm sóc sức khỏe đã ở lại chiến đấu, tiếp tục cam kết và vẫn cam kết cho đến ngày nay", cô cho hay.

Cuối cùng, Sandra Lindsay, người nhập cư vào Mỹ năm 18 tuổi, nói việc nhận được Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ cũng là vinh dự lớn với cộng đồng nhập cư.

Tôi đến đây từ Jamaica với ước mơ trở thành một y tá, chưa bao giờ trong những giấc mơ ngông cuồng nhất của tôi, tôi nghĩ rằng mình sẽ ở đây, nhưng nó chỉ cho thấy rằng chúng tôi, với tư cách là những người nhập cư, đến đây, đã đóng góp cho quốc gia vĩ đại này. Chúng tôi làm những điều đáng kinh ngạc và tôi ở đây để chia sẻ với cộng đồng nhập cư của mình. Nó chỉ chứng tỏ rằng bất cứ điều gì đều có thể xảy ra", Sandra Lindsay thổ lộ.

BA.5 thống trị ở Mỹ, BA.2.75 và BA.5.3.1 gây lo ngại

Hôm 5.7, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ thông báo rằng biến thể Omicron BA.5 trở nên thống trị nước này sau lần đầu tiên được phát hiện hồi tháng 3.2022.

Song cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đăng video về BA.2.75, biến thể mới liên quan đến BA.5 đang gia tăng ở Ấn Độ. BA.5 là phiên bản SARS-CoV-2 có khả năng lây truyền cao và tránh miễn dịch tốt nhất hiện nay.

CDC nói BA.2.75 đã đến Mỹ với ca mắc COVID-19 đầu tiên nằm trong số hai trường hợp được xác định ngày 14.6.

Đến nay BA.2.75 đã xuất hiện tại khoảng 10 quốc gia, theo tiến sĩ Soumya Swaminathan, trưởng nhóm khoa học của WHO.

Bà nói thêm rằng BA.2.75 vẫn chưa được tuyên bố là biến thể đáng lo ngại hoặc thậm chí là biến thể đáng quan tâm và còn quá sớm để đánh giá khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng và khả năng né tránh miễn dịch.

Song, một số chuyên gia đã đưa ra những dấu hiệu đỏ, đặc biệt là những thay đổi bổ sung (lên đến 9) khi so sánh với Omicron BA.1.

"BA.2.75 là điều mà tất cả chúng ta nên quan tâm”, theo tiến sĩ Bruce Walker, Giám đốc Viện Ragon, một viện y tế tập trung vào việc loại trừ bệnh tật.

"Biến thể mới ra đời cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về khả năng gây đột biến của vi rút. Đó là một loại vi rút SARS-CoV-2 nữa tương tự biến thể Omicron ban đầu, nhưng với những thay đổi nhỏ về axit amin, đã trở thành một thứ có khả năng né tránh khả năng miễn dịch. Tôi nghĩ những gì mà tất cả biến thể này đang cho chúng ta thấy là vi rút chưa tiến đến gần tất cả không gian tiến hóa có sẵn cho nó”, ông nói.

"Một số đột biến của BA.2.75 rất đáng lo ngại và một số đột biến mà chúng tôi không biết nhiều về nó. Đó là lý do để nghiên cứu nó, nhưng không phải là lý do để hoảng sợ", theo tiến sĩ Dan Barouch - giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vi rút & vắc xin.

BA.2.75 không phải là biến phụ Omicron duy nhất đáng chú ý trong tuần này. Nhiều bác sĩ, nhà nghiên cứu và nhà khoa học dữ liệu đang bàn tán về BA.5.3.1.

BA.5.3.1 là biến thể phụ của BA.5 - vốn đang quét qua toàn cầu. Ở Đức, BA.5.3.1 đang chịu trách nhiệm cho gần 80% ca nhiễm BA.5.

BA.5.3.1 cũng được xác định ở Mỹ nhưng đại diện cho ít hơn 5% các ca nhiễm BA.5 ở Mỹ, một phát ngôn viên của CDC nói với trang Fortune.

BA.5.1, họ hàng khác của BA.5, đã xuất hiện trong tuần này và đang ngày càng phổ biến ở Anh, Dan Barouch cho biết.

Ông nói: “Các biến thể và biến thể phụ đang bị phân mảnh nhanh chóng. Không phải một hoặc hai, mà là hàng trăm biến thể và biến thể phụ”.

Bài liên quan
Người nhiễm Omicron BA.1 đã tiêm 3 mũi vắc xin vẫn có thể nhiễm BA.2.12.1, BA.4, BA.5
Những người nhiễm biến thể Omicron ban đầu (BA.1), được xác định ở châu Phi vào tháng 11.2021, có thể dễ tái nhiễm phiên bản Omicron sau này ngay cả khi đã tiêm vắc xin và nhận mũi tăng cường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Mỹ đầu tiên được tiêm vắc xin COVID-19 nhận Huân chương Tự do của Tổng thống