Một nhóm nhà nhân chủng học quốc tế đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện thấy người Neanderthal mặc những loại quần áo kém chất lượng hơn người Cro-Magnon và điều đó đã thúc đẩy sự tuyệt chủng của giống người này.

Người Neanderthal tuyệt chủng sớm hơn người Cro-Magnon vì quần áo kém chất lượng

10/08/2016, 14:11

Ảnh minh họa.

Trong bài báo công bố trên tạp chí khoa học Journal of Anthropological Archaeology họ nêu rõ rằng đương nhiên quần áo của người Cro-Magnon (những con người hiện đại đầu tiên) và người Neanderthal không còn lưu được đến ngày nay, nhưng vẫn còn xương động vật tại những nơi cư trú của họ.

Các chuyên gia đã phân tích thành phần các loài và xem xét những loại da động vật nào được con người thời xa xưa sử dụng. Cuối cùng họ lập một bảng phân loai da những loài động vật nào có thể được người Neanderthal và người Cro-Magnon dùng để may quần áo.

Các nhà nhân chủng học nêu rõ: “Chúng tôi đã phát hiện thấy cả người Neanderthal lẫn người Cro-Magnon đều tích cực dùng da voi mamut”. Đồng thời, họ cũng nhận thấy so với người Neanderthal thì người Cro-Magnon hay săn chồn, chó hoang, thỏ… và dùng da các loài thú đó làm quần áo.

Qua những phát hiện khảo cổ, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy người Neanderthal hầu như không sử dụng những loại công cụ khác nhau để may vá quần áo trong khi người Cro-Magnon đã biết dùng kim và các loại dùi kẹp khác nhau. Vì vậy, quần áo của người Neanderthal chắc chắn thô thiển, còn quần áo của người Cro-Magnon tiện dụng hơn, khá giống quần áo của những người hiện đại hơn.

Theo các nhà nhân chủng học, quần áo kém chất lượng của người Neanderthal có thể đã góp phần vào việc họ thường hay bị chết rét và không thể nào di cư lên hướng Bắc. Trong khi đó người Cro-Magnon khoác trên mình những bộ da thú ấm áp đã có thể ở lâu ngoài trời lạnh mà không bị đau ốm.

Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.