Các hộ dân nuôi cá trên sông Chà Và đã đồng loạt ký tên khởi kiện 14 doanh nghiệp về hành vi 'gây ô nhiễm, làm cá chết'.

Người nuôi cá kiện 14 doanh nghiệp 'làm cá chết trên sông Chà Và'

Thanh Niên | 10/05/2016, 06:23

Các hộ dân nuôi cá trên sông Chà Và đã đồng loạt ký tên khởi kiện 14 doanh nghiệp về hành vi 'gây ô nhiễm, làm cá chết'.

Chiều 9.5, tại UBND xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu), hơn 30 hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và đã ký đơn khởi kiện 14 doanh nghiệp chế biến hải sản tại xã Tân Hải (H.Tân Thành) yêu cầu bồi thường thiệt hại với tổng số tiền hơn 17 tỉ đồng.

Tại UBND xã Long Sơn, các hộ dân đã được nghe luật sư hướng dẫn rõ ràng thủ tục khởi kiện. Các hộ dân cũng làm đơn nhờ UBND xã Long Sơn xác nhận để nộp cho tòa án xin giảm án phí.

Các luật sư cho biết, tiền thù lao mà luật sư lấy của hộ dân là 5% số tiền người dân được bồi thương. Sau khi thắng kiện, người dân nhận được tiền thì các hộ dân mới chi trả tiền thù lao.

Luật sư Hoàng Long Hà, Trưởng văn phòng (VP) luật sư Hoàng Hà cho biết, có 12 văn phòng luật sư trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký hợp đồng với các hộ dân để khởi kiện các doanh nghiệp "làm chết cá".

Các luật sư cho rằng căn cứ vào các tài liệu báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá nguyên nhân làm cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và bị chết từ ngày 6 - 14.9.2015 thì việc người dân khởi kiện các doanh nghiệp là có cơ sở.

Từ ngày 6 - 14.9.2015, cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và liên tục chết, gây thiệt hại cho người nuôi trồng hơn 17 tỉ đồng.

Ngày 14.9.2015, Viện Môi trường và Tài nguyên phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành khảo sát dọc sông Chà Và, đồng thời lấy mẫu nước tại nhiều vị trí để giám định.

Trên cơ sở tính toán bằng số liệu thực tiễn, khoa học… Viện Tài nguyên và Môi trường kết luận nguyên nhân cá chết là do ô nhiễm nguồn nước.

Trong đó, nguồn gây ô nhiễm chính là do hoạt động xả thải của 14 doanh nghiệp chế biến thủy sản tại xã Tân Hải chiếm 76,64%.

Nguyễn Long/Thanh Niên


Ảnh: Người dân ký đơn nhờ luật sư kiện các doanh nghiệp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nuôi cá kiện 14 doanh nghiệp 'làm cá chết trên sông Chà Và'