Giá cả thức ăn gia súc tăng vọt, đầu ra sản phẩm chậm, giá giảm... khiến người chăn nuôi gia cầm ở Tiền Giang gặp nhiều khó khăn do liên tục thua lỗ.

Người nuôi gia cầm lao đao vì giá thức ăn

Mỹ Tho - VKK | 14/04/2023, 15:25

Giá cả thức ăn gia súc tăng vọt, đầu ra sản phẩm chậm, giá giảm... khiến người chăn nuôi gia cầm ở Tiền Giang gặp nhiều khó khăn do liên tục thua lỗ.

Bà Lê Kim Châu, chủ trang trại chim cút Nguyễn Hồ tại xã Long An, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) là hộ nuôi cút xuất khẩu sang Nhật đầu tiên ở Tiền Giang. Trang trại này có quy mô nuôi đến 300.000 cút đẻ trứng. Mỗi ngày cơ sở cung ứng cho thị trường 200.000 quả trứng.

Theo bà Châu, so với trước kia, hiệu quả nuôi con cút giảm do chi phí tăng cao. Đầu ra sản phẩm chậm, giá trứng cút và cả thịt cút cũng không theo kịp giá thức ăn đang ở mức đỉnh điểm. Bên cạnh đó, dịch bệnh thường tái diễn, tỉ lệ hao hụt, rủi ro cao khiến người chăn nuôi lao đao. 

ga-3.jpg
Cơ sở chăn nuôi cút đẻ trứng ở Tiền Giang - Ảnh: Mỹ Tho

Bà Châu cho biết: “Bây giờ nuôi cút lỗ quá, càng nuôi càng lỗ. Cút thịt hiện nay rất rẻ, giá cám thì đắt quá. Nuôi được lứa cút đẻ đều rồi mà thua lỗ hoài. Tôi chỉ mong giá cám giảm xuống để người chăn nuôi đỡ khổ”.

ga-4.jpg
Nhiều cơ sở nuôi gia cầm kiểu công nghiệp đang khó khăn - Ảnh: Mỹ Tho

Ông Nguyễn Văn Trợ, chủ trại gà hiện đang sở hữu hơn 20.000 con gà thịt và gà đẻ trứng ở xã Mỹ Tịnh An (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cũng đang trong hoàn cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Gần một năm qua, đàn gia cầm của ông càng nuôi càng thua lỗ.

Gà thịt, trứng gà đều giảm giá sâu; trong khi đó thức ăn chăn nuôi thì vẫn ở mức cao. Ông Trợ cho biết: “Giá cả bán nay rất thấp, người nuôi gà lỗ hoài do giá thức ăn tăng cao quá. Trứng gà thì giảm nhiều, từ 700-800 đồng/trứng. Thức ăn thì giữ giá hoài không thấy giảm, người chăn nuôi "lãnh đủ'”.

ga-6.jpg
Một cơ sở nuôi gà lấy trứng - Ảnh: Mỹ Tho

Ở thời điểm này, gà thịt giá dao động từ 55.000 - 77.000 đồng/kg (tùy loại), gà ác giá 70.000 đồng/con. Đối với trứng gà mức giảm dưới 2.200 đồng/quả. Riêng giá trứng gà ác chỉ ở mức 1.300 đồng/quả, bằng nửa giá so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá thức ăn cho gà hiện ở mức trên dưới 290.000 đồng/bao (tăng gần 30% so cùng kỳ năm 2022). Không chỉ giá gà sụt giảm mà thị trường tiêu thụ còn ùn ứ, thương lái chỉ mua cầm chừng khiến cho nhiều hộ chăn nuôi điêu đứng.

Xã Mỹ Tịnh An là một trong những địa phương có tổng đàn gia cầm lớn nhất tỉnh Tiền Giang với khoảng 900.000 con. Hiện nay, người chăn nuôi loay hoay không biết làm thế nào trước áp lực giá thức ăn tăng vọt mà chăn nuôi thua lỗ kéo dài; trong khi đó chuồng trại đầu tư rất tốn kém.

ga-5.jpg
Người chăn nuôi càng nuôi càng thua lỗ do giá thức ăn tăng cao, đầu ra khó khăn - Ảnh: Mỹ Tho

Theo ước tính, toàn tỉnh Tiền Giang hiện có gần 17 triệu con gia cầm; trong đó đàn gà ác có hơn 3,5 triệu con chiếm gần 20% tổng đàn gia cầm của tỉnh. Mô hình chăn nuôi gia cầm tập trung nhiều ở huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây, Châu Thành và TP.Mỹ Tho. Thời gian qua, sản phẩm chăn nuôi Tiền Giang còn cung ứng cho thị trường TP.HCM và nhiều địa phương khác.

ga-2.jpg
Người chăn nuôi gia cầm quy mô nhỏ càng lỗ nặng - Ảnh: Mỹ Tho

Trước khó khăn của mô hình chăn nuôi gia cầm, các ngành, đơn vị hữu quan ở địa phương đang nỗ lực phối hợp tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi. Trong đó, chú trọng việc hướng dẫn, tạo điều kiện cho người chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi gia súc, gia cầm, kiểm soát tốt dịch bệnh; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hàng hóa cung cấp cho thị trường sản phẩm chăn nuôi an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Chính quyền và ngành chức năng tuyên truyền, khuyến cáo doanh nghiệp, hộ nuôi thực mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, đầu tư xây dựng chuồng trại hiện đại, tự động hóa từ các khâu vừa tiết giảm được công lao động, kiểm soát tốt dịch bệnh, giảm giá thành, tăng năng suất. Tuy nhiên, người chăn nuôi băn khoăn về giá cả đầu ra vẫn do thị trường quyết định.

Tiến sĩ Thái Quốc Hiếu, Phó chi cục trưởng, phụ trách Chi cục chăn nuôi thú y tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Về chăn nuôi còn nhiều vấn đề nan giải, cái khó nhất trong chăn nuôi là thị trường tiêu thụ. Tỉnh luôn tạo cho doanh nghiệp tiếp cận với những cái cơ chế, chính sách của tỉnh làm sao phát triển mạnh đàn vật nuôi. Người chăn nuôi cố gắng liên kết chuỗi sản xuất để ổn định giá cả. Có liên kết mới thành công, phải chăn nuôi đúng quy trình thì mới cho ra sản phẩm chất lượng đưa ra thị trường".

Những khó khăn kéo dài đã và đang đè nặng trên vai người chăn nuôi không chỉ ở Tiền Giang mà ở nhiều tỉnh thành khác, vì vậy, các ngành, các cấp cần quan tâm, hỗ trợ để các mô hình chăn nuôi tiếp tục duy trì và phát triển ổn định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nuôi gia cầm lao đao vì giá thức ăn