Trang trại bò sữa TH còn được đánh giá là tiên phong mang tới những hướng đi mới cho ngành chăn nuôi Việt Nam và phát triển bền vững tạo ra giá trị kinh tế cao, gắn với bảo vệ môi trường.

Trang trại bò sữa tốt nhất Việt Nam: Tiên phong mở lối chăn nuôi công nghệ cao

H.V | 24/10/2022, 16:40

Trang trại bò sữa TH còn được đánh giá là tiên phong mang tới những hướng đi mới cho ngành chăn nuôi Việt Nam và phát triển bền vững tạo ra giá trị kinh tế cao, gắn với bảo vệ môi trường.

Giữa tháng 10.2022, Tập đoàn TH nhận 2 giải thưởng chăn nuôi VIETSTOCK 2022 về các hạng mục: Nhà máy sản xuất thức ăn cho gia súc nhai lại tốt nhất; Trang trại chăn nuôi bò sữa tốt nhất năm 2021-2022. Trong đó, cụm trang trại của Tập đoàn TH tại Nghệ An từ lâu đã được biết tới là cơ sở quy mô nhất, công nghệ hiện đại nhất về chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.

Cụm trang trại tập trung công nghệ cao đạt kỷ lục thế giới

Được triển khai từ tháng 10.2009 với tổng vốn đầu tư 1,2 tỉ USD, dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao” của Tập đoàn TH tới nay đã hoàn thành và đi vào vận hành 3 cụm trại, gồm 9 trang trại, số lượng bò sữa gần tới 70.000 con.

Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, trang trại TH đã đạt nhiều giải thưởng chăn nuôi lớn trong nước và quốc tế, xác lập kỷ lục "Trang trại lớn nhất Đông Nam Á" năm 2015 và "Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới” năm 2020.

57970e4c-60a6-435d-a481-2281c9757bfd.jpeg
Trang trại bò sữa TH tại Nghĩa Đàn-Nghệ An

Tư duy phát triển bền vững và các giá trị cốt lõi “Hoàn toàn từ thiên nhiên”, “Thân thiện với môi trường” cùng việc ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 kết hợp với trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt đã góp phần giúp Tập đoàn TH giữ mức tăng trưởng 2 con số ngay cả trong thời gian đại dịch, liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm mới tốt cho sức khỏe, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhờ quy trình nuôi dưỡng, chăm sóc và chế độ dinh dưỡng tối ưu, bò sữa của trang trại TH đạt sản lượng sữa cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á: Bình quân mùa cao điểm đạt 35 lít/con/ngày, tương đương gần 11.000 lít/con/chu kỳ 305 ngày.

Những hệ thống quản trị sản xuất tiên tiến hàng đầu thế giới được đưa vào vận hành như: Quy trình chăn nuôi, quản lý đàn bò, chuồng trại sử dụng hệ thống quản lý bò sữa tiên tiến Afimilk (Israel); Quy trình quản lý dịch bệnh, thú y của New Zealand; Hệ thống phần mềm kiểm soát phối trộn, lập khẩu phần thức ăn (1-One, DNS), Quy trình, thiết bị xử lý nước, chất thải của Nhật, Israel, Hà Lan…

bo-th-deo-chip.jpg
Bò TH được đeo chip để theo dõi thường xuyên

TH cũng chính là trang trại đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò sang chăn nuôi organic (hữu cơ) để sản xuất sữa tươi organic theo tiêu chuẩn châu Âu. Quy trình “organic hóa” một cách bài bản đối với đàn bò sữa nuôi tại đồng đất Việt Nam được thực hiện ngay từ năm 2015 và đến giữa 2017, sau những nỗ lực bền bỉ, Control Union - đơn vị chứng nhận hữu cơ uy tín trên thế giới đã cấp giấy chứng nhận châu Âu EC 834-2007, EC 889-2008 cho trang trại bò sữa hữu cơ của TH.

Control Union đánh giá TH là điển hình cho việc phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam. Đây cũng chính là hướng đi của ngành nông nghiệp trong tương lai, khi chúng ta phát triển bằng cách xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hướng đến bảo vệ môi trường và ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật cao để cung cấp những thực phẩm thiên nhiên, an toàn nhất cho người tiêu dùng.

bo-organic-2.jpg
TH chính là trang trại đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò sang chăn nuôi organic để sản xuất sữa tươi organic

Từ thành công ở điểm đầu “thủ phủ bò sữa” Nghệ An, các trang trại chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của Tập đoàn TH đang được mở rộng tới nhiều tỉnh, thành trong cả nước, từ Thanh Hóa, Kon Tum, Phú Yên, An Giang… tới các tỉnh vành đai biên giới phía bắc như Hà Giang, Cao Bằng. Với việc phát triển các trang trại công nghệ cao trên cả nước và tạo dựng nền sản xuất xanh - sạch - an toàn, Tập đoàn TH mong muốn người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận các sản phẩm sữa tươi sạch giàu dinh dưỡng với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Tiên phong phát triển kinh tế tuần hoàn

Triển khai Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao từ năm 2009, thời điểm khái niệm “kinh tế tuần hoàn” vẫn còn xa lạ với doanh nghiệp Việt Nam, Tập đoàn TH đã tiên phong xây dựng một chuỗi sản xuất khép kín “từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch”.

Xây dựng kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu nhằm hài hòa lợi ích kinh doanh, môi trường và trách nhiệm xã hội, giúp trang trại bò sữa TH tiến gần hơn với mục tiêu đem lại ngày càng nhiều giá trị cho cộng đồng và đắp xây một tương lai bền vững.

Đúng như tên gọi mô hình “kinh tế tuần hoàn”, tại các trang trại của Tập đoàn TH “mọi phế phẩm đầu ra của công đoạn này đều là đầu vào của công đoạn khác”. Thay vì thải bỏ, các phế phẩm, chất thải được "tuần hoàn" để tiếp tục tạo ra các giá trị mới, qua đó giảm khai thác tài nguyên, giảm chi phí xử lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ thiên nhiên.

anh-canh-dong.jpg
Chất thải chăn nuôi lại được sử dụng sản xuất phân bón phục vụ các cánh đồng trồng cây nguyên liệu thức ăn cho bò sữa

Hoạt động này có thể thấy khá rõ nét trong quá trình xử lý chất thải trong trang trại của Tập đoàn TH. Chất thải từ quá trình chăn nuôi sau khi được xử lý đạt chuẩn trở thành chất đệm sinh học phục vụ trang trại và phân bón hữu cơ tự nhiên chất lượng cao, dễ phân hủy, giàu dưỡng chất, cải tạo đất, giúp đất tơi xốp, tăng độ ẩm, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Với việc sử dụng nguồn phân bón này, các cánh đồng của TH hạn chế thấp nhất việc sử dụng phân bón hóa học có nguồn gốc vô cơ có thể gây ra các hậu quả lâu dài cho đất canh tác và môi trường.

Nước thải từ quá trình chăn nuôi cũng được xử lý bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến và hoàn trả về tự nhiên theo tiêu chuẩn quốc gia.

Phân bón hữu cơ, chất đệm sinh học, nước thải qua xử lý đã trở thành “đầu vào” của vòng tuần hoàn mới, quay trở lại phục vụ đồng ruộng, phục vụ hoạt động của trang trại. Những công đoạn xử lý tuần hoàn trong trang trại của Tập đoàn TH thoạt nghe đơn giản, song đều được ứng dụng công nghệ cao để đảm bảo tính hiệu quả.

dien-mat-troi-farm.jpg
Pin năng lượng mặt trời trên các mái chuồng bò sữa tại trang trại TH Nghệ An

Đến năm 2020, Tập đoàn TH triển khai lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên các mái chuồng trại và nhà máy (hiện đã lắp tại 5 trong số 9 trang trại, tại nhà máy sữa TH, nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên), vừa sản xuất nguồn điện “xanh” vừa góp phần hạn chế quá trình hấp thụ nhiệt, từ đó giảm nhiệt cho chuồng nuôi.

Riêng với TH, xu hướng phát triển xanh như việc tự tạo ra “nguồn điện sạch” thay thế các nguồn năng lượng hóa thạch, góp phần bảo vệ môi trường đồng thời giúp đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, càng khẳng định uy tín và tầm vóc của doanh nghiệp Việt trong hội nhập quốc tế.

Giải thưởng Trang trại chăn nuôi bò sữa tốt nhất Việt Nam – VIETSTOCK 2022 cần đạt nhiều tiêu chí như: Là trang trại chăn nuôi bò sữa có tổng đàn thuộc top 10 trang trại bò sữa lớn nhất Việt Nam; có năng suất bình quân đạt trên 30 lít sữa/con/ngày (trên 10.000 lít/con/chu kỳ); được công nhận chăn nuôi theo quy trình GlobalGAP hoặc VietGAP; chăn nuôi theo mô hình kinh tế tuần hoàn; đảm bảo an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh; hỗ trợ cộng đồng tốt nhất…

VIETSTOCK được chủ trì bởi Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT). Hội đồng Giải thưởng VIETSTOCK 2022 gồm Cục Chăn nuôi, các đại diện của Tổng cục Thủy sản, Hội Chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội Gia súc lớn Việt Nam, Hiệp hội Gia cầm Việt Nam, Viện Chăn nuôi, Khoa Chăn nuôi (Học viện Nông nghiệp Việt Nam).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
9 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang trại bò sữa tốt nhất Việt Nam: Tiên phong mở lối chăn nuôi công nghệ cao