​Ông Henri Falcon, người bị phe ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro xem là kẻ phản đảng Xã hội thống nhất Venezuela, vừa quyết định tranh cử để thách thức ông Maduro.

'Người phản đảng' tranh cử Tổng thống Venezuela, thách thức ông Maduro

Trần Trí | 28/02/2018, 17:31

​Ông Henri Falcon, người bị phe ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro xem là kẻ phản đảng Xã hội thống nhất Venezuela, vừa quyết định tranh cử để thách thức ông Maduro.

Ngày 27.2 (giờ địa phương), ông Falcon gọi Tổng thống Maduro là “ứng cử viên đói nghèo”, nhấn mạnh chuyện người dân đang đói ăn tại đất nước Venezuela từng giàu mạnh nhờ xuất khẩu dầu thô.

Ông Falcon tuyên bố: “Chúng tôi tin chắc là sẽ thắng lợi, người dân đang đau khổ nhưng họ sẽ đứng lên”. Ông còn chỉ trích ông Maduro làm tổng thống “vô chính phủ”.

Tuy nhiên theo Reuters, ông Falcon ít có cơ hội trúng cử tổng thống trong ngày bầu cử 22.4 tới, khi người ủng hộ chính phủ xem ông là kẻ phản bội đảng Xã hội, trong khi phe đối lập xem ông là kẻ cơ hội muốn tự đánh bóng, vào lúc họ tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống vì gọi đó là “trò hề” nhằm củng cố quyền lực của ông Maduro, 55 tuổi.

Ông Falcon là một cựu quân nhân và từng là thống đốc bangLara từ năm 2008 đến năm 2017. Ông cũng từng là một thành viên Chavista-người ủng hộ cố Tổng thống Hugo Chavez-nhưng đã rời bỏ đảng Xã hội hồi năm 2010 và làm thủ lĩnhmột đảng đối lập nhỏ.

Ông Maduro tin tưởngsẽ tái trúng cử

Một nhà truyền giáo qua truyền hình vô danh, linh mục Javier Bertucci cũng tuyên bố tranh cử để thách thức Tổng thống Maduro, người cũng nộp đơn ứng cử hôm 27.2, chính thức mở màn cuộc tranh cử.

Đài truyền hình nhà nước phát sóng hình ảnh ông Maduro ngồi trên một xe mui trần màu đỏ, diễu hành trên đường phố thủ đô Caracas đến trụ sở ủy ban bầu cử, đông người ủng hộ cầm cờ đi bộ bên cạnh xe.

Khi phát biểu, ông Maduro tự tin kêu gọi liên minh đối lập tham gia bầu cử, “chớ hèn nhát” không dám chống ông, nói họ tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống vì sợ thua. Ông chỉ đích danh ông Falcon cần tranh luận trực tiếp với ông.

Trên sân khấu, ông cùng Đệ nhất phu nhânCilia Flores nhảy điệu reggae, trước một biểu ngữ lớn trưng ảnh ôngvà người tiền nhiệm quá cố Chavez. Ông tuyên bố: “Tôi sẽ trung thành với di sản của khổng lồ Hugo Chavez!”.

Người ủng hộ Chavista tập hợp đông đảo trước sân khấu trưng ảnh các ông Chavez- Maduro - Ảnh:Yahoo

Ông Maduro từng được ông Chavez đề cử làm người kế nhiệm, và ông trúng cử tổng thống năm 2013, sau khi ông Chavez qua đời vì bệnh ung thư.

Nhưng uy tín ông Maduro sút giảm nghiêm trọngở Venezuela, và người cựu tài xế xe buýttừng giữ chức chủ tịch công đoàn đã bị cáo buộcđiều hành kém, khiến tình hình kinh tế nước này suy thoái nghiêm trọng,gây ra siêu lạm phát, người dân thiếu lương thực và thuốc men cùng hàng hóa tiêu dùng cơ bản, nạn đói và suy dinh dưỡng đã khiến hàng ngàn người chạy qua các nước láng giềng, các dịch bệnh từng được khống chế nay đã quay lại.

OAS đề nghị hoãn tổ chức bầu cử tổng thống Venezuela

Nhằm củng cố quyền lực, ông Maduro gần đây tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống Venezuela sẽ diễn ra ngày 22.4 tới, thay vì vào tháng 12.2018 như dự kiến lúc đầu.Quyết định này có sự ủng hộ của Quốc hội Lập hiến Venezuela, gồm toàn người ủng hộ ông Maduro.

Các chính khách đối lập như hai ông Leopoldo Lopez và Henrique Capriles và những nhà chỉ trích đều bị cấm tranh cử tổng thốngsau khi cuộc đàm phán về tiến trình tranh cử giữa chính phủ với phe đối lập bị đổ vỡ.

Một liên minh 20 đảng đối lập đã từ chối tham gia cuộc bầu cửcho đến khi nào chính phủ bảo đảm cuộc bầu cử bình đẳng và minh bạch.

Mỹ và nhiều nước Mỹ-La tinh láng giềng Venezuela đã chỉ trích quyết định của ông Maduro, nói hoàn toàn thiếu một cuộc bầu cử bình đẳng.

Ông Maduro thường cáo buộc những lãnh đạo Mỹ La-tinh về phe với Mỹ trongcuộc “chiến tranh kinh tế”, gồm lệnh cấm vận tài chính của Tổng thống Mỹ Donald Trumpnhằmâm mưu lật đổ ông và nắm phần kiểm soát nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu dầu thô khổng lồ của Venezuela, một quốc gia thành viên OPEC.

Tổng thống Maduro nhảy theo nhạc trong ngày nộp đơn tái ứng cử - Ảnh: Yahoo

Theo báo El Nacional (Venezuela) ngày 23.2, 19 nước thành viên Tổ chức các nước liên Mỹ (OAS) đã bỏ phiếu thuận một nghị quyếtkêu gọi Venezuela hoãn tổ chức bầu cử tổng thống, và cần bảo đảm tiến trình này “chính đáng, tự do”có sự giám sát của quốc tế.

5 nước khác bỏ phiếu chống, 8 nước không tham gia bỏ phiếu và 2 nước không dự họp. Venezuela và Bolivia đều tẩy chay cuộc họp này.

Đó là lần đầu tiên OAS họp bàn các vấn nạn của Venezuela, nhưng không thể đạt được một nghị quyết lên án Quốc hội lập hiến thân ông Maduro.

Hiện ông Maduro chỉ còn cácđồng minh là các vị Tổngthống Bolivia (ông Evo Morales), Nicaragua (ông Daniel Ortega) và chính phủ Cuba đã tuyên bố “đoàn kết không thể phá vỡ” với ông Maduro.

Bảo Vĩnh (theo Reuters, AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Người phản đảng' tranh cử Tổng thống Venezuela, thách thức ông Maduro